Kỳ phùng địch thủ của Luna 25 trước ngưỡng cửa lịch sử: Công nghệ Nga sắp bị đánh bại bởi công nghệ giá rẻ?

Vân Phương | 23/08/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sứ mệnh Luna 25 của Nga đã thất bại, đường đua lên Mặt Trăng hiện chỉ còn "ứng viên" Ấn Độ.

Ấn Độ "nín thở" chờ kỳ tích

Sứ mệnh Chandrayaan 3 đã sẵn sàng cho chuyến hạ cánh mềm xuống bề mặt Mặt Trăng vào lúc 18h04' hôm nay 23/8 (giờ địa phương), đánh dấu thời khắc quan trọng trong lịch sử thám hiểm vũ trụ của Ấn Độ.

"Các hệ thống được kiểm tra thường xuyên, hoạt động vẫn diễn ra suôn sẻ", Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ ISRO thông báo và chia sẻ và một đoạn video về hình ảnh Mặt Trăng được ghi lại bởi Camera phát hiện vị trí tàu đổ bộ (LPDC) từ độ cao khoảng 70 km.

Ấn Độ đã thận trọng theo dõi hành trình của Chandrayaan 3 từ bãi phóng ở Sriharikota đến Mặt Trăng bắt đầu từ ngày 14/7. Giờ đây, người Ấn đang nín thở chờ đợi kỳ tích của Chandrayaan-3. Mạng xã hội Ấn Độ tràn ngập lời chúc ISRO may mắn.

Tổng lãnh sự Nga tại Nam Ấn Độ Oleg Nikolayevich Avdeev cũng chúc sứ mệnh Mặt Trăng của Ấn Độ thành công và cho biết ông rất háo hức chờ đợi cuộc đổ bộ.

"Người dân ở Ấn Độ và cả tôi đều đang háo hức chờ đợi sự kiện... trên quỹ đạo Mặt Trăng. Tôi chắc chắn rằng chương trình Mặt Trăng của Ấn Độ sẽ thành công và tàu thăm dò sẽ hạ cánh an toàn và bắt đầu hoạt động... Tôi chắc chắn điều này sẽ xảy ra. Đây là một chương trình Mặt Trăng rất hiệu quả đối với Ấn Độ, nó chắc chắn sẽ thành công vang dội...", quan chức Nga nói với hãng tin ANI.

Trước đó, trong cuộc đua vươn tới vùng cực nam Mặt Trăng, tàu vũ trụ Luna 25 (phóng ngày 11/8, dự kiến hạ cánh ngày 21/8) đã vượt lên trước Chandrayaan 3 của Ấn Độ (phóng ngày 14/7, dự kiến hạ cánh ngày 23/8). Tuy nhiên, ngay trước thời khắc cán đích, Luna 25 đã gục ngã, nhường lại đường đua cho Chandrayaan 3.

Kỳ phùng địch thủ của Luna 25 trước ngưỡng cửa lịch sử: Công nghệ Nga sắp bị đánh bại bởi công nghệ giá rẻ? - Ảnh 1.

Hình ảnh bề mặt Mặt Trăng do tàu Chandrayaan 3 chụp lại. Ảnh: ISRO

Khác biệt giữa Chandrayaan 3 và Luna 25

Về mục tiêu, theo Hindustan Times, sứ mệnh Chandrayaan 3 có ba mục tiêu chính gồm chứng minh quá trình hạ cánh mềm an toàn xuống vùng cực nam Mặt Trăng, di chuyển trên Mặt Trăng và tiến hành các thí nghiệm khoa học tại chỗ.

Với Luna 25, ngoài thực hiện hạ cánh mềm xuống vùng cực nam, Luna 25 lại có mục tiêu khác như thu thập mẫu đất đá, khoan tìm dấu vết nước để xác định nhu cầu vận chuyển nước từ Trái đất cho các sứ mệnh có người lái trong tương lai, kiểm tra các thành phần plasma và bụi ở tầng khí quyển bên ngoài Mặt Trăng

Về chi phí, Nga đã không tiết lộ chi phí chi cho nhiệm vụ nhưng theo nhiều nguồn tin, chi phí của Luna 25 được cho lên tới 100-200 triệu USD, trong khi đó, số vốn đầu tư cho Chandrayaan 3 của Ấn Độ tiết kiệm hơn với khoảng 75 triệu.

Đây là một con số khá khiêm tốn nếu so với nhiều bộ phim Hollywood, mới nhất của là bộ phim Nhiệm vụ bất khả thi 7 của Tom Cruise (290 triệu USD).

Về thiết kế, theo tờ Financial Express, Luna-25 có khối lượng cất cánh nhẹ hơn chỉ 1.750 kg, nhẹ hơn đáng kể so với 3.800 kg của Chandrayaan 3. Khối lượng giảm đi này cho phép Luna-25 tăng tốc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, kho chứa nhiên liệu dư thừa của Luna-25 giúp loại bỏ những lo ngại về hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Trong khi đó, tàu đổ bộ của Chandrayaan 3 được cài đặt thêm một số cảm biến để đảm bảo hạ cánh an toàn và một bộ camera tránh nguy hiểm.

Kỳ phùng địch thủ của Luna 25 trước ngưỡng cửa lịch sử: Công nghệ Nga sắp bị đánh bại bởi công nghệ giá rẻ? - Ảnh 3.

Người Ấn Độ hồi hộp theo dõi của tàu Chandrayaan 3. Ảnh: CFP

'Thiết kế dựa trên sự thất bại'

ISRO đã thiết kế Chandrayaan 3 dựa trên những thất bại của người tiền nhiệm Chandrayaan 1 và 2, tập trung vào các tình huống thất bại tiềm ẩn và cách bảo vệ sứ mệnh trước những nghịch cảnh để đảm bảo hạ cánh thành công và an toàn.

Giám đốc ISRO Sreedhara Somanath, nói rằng năm động cơ của tàu đổ bộ Chandrayaan-2 tạo ra lực đẩy nhiều hơn dự kiến, dẫn đến một loạt lỗi. Hơn nữa, khu vực hạ cánh có diện tích 500x500m, nơi nó hạ cánh là một khu vực rất nhỏ. Khả năng quay đầu của tàu vũ trụ bị hạn chế và quá trình hạ cánh an toàn biến thành quá trình hạ cánh với tốc độ cao.

Với Chandrayaan 3, khu vực hạ cánh đã được mở rộng lên 4kmx2,5km. Điều này mang lại cho tàu vũ trụ một khu vực rộng hơn để hạ cánh trong điều kiện bất lợi. Chandrayaan 3 cũng đã được trang bị thêm nhiên liệu để có thể di chuyển đến địa điểm hạ cánh thay thế nếu cần.

Chandrayaan 3 sử dụng nhiều tấm pin mặt trời hơn để có thể đảm bảo sản xuất điện bất kể nó hạ cánh bằng cách nào.

Quá trình hạ cánh cũng đã được thực hiện dễ dàng hơn. Chandrayaan 3 sẽ không tính toán để tìm điểm hạ cánh. Mọi sự điều chỉnh để tránh vật thể lớn hơn 30 cm sẽ được thực hiện tại điểm hạ cánh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ phùng địch thủ của Luna 25 trước ngưỡng cửa lịch sử: Công nghệ Nga sắp bị đánh bại bởi công nghệ giá rẻ?