Về chi phí, Nga đã không tiết lộ chi phí chi cho nhiệm vụ nhưng theo nhiều nguồn tin, chi phí của Luna 25 được cho lên tới 100-200 triệu USD, trong khi đó, số vốn đầu tư cho Chandrayaan 3 của Ấn Độ tiết kiệm hơn với khoảng 75 triệu.
Đây là một con số khá khiêm tốn nếu so với nhiều bộ phim Hollywood, mới nhất của là bộ phim Nhiệm vụ bất khả thi 7 của Tom Cruise (290 triệu USD).
Về thiết kế, theo tờ Financial Express, Luna-25 có khối lượng cất cánh nhẹ hơn chỉ 1.750 kg, nhẹ hơn đáng kể so với 3.800 kg của Chandrayaan 3. Khối lượng giảm đi này cho phép Luna-25 tăng tốc hiệu quả hơn.
Ngoài ra, kho chứa nhiên liệu dư thừa của Luna-25 giúp loại bỏ những lo ngại về hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Trong khi đó, tàu đổ bộ của Chandrayaan 3 được cài đặt thêm một số cảm biến để đảm bảo hạ cánh an toàn và một bộ camera tránh nguy hiểm.
Người Ấn Độ hồi hộp theo dõi của tàu Chandrayaan 3. Ảnh: CFP
'Thiết kế dựa trên sự thất bại'
ISRO đã thiết kế Chandrayaan 3 dựa trên những thất bại của người tiền nhiệm Chandrayaan 1 và 2, tập trung vào các tình huống thất bại tiềm ẩn và cách bảo vệ sứ mệnh trước những nghịch cảnh để đảm bảo hạ cánh thành công và an toàn.
Giám đốc ISRO Sreedhara Somanath, nói rằng năm động cơ của tàu đổ bộ Chandrayaan-2 tạo ra lực đẩy nhiều hơn dự kiến, dẫn đến một loạt lỗi. Hơn nữa, khu vực hạ cánh có diện tích 500x500m, nơi nó hạ cánh là một khu vực rất nhỏ. Khả năng quay đầu của tàu vũ trụ bị hạn chế và quá trình hạ cánh an toàn biến thành quá trình hạ cánh với tốc độ cao.
Với Chandrayaan 3, khu vực hạ cánh đã được mở rộng lên 4kmx2,5km. Điều này mang lại cho tàu vũ trụ một khu vực rộng hơn để hạ cánh trong điều kiện bất lợi. Chandrayaan 3 cũng đã được trang bị thêm nhiên liệu để có thể di chuyển đến địa điểm hạ cánh thay thế nếu cần.
Chandrayaan 3 sử dụng nhiều tấm pin mặt trời hơn để có thể đảm bảo sản xuất điện bất kể nó hạ cánh bằng cách nào.
Quá trình hạ cánh cũng đã được thực hiện dễ dàng hơn. Chandrayaan 3 sẽ không tính toán để tìm điểm hạ cánh. Mọi sự điều chỉnh để tránh vật thể lớn hơn 30 cm sẽ được thực hiện tại điểm hạ cánh.