Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Các địa phương phải đảm bảo an toàn, an ninh đề thi

13/06/2024 17:40

Sáng 13/6, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm việc với TP. Đà Nẵng về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Các địa phương phải đảm bảo an toàn, an ninh đề thi- Ảnh 1.
TP. Đà Nẵng báo cáo về công tác chuẩn bị kỳ thi - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn quy chế thi

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, sự thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT ở quy mô toàn quốc phụ thuộc rất nhiều vào từng hội đồng thi, từng điểm thi, từng cán bộ, nhân viên tham gia làm công tác thi tốt nghiệp và mỗi thí sinh tham dự kỳ thi. Vì vậy, các địa phương cần chú trọng trong công tác tuyên truyền, tập huấn quy chế thi cho giáo viên, cán bộ tham gia làm công tác thi tốt nghiệp và học sinh, nhất là lưu ý những điểm mới của kỳ thi.

"Với thí sinh dự thi, cần phải nhấn mạnh, việc làm lộ lọt đề thi ra ngoài không chỉ bị dừng ở mức đình chỉ thi, mà còn liên quan đến yếu tố hình sự. Có những thí sinh chưa hình dung ra mức độ nghiêm trọng của việc làm lộ, lọt đề thi trong thời gian diễn ra môn thi, nên chúng ta cần phải được giải thích rõ ràng, cụ thể để các em thấy được tính nghiêm trọng của hành vi", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Ông Đỗ Xuân Giang, đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) lưu ý, trong tập huấn quy chế thi, cần chú trọng đến nội dung phòng ngừa gian lận bằng công nghệ cao. Ở một số kỳ thi trước, khi được hỏi, một số thí sinh làm lộ, lọt đề thi ra ngoài trong thời gian đang làm bài thi không hề ý thức được rằng mình đang vi phạm hình sự. Vì vậy, trong phổ biến quy chế thi cho thí sinh, cần phải đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng và tính bảo mật của đề thi.

Đoàn kiểm tra lưu ý Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Đà Nẵng thường xuyên rà soát, kiểm tra công tác bảo mật đề thi từ lúc ra đề đến lúc vận chuyển đến điểm thi, in sao, ghép phách, bố trí camera sao cho phù hợp… Trong đó, đặc biệt lưu ý đến công tác bảo vệ, nhân sự ở vòng 3 của điểm in sao đề thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Các địa phương phải đảm bảo an toàn, an ninh đề thi- Ảnh 2.
Đoàn đã kiểm tra thực tế một số điểm thi tại TP. Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Chủ động xây dựng phương án dự phòng

Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết, Thành phố có 13.561 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong đó, có 12.853 thí sinh đăng ký dự thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển cao đẳng, đại học; 605 thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển cao đẳng, đại học và 103 thi sính dự thi để xét tốt nghiệp THPT.

Đà Nẵng đã huy động 1.389 giáo viên làm cán bộ coi thi, 282 cán bộ giám sát, lực lượng công an, trật tự viên là 112 người.

Sở đã phối hợp với Công an Thành phố trong chuẩn bị cơ sở vật chất, phương án, phương tiện, thiết bị bảo đảm an ninh, an toàn tại nơi in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi, hội đồng thi… đảm bảo các điều kiện và phương tiện phòng chống cháy, nổ, an ninh theo đúng các quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Các địa phương phải đảm bảo an toàn, an ninh đề thi- Ảnh 3.
Đà Nẵng đã chuẩn bị một điểm thi dự phòng - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tại 28 điểm thi đã chuẩn bị cơ sở vật chất, vệ sinh các phòng thi, chuẩn bị để đảm bảo công tác coi thi theo yêu cầu, mỗi điểm thi có 1 phòng thi dự phòng.

Hội đồng thi chuẩn bị 1 điểm thi dự phòng trong tình huống đột xuất có thể sử dụng làm điểm thi, đồng thời dự phòng hơn 350 cán bộ, giáo viên tại hội đồng thi để bổ sung cán bộ coi thi, giám sát ốm, đau hoặc nếu có trường hợp đột xuất.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian còn lại cho đến khi kỳ thi diễn ra, Đà Nẵng sẽ rà soát từng khâu trong công tác chuẩn bị, trong đó sẽ chú trọng công tác tập huấn quy chế cho giáo viên, cán bộ tham gia làm thi và học sinh nhất là lưu ý những điểm mới của kỳ thi. Thành phố nỗ lực tối đa để đảm bảo kỳ thi diễn ra được an toàn, nghiêm túc, trọn vẹn và đúng quy chế.

Không chủ quan, lơ là trong bất kỳ khâu tổ chức nào

Trước đó (ngày 12/6), Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng có buổi kiểm tra về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại tỉnh Quảng Nam.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Quảng Nam có 17.427 thí sinh đăng kí dự thi. Địa phương đã bố trí 56 điểm thi với 771 phòng thi; huy động hàng nghìn cán bộ coi thi, giám sát, bảo đảm an ninh trật tự...

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đến nay công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại Quảng Nam đã cơ bản hoàn thành.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, kỳ thi không chỉ lấy kết quả tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, mà còn đánh giá chất lượng dạy và học của từng địa phương.

Với tầm quan trọng đó, việc sai sót ở bất cứ khâu nào ở một điểm thi của một địa phương nào đó sẽ ảnh hưởng đến cả nước. Vì vậy, trách nhiệm tổ chức kỳ thi không chỉ của riêng ngành GD&ĐT mà nhiều ngành, địa phương, không được lơ là, chủ quan.

Việc tổ chức kỳ thi làm sao phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, từ công tác đăng ký thi, đi lại trong những ngày thi đến việc làm bài thi. Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh tham gia kỳ thi một cách thuận lợi nhất, đồng thời đảm bảo đúng quy chế.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý các địa phương cần phổ biến cho thí sinh các quy chế để hạn chế tối đa các rủi ro, sai phạm xảy ra.

Bài liên quan
Phú Thọ đảm bảo cơ sở vật chất tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Các điểm thi chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo để phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở Phú Thọ diễn ra an toàn, đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Các địa phương phải đảm bảo an toàn, an ninh đề thi