Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2025, dự kiến diễn ra ngày 11 và 12/6.
Chiều 26/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và chuẩn bị cho kỳ thi năm 2026.
Hội nghị diễn ra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.
Trong phiên thảo luận, đại diện các Sở GD&ĐT đã trình bày tham luận, đưa ra đánh giá chung về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại địa phương.
Các ý kiến tập trung rút ra bài học kinh nghiệm, chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức kỳ thi trong những năm tới.
Phát biểu tổng kết, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc, Kỳ thi năm 2025 đã được triển khai an toàn, đúng quy chế, đáp ứng đầy đủ mục tiêu, yêu cầu trong chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.
Kỳ thi phục vụ 3 mục tiêu quan trọng: xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp dữ liệu tin cậy cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng; đồng thời đánh giá chất lượng dạy học ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
Việc tổ chức kỳ thi cũng được yêu cầu gọn nhẹ, tiết kiệm, giảm áp lực cho thí sinh và phụ huynh, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, tính nghiêm túc và độ tin cậy.
Theo Thứ trưởng, kỳ thi năm 2025 kế thừa kết quả tích cực từ năm 2024, các khâu từ ra đề, in sao, coi thi, chấm thi, phúc khảo đến công bố kết quả đều được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch. Có được kết quả này nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, bộ ngành và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên tham gia trực tiếp.
Năm nay, công tác tổ chức thi có một số điểm mới về kỹ thuật: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ở hầu hết các khâu; thanh tra, kiểm tra nghiêm túc với sự tham gia của nhiều lực lượng; phân định rõ trách nhiệm giữa các địa phương và cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao tính minh bạch, công bằng.
Kết quả kỳ thi phản ánh tương đối đúng chất lượng dạy và học trong nhà trường. Điểm trung bình các môn nhìn chung cao hơn so với năm 2024, phổ điểm rộng, có sự phân hóa tốt, hỗ trợ các trường đại học trong công tác tuyển sinh. Tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên trung bình ở nhiều môn đạt trên 70%, thậm chí trên 80%.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phân tích sâu kết quả kỳ thi để rút kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình tổ chức, đồng thời có chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Bộ mong tiếp tục nhận được sự phối hợp của các cấp, ngành và toàn xã hội để triển khai hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tổ chức tốt các kỳ thi tiếp theo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026, Thứ trưởng cho biết cơ bản vẫn giữ sự ổn định như năm 2025, song cần thực hiện một số nhiệm vụ: sửa đổi, bổ sung quy chế và công bố sớm để địa phương chủ động; tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp phần mềm; bổ sung câu hỏi vào ngân hàng đề; xây dựng, củng cố đội ngũ ra đề; ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi.
Thứ trưởng nhấn mạnh, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương, đặc biệt là các Sở GD&ĐT, cần toàn diện, sâu sát, theo phương châm “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả. Công tác phối hợp giữa các lực lượng tham gia thi phải nhịp nhàng, thông suốt, bởi kỳ thi huy động lực lượng lớn từ nhiều ngành.
Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, các khâu chuyên môn phải quán triệt tinh thần “4 đúng, 3 không” (đúng quy chế, đúng quy trình, đúng chức trách, đúng thời điểm; không lơ là, không áp lực thái quá, không tự ý xử lý tình huống bất thường - PV).
Bên cạnh đó, bổ sung tiêu chí “2 tăng cường”: tăng cường tinh thần trách nhiệm của giáo viên và tăng cường tinh thần tự giác của học sinh.
Thứ trưởng giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chủ trì sửa đổi, bổ sung quy chế Kỳ thi năm 2026 và sớm công bố. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện nâng cấp hệ thống phần mềm phục vụ tốt hơn cho kỳ thi, tiếp tục bổ sung câu hỏi ngân hàng đề thi, tiếp tục củng cố đội ngũ ra đề và sớm ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi.
Đối với các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc bố trí nhân sự tham gia công tác kiểm tra kỳ thi, đồng thời đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong quá trình hoàn thiện phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính trong giai đoạn tới.
Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng gửi lời cảm ơn đến các ban, bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ… đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ ngành Giáo dục trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều năm qua. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn sự phối hợp này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa trong kỳ thi năm 2026 và các năm tiếp theo.
Với các Sở GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị ngay từ đầu năm học cần tăng cường dạy học chính khóa, quan tâm sát sao đến học sinh lớp 12, chú trọng quá trình dạy học thường xuyên để đảm bảo chất lượng, đồng thời giảm áp lực cho giai đoạn ôn thi.
Công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ phải gắn kết với kiểm tra cuối kỳ, kể cả việc sắp xếp môn thi, phòng thi, đồng thời dành sự quan tâm đặc biệt đến nhóm học sinh trung bình, yếu và học sinh cần được hỗ trợ tăng cường.