Chính sách giáo dục

Kỳ thi tuyển dụng giáo viên các cấp tại Nghệ An: Minh bạch, chất lượng

Hồ Lài 20/12/2025 20:31

Trừ trường hợp tuyển dụng theo diện thu hút và cấp học đặc thù, còn lại theo chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An, thí sinh tham gia kỳ thi tuyển dụng giáo viên các cấp trên địa bàn phải thi viết, bảo đảm chất lượng, nghiêm túc.

Giờ học tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2 (Vinh Phú, Nghệ An).
Giờ học tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2 (Vinh Phú, Nghệ An).

Chỉ đạo trên đã thực sự mang lại niềm tin lớn cho người thi và nhân dân.

Điều chỉnh hình thức tuyển dụng

Tháng 11/2025, Sở GD&ĐT Nghệ An thông báo tuyển dụng 829 biên chế các cấp mầm non, tiểu học, THCS và nhân viên trường học. Đây là đợt tuyển dụng giáo viên các cấp mầm non, tiểu học, THCS đầu tiên do Sở GD&ĐT Nghệ An chủ trì trong năm học 2025 – 2026. Việc tuyển dụng nhằm bảo đảm đội ngũ nhà giáo và nhân viên giáo dục đủ về số lượng, đúng cơ cấu, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng nêu rõ các điều kiện, tiêu chí, phương thức tuyển dụng theo hình thức xét tuyển gồm hai vòng: Kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn (vòng 1) và vấn đáp kiểm tra kiến thức, kỹ năng chuyên môn (vòng 2), thang điểm 100. Tuy nhiên, sau hơn 3 tuần tiếp nhận hồ sơ, số lượng ứng viên đăng ký tuyển dụng rất lớn. Để bảo đảm tiến độ tổ chức tuyển dụng theo kế hoạch, sở đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu và hình thức tuyển dụng.

Cụ thể, chỉ tiêu tuyển dụng là 840 người (thêm 11 chỉ tiêu so với thông báo trước đó). Về hình thức tuyển dụng được xác định là xét tuyển, gồm 2 vòng. Vòng 1 thực hiện kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển thông qua Phiếu đăng ký và hồ sơ theo yêu cầu của vị trí việc làm. Người đủ điều kiện ở vòng 1 mới được tiếp tục tham dự vòng 2.

Ở vòng 2, đối với các đối tượng tuyển dụng theo chính sách thu hút và giáo viên mầm non, nội dung và hình thức xét tuyển được giữ nguyên như kế hoạch đã ban hành trước đó là phỏng vấn. Đối với trường hợp còn lại (giáo viên tiểu học và THCS), vòng 2 sẽ thi viết (thay cho vấn đáp) nhằm kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp theo yêu cầu của vị trí việc làm. Thời gian làm bài là 180 phút, thang điểm 100, dự kiến tổ chức vào các ngày 27 và 28/12/2025.

Người trúng tuyển phải đạt từ 50 điểm trở lên ở vòng 2 và lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp. Trường hợp ứng viên bằng điểm nhau thì ưu tiên điểm vòng 2 thi tự luận và các tiêu chí khác như điểm đầu vào đại học, kết quả học sinh giỏi tỉnh, giỏi quốc gia khi ở cấp THPT... Trong quá trình tuyển dụng, trước hết xét người có bằng tốt nghiệp thuộc ngành đào tạo giáo viên; sau đó mới xét đến các trường hợp khác nếu còn chỉ tiêu.

ky-thi-tuyen-dung-giao-vien-cac-cap-tai-nghe-an-1-2404.jpg
Ứng viên tham gia tuyển dụng giáo viên mầm non sẽ trải qua vòng xét tuyển hồ sơ và thi phỏng vấn kiểm tra năng lực.

Chờ đợi và hy vọng

Tại Kỳ họp thứ 35, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII mới đây, ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu ngành Giáo dục phải công khai, minh bạch, và phải thi viết tự luận. Trừ trường hợp tuyển dụng theo diện thu hút và cấp học đặc thù, còn lại thi viết, bảo đảm chất lượng, nghiêm túc. Chỉ đạo trên đã thực sự mang lại niềm tin lớn cho người thi và cử tri.

Theo tổng hợp của Sở GD&ĐT Nghệ An, có hơn 3.800 hồ sơ đăng ký tuyển dụng. Với số lượng lớn người tham gia, đợt tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục lần này được đánh giá có sự cạnh tranh lớn, nhưng cũng mở ra cơ hội được vào biên chế tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh cho các ứng viên.

Nguyễn H.T. vừa tốt nghiệp loại giỏi ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Kết quả này là nỗ lực lớn của nữ sinh đến từ một xã miền núi của Nghệ An. Khi đọc được thông báo tuyển dụng giáo viên năm học 2025 - 2026 của Sở GD&ĐT Nghệ An, T. cho biết bản thân rất vui mừng khi thấy có 37 chỉ tiêu môn Ngữ văn THCS. Đây là cơ hội để em tham gia ứng tuyển, trở thành giáo viên của ngôi trường công lập như mong ước.

Quá trình học sư phạm, em được đào tạo bài bản, trang bị kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình GDPT 2018. Hình thức tuyển dụng gồm xét hồ sơ và thi viết có lợi thế nhất định đối với T. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển lớn đồng nghĩa với tính cạnh tranh cao. Em cho biết bản thân không chọn đăng ký vào trường vùng 1 trung tâm, mà xin ứng tuyển vào trường vùng nông thôn để có cơ hội cao hơn.

Trong khi đó, cô Hoàng Thị Hoa (sinh năm 1981) và cô Trần Thị Bình Minh (sinh năm 1988) cùng là giáo viên hợp đồng bộ môn Sinh học tại Trường THCS Tân Thượng Lộc 2 (xã Thiên Nhẫn, Nghệ An). Đợt tuyển dụng lần này là cơ hội để vào biên chế mà các cô đã chờ đợi nhiều năm qua.

Tuy nhiên, với tiêu chí tuyển dụng được Sở GD&ĐT Nghệ An thông báo, cơ hội của 2 cô gần như không còn. Cụ thể, toàn huyện Nam Đàn (cũ) chỉ có 1 chỉ tiêu môn Sinh học, ưu tiên giáo viên tốt nghiệp sư phạm Khoa học Tự nhiên hoặc Sư phạm Sinh học, có bằng khá trở lên. Trong khi đó, hai cô chỉ có bằng đại học trung bình khá ngành Sinh học.

“Chúng tôi tốt nghiệp đại học từ nhiều năm trước, trong bối cảnh việc đào tạo và cấp bằng khó khăn hơn hiện nay. Nếu áp dụng các tiêu chí tuyển dụng như hiện tại, giáo viên có nhiều năm công tác như chúng tôi chịu nhiều thiệt thòi, dù đã tích lũy kinh nghiệm và có thành tích trong giảng dạy”, cô Hoàng Thị Hoa chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Huy – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, không chỉ 2 cô mà lãnh đạo nhà trường cũng mong muốn giáo viên hợp đồng lâu năm được ưu tiên tuyển dụng vào biên chế. Trong trường hợp không đủ điều kiện tuyển dụng, nhà trường mong sở GD&ĐT kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục bố trí giáo viên hợp đồng. Hiện Trường Tân Thượng Lộc 2 có gần 500 học sinh nhưng chỉ có 2 giáo viên Sinh học và đều là hợp đồng.

Tạo cơ hội cạnh tranh công bằng

Cô Phạm Thị Thanh Trâm – Hiệu trưởng Trường Mầm non Na Ngoi 2 (xã Na Ngoi, Nghệ An) cho biết, trường đang thiếu giáo viên và trong thông báo tuyển dụng của Sở GD&ĐT Nghệ An có chỉ tiêu tuyển dụng biên chế. Theo cô Trâm, tiêu chuẩn tuyển dụng đối với giáo viên mầm non ở vùng 3 (miền núi cao, dân tộc thiểu số) từ cao đẳng trở lên là hợp lý.

Bên cạnh đó, cấp học mầm non mang tính đặc thù, ngoài kiến thức chuyên môn còn cần kỹ năng chăm sóc, hiểu tâm lý trẻ. Vì vậy, hình thức thi phỏng vấn sẽ kiểm tra được năng lực, khả năng sư phạm thông qua các câu hỏi kiến thức hoặc đặt ra tình huống để ứng viên xử lý. Với bất kỳ hình thức nào, điều quan trọng nhất là tính minh bạch, khách quan để chọn ra giáo viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu dạy học trong bối cảnh mới.

Còn bà Phạm Thị Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn 2 (xã Vạn An, Nghệ An), phương thức tuyển dụng nào cũng có ưu điểm riêng. Với vai trò là cán bộ quản lý trường tiểu học, bà Phạm Thị Hương mong muốn việc tổ chức thi, xét tuyển được bảo đảm khách quan, minh bạch, trung thực và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các ứng viên.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn 2 xã Vạn An, giáo viên là ngành nghề đặc thù, đòi hỏi không chỉ năng lực trình độ mà cả trách nhiệm, tâm huyết, yêu trò, yêu nghề. Nhưng thực tế, sau khi được tuyển dụng vào biên chế, giáo viên là ngành nghề khá “an toàn”, không có áp lực đào thải như lao động các ngành nghề khác.

Điều này dễ dẫn đến tâm lý an phận, thủ thường đối với giáo viên, nhất là với những người đã công tác lâu năm. Chính vì vậy, đầu vào giáo viên cực kỳ quan trọng. Nếu giáo viên có chất lượng, thì trong dạy học sẽ sáng tạo, tìm tòi đổi mới. Còn nếu năng lực có hạn, thì dù nhà trường, cán bộ quản lý có hỗ trợ, bồi dưỡng thế nào cũng chỉ cải thiện được chút ít.

Hiện nay, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách cải cách tiền lương, phụ cấp để giáo viên yên tâm dạy học, cống hiến. Bà Phạm Thị Hương cho rằng, để có chất lượng giáo dục, không chỉ tăng lương là được, mà trong quản lý cần hiệu quả, khách quan, và có cơ chế sàng lọc giáo viên từ đầu vào và kể cả trong quá trình công tác của giáo viên. Nếu như ngành kỹ thuật có thi tay nghề để nâng bậc nghề nghiệp, thì ngành Giáo dục có thể tổ chức thi nghiệp vụ sư phạm trước khi tăng lương, thăng hạng cho giáo viên.

Liên quan đến kế hoạch tuyển dụng biên chế cho các cấp mầm non, tiểu học, THCS và nhân viên trường học, tại cuộc họp chuyên đề tháng 12/2025 của UBND tỉnh Nghệ An, ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quá trình tuyển dụng phải bảo đảm tuyệt đối khách quan, không để cho bất kỳ sự can thiệp nào.

Người đứng đầu UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT, Sở Nội vụ thành lập Hội đồng Tuyển dụng, tổ chức thi rõ ràng, công khai, minh bạch để chọn đúng nhân lực chất lượng cho ngành. Nếu phát sinh đơn thư phản ánh, khiếu kiện, tỉnh sẽ lập đoàn thanh tra và cơ quan điều tra vào cuộc.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ky-thi-tuyen-dung-giao-vien-cac-cap-tai-nghe-an-minh-bach-chat-luong-post761094.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ky-thi-tuyen-dung-giao-vien-cac-cap-tai-nghe-an-minh-bach-chat-luong-post761094.html
Bài liên quan
Tuyển dụng giáo viên: 'Kẹt' nguồn nhân lực
Sơn La đang nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại vùng cao nhưng quá trình tuyển dụng vẫn gặp nhiều rào cản do nguồn nhân lực hạn chế, đặc biệt ở các môn đặc thù.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tuyển dụng giáo viên các cấp tại Nghệ An: Minh bạch, chất lượng