Kỹ thuật số đang thu hẹp khoảng cách giáo dục tại Trung Quốc

Tú Anh | 19/02/2023, 08:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan nhấn mạnh công nghệ thông tin đang mang lại 'cách mạng đối với sự phát triển của giáo dục'.

Tại Hội nghị Giáo dục Kỹ thuật số Thế giới, diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 13/2, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan nhấn mạnh công nghệ thông tin đang mang lại “cách mạng đối với sự phát triển của giáo dục”.

Vào đầu năm học 2023, học sinh Trường Tiểu học Shimenqian đã có buổi chia sẻ trực tuyến với học sinh sống tại các thành phố lớn về những cuốn sách các em đã đọc trong kỳ nghỉ Đông.

Nằm ở vùng núi xa xôi thuộc thị trấn Xiamadu, tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, ngôi trường này có gần 20 học sinh và thiếu nguồn lực giáo dục nếu so với các trường học ở thành thị.

Tuy nhiên, với việc triển khai giáo dục kỹ thuật số, giờ đây học sinh có thể tham gia các lớp học và tiếp cận các tài nguyên giáo dục như bạn bè ở thành thị.

Hiệu trưởng Jiang Xianglei cho biết trường đã xây dựng lớp học trực tuyến với nhiều trường chất lượng cao tại tỉnh Hồ Nam. Do đó, nguồn tài nguyên giáo dục đã trở nên phong phú hơn rất nhiều. Học sinh có thể tham gia nhiều môn học mà nhà trường không đủ điều kiện giảng dạy như Âm nhạc, Trí tuệ nhân tạo...

Giống như Trường Tiểu học Shimenqian, nhiều trường học khác ở vùng nông thôn trên khắp Trung Quốc đang đẩy mạnh quyền truy cập vào các tài nguyên giáo dục kỹ thuật số.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục Trung Quốc, chính phủ nước này có kế hoạch cải thiện hơn nữa hệ thống giáo dục trực tuyến vào năm 2025, gồm xây dựng một hệ thống kết nối các nền tảng giáo dục trực tuyến và nguồn tài nguyên các khóa học trực tuyến. Nước này cũng sẽ đưa toàn bộ sách giáo khoa lên cổng thông tin trực tuyến.

Tại Hội nghị Giáo dục Kỹ thuật số thế giới được tổ chức ngày 13/2 tại Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan chia sẻ nước này đang nỗ lực triển khai nhiều dịch vụ và sản phẩm giáo dục chất lượng cao nhằm tăng khả năng tiếp cận các tài nguyên giáo dục kỹ thuật số, đặc biệt cho các vùng nông thôn.

Đến nay, 290 triệu học sinh trên khắp Trung Quốc, bao gồm học sinh ở vùng sâu vùng xa, cũng được tiếp cận nền giáo dục chất lượng cao.

Bà Xuân Lan đồng thời lưu ý công nghệ thông tin đang mang lại “cách mạng đối với sự phát triển của giáo dục”. Việc ứng dụng CNTT trong giáo dục không chỉ hỗ trợ phân bổ công bằng nguồn lực giáo dục mà còn cung cấp các phương pháp, tài liệu giảng dạy tiên tiến cho trường học và giáo viên vùng kém phát triển.

Tính đến năm 2020, hơn 80% giáo viên ở các trường tiểu học, THCS tại Trung Quốc đã tích hợp CNTT trong giảng dạy. Đến cuối năm 2020, tất cả trường tiểu học, THCS tại Trung Quốc được kết nối Internet, so với 25% vào năm 2021.

Ông Jose Luis Bernal, Đại sứ Mexcio tại Trung Quốc, nhận xét: Điều đáng chú ý là ngay cả những trường học nông thôn ở những vùng xa xôi nhất Trung Quốc cũng được kết nối Internet, phá vỡ khái niệm “khu vực bị cô lập về thông tin”.

Theo ông Jose, trong 15 năm qua, các đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế của Trung Quốc trong các lĩnh vực như Toán học, Khoa học và Kỹ thuật đều nằm trong những bảng xếp hạng hàng đầu thế giới.

Theo CGTN

Bài liên quan
Trung Quốc: Lốc xoáy kinh hoàng, mưa đá “to như nắm đấm”
Truyền thông Trung Quốc đưa tin ít nhất 5 người thiệt mạng và 33 người bị thương trong cơn lốc xoáy ngày 27-4 ở TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ thuật số đang thu hẹp khoảng cách giáo dục tại Trung Quốc