Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?

16/04/2023, 22:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì là băn khoăn của không ít người, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Lá lốt có rất nhiều công dụng tốt với sức khỏe. Khi biết sử dụng lá lốt đúng cách, liều lượng phù hợp với cơ địa của mỗi người thì lá lốt trở thành vị thuốc rất tốt. Vậy, lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?

Tìm hiểu về lá lốt

Theo kết quả nghiên cứu hiện đại, lá lốt tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt. Còn trong y học cổ truyền lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, có công dụng ôn trung (làm ấm bụng), tán hàn (trừ lạnh), hạ khí (đưa khí đi xuống) và chỉ thống (giảm đau), thường được dùng để chữa các chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh, chứng ra nhiều mồ hôi tay chân, mụn nhọt…

Dân gian còn lan truyền rằng dùng lá lốt đốt lên còn giảm được triệu chứng đau nhức xương khớp, ra mồ hôi chân tay, mụn nhọt…

Vậy, lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?

Chữa đau xương khớp

Thông thường những người lớn tuổi hay mắc chứng đau lưng, đau xương khớp vào những ngày thời tiết thay đổi. Vì thế, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc nước lá lốt để hỗ trợ giảm nhanh cơn đau hiệu quả.

Trong loại lá này có chứa thành phần benzyl axetat giúp giảm sưng, tiêu viêm nhanh chóng. Duy trì áp dụng 2 lần/ngày liên tục trong vòng 1 tuần đảm bảo đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

Cách thực hiện

Bước 1: Cần chuẩn bị từ 5 - 10g lá lốt phơi khô hoặc 15 - 30g lá lốt tươi đem rửa sạch.

Bước 2: Tiếp theo sắc lá lốt cùng 1 lít nước cạn còn ½ lít và uống trong ngày. Người bệnh nên uống khi thuốc còn ấm và uống sau bữa ăn tối.

Chữa đau bụng do nhiễm lạnh

Uống nước lá lốt có công dụng chữa đau bụng do nhiễm lạnh rất tốt ngay tại nhà. Người bệnh có thể lấy 20 gram lá lốt tươi rửa sạch, sau đó sắc cùng 300ml nước còn 100ml. Uống nước này khi còn ấm trước bữa ăn tối.

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì? - 1

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì là vấn đề thắc mắc của nhiều người

Điều trị chứng ra nhiều mồ hôi tay chân

Chữa chứng chảy mồ hôi tay và chân là đáp án chính xác cho câu hỏi uống nước lá lốt có tác dụng gì? Hãy thử áp dụng các bước nấu nước lá lốt sau để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn:

Bước 1: Chuẩn bị khoảng 30 gram lá lốt tươi đem rửa sạch

Bước 2: Tiếp đến cho lá lốt vào 1 lít nước và đun trong khoảng 10 phút. Sau đó dùng liên tục từ 4 – 5 ngày, mỗi ngày uống 2 lần.

Tăng cường sinh lý nam

Nhiều người thắc mắc uống nước lá lốt có tác dụng gì tốt đối với sức khỏe nam giới hay không? Trên thực tế, loại lá này hỗ trợ điều trị bệnh yếu sinh lý ở nam giới vô cùng hiệu quả.

Người bệnh có thể thay thế việc nấu nước lá lốt bằng cách chế biến thành nhiều món ăn bổ sung vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sinh lý chẳng hạn như món lá lốt xào hến.

Chữa ngộ độc thức ăn cho trẻ nhỏ

Nếu gặp phải trường hợp trẻ nhỏ mắc chứng đau bụng kèm theo các dấu hiệu bất thường như đại tiện nhiều lần, nôn mửa, bị mất nước,... thì rất có thể bé bị ngộ độc thức ăn. Lúc này các mẹ nên cho bé uống nước lá lốt để hỗ trợ xử lý cơn đau hiệu quả.

Cách thực hiện

Bước 1: Các mẹ cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như lá lốt, bạch truật, gram hạt sen, hậu phác, sinh khương, sâm bố chính, rau má, cam thảo, trần bì (mỗi thứ 10 gram)

Bước 2: Tiếp theo cho tất cả những nguyên liệu trên vào ấm và sắc cùng 100ml nước để uống. Mỗi thang uống trong 1 ngày và chia thành 3 lần.

Chữa chứng phù thũng do thận gây ra

Người bệnh gặp trường hợp phù thũng do thận gây ra có thể uống nước lá lốt là các tốt nhất mà hiệu quả lại cao. Chỉ cần chuẩn bị 20 gram lá lốt, cà gai leo, rễ mỏ quạ, rễ tầm gai, lá đa lông, mã đề mỗi vị 10g. Sau đó đem đi rửa sạch và sắc cùng 500ml nước còn lại 150ml uống trong ngày. Người bệnh uống sau bữa ăn trưa khi thuốc còn ấm.

Điều trị cảm cúm

Những người có sức đề kháng yếu thường hay bị cảm nên uống nước lá lốt để mau chóng khỏe lại. Phương pháp này đảm bảo an toàn và hiệu quả ngay tại nhà không gây tác dụng phụ như các loại thuốc tây trên thị trường.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lá lốt

Tuy nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng có thể dùng. Đối với những người bị đau dạ dày thì đây chính là loại lá nên tránh xa, vì với tính nóng, lá lốt sẽ làm cho tình trạng bệnh thêm một nguy hiểm hơn.

Lá lốt có tính nóng nên nếu phụ nữ đang cho con bú sử dụng quá nhiều có thể bị mất sữa hoặc làm sữa bị loãng không đủ chất.

Ăn quá nhiều lá lốt, khoảng trên 100g/ngày có thể khiến bạn gặp một số vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng,...

Hãy cẩn thận trước khi dùng lá lốt để làm liều thuốc của mình.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?". Hãy sử dụng lá lốt đúng cách để tốt cho sức khỏe nhé.

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Uống nước lá lốt mỗi ngày có tốt?
Uống nước lá lốt mỗi ngày có tốt không là băn khoăn của không ít người, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?