“Lạ lùng” bất động sản Thanh Trì, dự kiến lên quận trong năm 2024 nhưng giá chung cư chỉ quanh mức 30 triệu đồng/m2

Minh Anh | 12/01/2024, 09:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mức giá trung bình căn hộ chung cư Thanh Trì chỉ ở mức quanh 30 triệu đồng/m2. Đây là một mức giá khá thấp khi mặt bằng trung bình giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đã chạm 50 triệu đồng/m2.

TP Hà Nội đang xây dựng đề án đầu tư xây dựng, đưa 5 huyện Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng thành quận đến năm 2025. Trong đó, huyện Thanh Trì đã đạt 30/34 tiêu chí thành lập quận và đang nỗ lực hoàn thành 4 tiêu chí còn lại để lên quận trong năm 2024.

Mặc dù sắp lên quận nhưng theo đánh giá của giới chuyên gia, so với các huyện cùng lên quận như Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm thì thị trường bất động sản Thanh Trì khá trầm lắng, đây cũng là một trong những thị trường kém sôi động trong suốt nhiều năm qua khi nguồn cung chung cư nhỏ giọt, giá căn hộ chung cư còn khá mềm so với các khu vực khác.

Cụ thể, tại Gia Lâm và Hoài Đức giá căn hộ chung cư mới nhiều khu vực đã lên khá cao như chung cư tại Vinhomes Ocean Park 1 (Gia Lâm) chạm ngưỡng 60 triệu đồng/m2, chung cư Moonlight Residences (Hoài Đức) cũng ở mức 45 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại Thanh Trì căn hộ mới mở bán như Tecco Garden nằm ngay tại trung tâm huyện nhưng giá cũng chỉ đang neo ở mức giá 30 triệu đồng/m2.

Khảo sát thêm về phân khúc căn hộ chung cư tại Thanh Trì cho thấy nguồn cung mới khá khan hiếm khi cả năm 2023 hầu như không có dự án mới gia nhập thị trường. Trong bối cảnh đó, các căn hộ chung cư đã đi vào sử dụng đang chứng kiến sự tăng giá mạnh so với thời điểm mới ra mắt cách đây 5-7 năm. Tuy nhiên, mức giá trung bình toàn thị trường chỉ ở mức quanh 30 triệu đồng/m2. Đây là một mức giá khá thấp khi mặt bằng trung bình giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đã lên mức 50 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, nếu như trong 5 năm vừa qua thị trường bất động sản khu Tây (Hoài Đức), khu Đông (Gia Lâm) và phía Bắc (Đông Anh) phát triển vượt bậc đã đẩy giá bất động sản lên mặt bằng mới thì hiện nay khu Nam (Thanh Trì) mới đang ở giai đoạn bắt đầu tăng trưởng. Tuy nhiên, 5 năm tới Thanh Trì sẽ bứt phá mạnh mẽ nhờ những lực đẩy từ hạ tầng.

Cụ thể, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội đề xuất quy hoạch thành phố phía Nam theo mô hình đô thị sân bay, hình thành trung tâm đầu mối dịch vụ vận tải tổng hợp về đường không, đường sắt. Cùng với đó, sân bay thứ 2 của thủ đô sắp được xây dựng tại khu vực phía Nam.

Lạ lùng bất động sản Thanh Trì, lên quận trong năm 2024 nhưng giá chung cư chỉ quanh mức 30 triệu đồng/m2 - Ảnh 1.

Mặt bằng giá căn hộ chung cư tại Thanh Trì chỉ ở mức 30 triệu đồng/m2.

Chưa hết, Thanh Trì còn là cửa ngõ của phía Nam Hà Nội khi đón trọn tuyến cao tốc huyết mạch Bắc Nam Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1A đi qua. Hai tuyến đường này được xem là khớp nối quan trọng, là vòng xuyến trung chuyển Bắc Nam, kết nối phía Nam với Thủ Đô và các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh. Cùng với những tuyến cao tốc này, vành đai 4 sẽ là trục phát triển quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Thanh Trì.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Thanh Trì lên quận sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh khu Nam đang có những quy hoạch hạ tầng bứt phá sẽ tạo tiền đề tăng trưởng cho thị trường bất động sản cả khu vực.

Đồng quan điểm với ông Đính, các chuyên gia cũng cho rằng, việc đầu tư bất động sản không chỉ dựa theo các diễn biến vĩ mô, các chuyển động của hạ tầng mà còn phải biết lựa chọn điểm rơi thích hợp. Điểm rơi đó là giai đoạn thị trường đang bắt đầu vào đà và tiềm năng tăng trưởng là rõ rệt.

Câu chuyện này tương tự như những năm 2014 khi nhà đầu tư xuống tiền tại Từ Liêm trước năm 2014 đã gặt hái được quả ngọt, bởi sau khi chia tách để lên quận vào tháng 4/2014, giá bất động sản Từ Liêm đã tăng trưởng rất nhanh. Cho đến nay, giá nhà đất tại Từ Liêm đã ở mức rất cao so với 6 năm về trước.

Với thị trường Thanh Trì, các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng lịch sử sẽ được lặp lại một lần nữa khi Thanh Trì sở hữu lợi thế rất lớn về quỹ đất với diện tích vượt trội rộng 63km2. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa khi nguồn cung đất trong nội thành ngày càng hạn hẹp và giá đã vượt khỏi ‘tầm với’ của nhiều người.

Điều đáng nói hơn nữa là Thanh Trì là nơi có mật độ và tốc độ tăng dân số cơ học cao tại thủ đô nhưng nguồn cung căn hộ tại khu vực này lại ngày càng trở nên khan hiếm, đặc biệt là các dự án chất lượng cao, đạt chuẩn về tiện ích và không gian sống trong lành... Chính bởi vậy, sự xuất hiện của các dự án chất lượng cao luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng và giới đầu tư.

Với những thay đổi lớn trong quy hoạch và cơ sở hạ tầng, Thanh Trì nói riêng và khu Nam nói chung có tiềm năng trở thành điểm nóng đối với thị trường bất động sản trong thời gian tới. Đây cũng là một trong những yếu tố nhà đầu tư và người mua nhà quan tâm trong giai đoạn tăng trưởng mới của bất động sản.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lạ lùng” bất động sản Thanh Trì, dự kiến lên quận trong năm 2024 nhưng giá chung cư chỉ quanh mức 30 triệu đồng/m2