Thời sự

Lai Châu đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất: Dấu mốc quan trọng khẳng định sự phát triển toàn diện sau 20 năm thành lập tỉnh

Hà Quàng 08/01/2024 13:42

(GDTĐ) - Sau 20 năm chia tách, thành lập, tỉnh Lai châu đã đạt được những thành tựu quan trọng: Kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc, quốc phòng – an ninh được bảo đảm, đời sống của nhân dân được nâng lên, Đảng bộ, hệ thống chính trị vững mạnh...

dai-bieu-tham-du-lai-chau.jpg

Các đại biểu tham dự chương trình đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Lai Châu.

Phát huy truyền thống các mạng nơi phên giậu Tổ quốc

Lai Châu là một vùng đất lịch sử giàu truyền thống cách mạng, yêu nước, cùng quá trình định cư của 20 dân tộc với bản sắc văn hoá đặc trưng, ý chí chống ngoại xâm bất khuất và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia đã được khẳng định qua suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Lai Châu cũng là tỉnh “phên giậu” xung yếu, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của Tổ quốc với hơn 265 km đường biên giới; là vùng đầu nguồn và phòng hộ trọng yếu cho các nhà máy thuỷ điện lớn của quốc gia, cũng như đảm bảo an ninh nguồn nước cho sự phát triển bền vững của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Ngày 28/6/1909, Toàn quyền Đông Dương ra Nghị định thành lập tỉnh Lai Châu. Ngày 10/10/1949, Ban Thường vụ Liên khu uỷ 10 đã ra Nghị quyết số 34 về thành lập Ban cán sự Lai Châu. Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XI đã thông qua Nghị quyết số 22 về việc điều chỉnh địa giới hành chính của một số tỉnh, theo đó, tỉnh Lai Châu được chia tách thành tỉnh Lai Châu và Điện Biên từ ngày 01/01/2004.

lai-chau-2.jpg
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Sau 20 năm chia tách, thành lập, tỉnh Lai châu đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc, quốc phòng – an ninh được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Kinh tế phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 20 năm đạt trên 9%/năm; thu ngân sách trên địa bàn tăng 70 lần, từ 31 tỷ đồng lên trên 2.000 tỷ đồng. Các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung được hình thành và mở rộng, với các loại cây có giá trị kinh tế cao. Tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 52%.

Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 41,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân gần 14 tiêu chí/xã. Nhiều công trình thuỷ điện lớn nhỏ đã hoàn thành phát điện. 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm; hệ thống giao thông liên huyện, liên tỉnh được kết nối.

Lĩnh vực văn hoá – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ sở giáo dục được mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng. Hệ thống y tế được củng cố, đạt 13 bác sĩ/vạn dân, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 90%. Thu nhập bình quân đầu người tăng 21 lần, từ 2,2 triệu đồng lên trên 47 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bình quân 5%/năm, hiện còn dưới 25%. Quốc phòng an ninh ổn định.

Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng lớn mạnh với 12 đảng bộ trực thuộc, 551 tổ chức cơ sở đảng, trên 30 nghìn đảng viên. Tổ chức bộ máy các cấp được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức cơ bản đảm bảo về số lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, gắn bó, tận tuỵ với nhân dân, có trình độ, năng lực dáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

lai-chau-3.jpg
Đồng chí Giàng Páo Mỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu trình bày diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ.

Đồng chí Giàng Páo Mỷ, Bí thư Tỉnh uỷ Lai Châu khẳng định: “Sự phát triển của tỉnh Lai Châu hôm nay đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc chia tách, thành lập tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ trong thư gửi đồng bào, cán bộ Lai Châu cách đây 70 năm”.

Phấn đấu phát triển kinh tế bền vững từ lợi thế tiềm năng

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đưa Lai Châu trở thành tỉnh phát triển trung bình của vùng Trung du và miền núi phía Bắc; đến năm 2050, trở thành tỉnh có năng lực kinh tế xã hội trên mức trung bình của cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu tiếp tục giữ vững và vun đắp sự đoàn kết, thống nhất; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, gắn với học tập, làm theo Bác và những lời dặn của Bác Hồ trong thư gửi đồng bào và cán bộ Lai Châu...

lai-chau-1.jpg
Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, Lai Châu tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, cụ thể:

1.Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động của các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp trong củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lai Châu.

2.Tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ngày càng cao; trọng tâm là sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, uy tín, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

3. Tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tập trung đầu tư có trọng điểm gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng trưởng theo chiều sâu; phát triển nền kinh tế tuần hoàn, đảm bảo hài hoà giữa kinh tế và văn hoá – xã hội, bảo vệ môi trường, tập trung vào các ngành, lĩnh vực có lợi thế như nông nghiệp, du lịch, công nghiệp.

Phát triển nông nghiệp theo hướng đa giá trị, sản xuất hàng hoá tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

4. Quan tâm phát triển văn hoá – xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, xây dựng con người Lai Châu phát triển toàn diện, có tri thức, có ý chí, nghị lực, luôn năng động, sáng tạo vì một Lai Châu tươi đẹp, giàu mạnh.

Chú trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá tốt đẹp của các dân tộc gắn với xoá bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Triển khai thực hiện quyết liệt các chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện tốt các chính sách dân tộc, chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

5. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng – an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới của Tổ quốc. Mở rộng và phát triển quan hệ đối ngoại, duy trì môi trường hoà bình, ổn định cho sự phát triển của tỉnh./.

Ngày 6/1/2024, Tỉnh Lai Châu đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 20 năm chia tách, thành lập tỉnh và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu. Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương sự nỗ lực và những thành tựu nổi bật, đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã đạt được trong 115 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu.

Một số hình ảnh chương trình chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất tỉnh Lai Châu:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lai Châu đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất: Dấu mốc quan trọng khẳng định sự phát triển toàn diện sau 20 năm thành lập tỉnh