Lái xe đâm chết Thiếu tá Cảnh sát giao thông ở Long An có thể đối diện án tử hình

23/04/2023, 08:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ lái xe bán tải đâm chết Thiếu tá CSGT và 2 người ở Long An đã khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều người đề nghị cần áp dụng mức hình phạt tử hình đối với kẻ cố ý giết người…

Khoảng 16h ngày 21-4, Công an huyện Đức Hòa phối hợp với các cơ quan liên quan tuần tra, kiểm soát trên đường Tỉnh lộ 824, đoạn qua xã Mỹ Hạnh Nam thì phát hiện ô tô bán tải hiệu Ford lưu thông với tốc độ cao chạy hướng từ Long An đi TP. HCM có nhiều biểu hiện nghi vấn chở hàng trái phép.

CSGT đã ra tín hiệu dừng xe nhưng tài xế không chấp hành mà tông thẳng vào Thiếu tá CSGT Nguyễn Xuân Hào, cùng 2 người đi đường rồi lật ngang khiến cả 3 nạn nhân tử vong. Hiện Công an huyện Đức Hòa đã tạm giữ hai đối tượng ngồi trên ô tô bán tải.

Theo thông tin ban đầu, khi tiến hành khám xét nơi ở của 2 người này, lực lượng chức năng thu giữ nhiều gói ma túy đá và bánh heroin.

Lái xe đâm chết Thiếu tá Cảnh sát giao thông ở Long An có thể đối diện án tử hình - 1

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Sự việc trên đã khiến nhiều người dân bày tỏ sự thương xót đối với Thiếu tá Công an cùng 2 người đi đường và sự bức xúc, giận dữ đối với những kẻ không chấp hành hiệu lệnh, cố tình đâm xe vào lực lượng đang thi hành nhiệm vụ dẫn đến chết người.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, cán bộ hưu trí phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ, “sau khi xem clip ghi lại cảnh lái xe đâm thẳng xe vào CSGT và người đi đường tôi không thể kìm nén được nỗi tức giận.

Đây không chỉ là hành vi chống đối người thi hành công vụ mà còn cố tình tước đoạt mạng sống của người khác, nên cần bị áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất là tử hình. Kẻ thực hiện hành vi phải bị loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội, đặc biệt là khi chúng còn vận chuyển hàng cấm là ma túy”.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, nếu có đủ căn cứ cho rằng nghi phạm vận chuyển trái phép chất ma túy, đâm xe vào tổ công tác để chống người thi hành công vụ, nhằm mục đích trốn chạy trong khi trên đường có nhiều người tham gia giao thông là hành vi đặc biệt nguy hiểm, khiến nhiều người tử vong thì có thể bị xử lý về Tội giết người với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Trong trường hợp này, việc sử dụng phương tiện có thể làm chết nhiều người dẫn đến hậu quả 3 người tử vong là tình tiết định khung hình phạt, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng như hành vi có tính chất côn đồ, phạm tội với người thi hành công vụ, giết từ 2 người trở lên...

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy trên xe có tàng trữ trái phép chất ma túy, đối tượng này đã thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn thì sẽ bị xử lý thêm về Tội vận chuyển trái phép chất ma túy với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình theo Điều 250 BLHS 2015.

Bên cạnh đó, đối tượng thực hiện hành vi còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo BLDS 2015.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc số hàng cấm trên xe, sẽ xác định vụ việc có đồng phạm hay không để mở rộng điều tra, tiếp tục làm rõ các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định - Luật sư Thanh Hà nhấn mạnh.

Bài liên quan
Sức khỏe cháu bé 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy đá
Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị truy tố trong vụ án thứ 4; Công an TP.HCM thông tin về sức khỏe cháu bé 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy đá… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lái xe đâm chết Thiếu tá Cảnh sát giao thông ở Long An có thể đối diện án tử hình