Mở bài: Giới thiệu chung (vị trí, phong cách của tác giả; nét cơ bản về tác phẩm); dẫn dắt vào vấn đề nghị luận; khái quát về vấn đề. Thân bài: Với yêu cầu đề chính, nêu cảm nhận về hai ngữ liệu được đưa ra từ đề bài. Khái quát thêm về tác giả, hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ tác phẩm, sơ lược nội dung tư tưởng tác phẩm. Với yêu cầu phụ: Dựa vào đặc sắc về cảm hứng, quan điểm sáng tác, đặc trưng phong cách nghệ thuật tác giả hoặc căn cứ vào diễn biến, quá trình thay đổi của các ngữ liệu để đánh giá, nhận xét, lý giải phù hợp. Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận và đánh giá sau cùng; nêu ấn tượng bản thân về vấn đề…
Lưu ý làm bài thi trắc nghiệm
Các môn còn lại trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT đều theo hình thức trắc nghiệm. Cô Vũ Thị Anh, Trường THPT Ân Thi (Hưng Yên) lưu ý, học sinh nhận đề xong kiểm tra các trang xem có lỗi kỹ thuật do in ấn không; kiểm tra mã đề thi trong bài thi tổ hợp xem có trùng nhau không. Học sinh dùng bút chì 2B, 3B hoặc 4B để tô vào ô mã đề, số báo danh, phương án trả lời.
Lưu ý khi tô vào các ô phải tô đủ vòng tròn, nếu tô sai hoặc thay đổi phương án lựa chọn phải tẩy sạch. Làm đến đâu, học sinh đánh dấu/khoanh đáp án vào tờ đề rồi tô đúng đáp án trong phiếu trả lời trắc nghiệm, tránh bỏ sót câu. Cần chủ động phân chia thời gian hợp lý, trung bình mỗi câu trả lời từ 0,5 - 1,3 phút. Không dành quá nhiều thời gian cho 1 câu hỏi.
Riêng với bài thi Lịch sử, cô Vũ Thị Anh cho rằng: Khi làm bài các em tuân thủ nguyên tắc: Dễ làm trước, khó làm sau. Câu hỏi trong đề thi trắc nghiệm sẽ được sắp xếp theo mức độ của đề: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Trước khi đặt bút làm bài thi, sĩ tử đọc câu hỏi và đáp án, tìm ra “từ khóa”, dùng bút chì khoanh tròn “từ khóa” để có đáp án chính xác. Trường hợp học sinh không nhớ chính xác và chắc chắn về đáp án thì dùng cách loại trừ để chọn đáp án đúng.
Đề thi sẽ có 6 dạng câu hỏi. Một là dạng câu hỏi yêu cầu lựa chọn phương án trả lời đúng. Hai là dạng câu hỏi yêu cầu lựa chọn câu trả lời đúng nhất. Ba là dạng câu hỏi yêu cầu hoàn thành câu bằng hình thức điền vào ô trống những kiến thức đúng. Bốn là dạng câu hỏi yêu cầu kết nối hoặc sắp xếp đúng trật tự logic các sự kiện, hiện tượng lịch sử theo cách: Sự kiện nào có trước, có sau; sự kiện nào quyết định; sự kiện nào là nguyên nhân… Năm là dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh đọc hiểu đoạn văn bản. Cuối cùng là dạng câu hỏi yêu cầu lựa chọn ý phủ định khi câu hỏi cố tình sai buộc thí sinh nêu quan điểm khoa học. Học sinh luyện kỹ các dạng câu hỏi trên sẽ làm bài thi tốt, đạt kết quả cao.
Là giáo viên dạy Toán, cô Nguyễn Thị Hoài Thu, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) khuyên học sinh đọc qua đề xem sức học của mình sẽ làm được câu nào. Sau đó cân đối thời gian cho hợp lý, tùy theo sức của mình để chọn thời gian làm cho phù hợp. Sức học yếu, trung bình chỉ cần làm từ câu 1 - 30; sức học khá thì thêm 10 câu (31 - 40). Sau câu 35, nếu quá trình làm vướng chỗ nào thì bỏ qua, làm tiếp những câu sau. Sau khi làm xong sẽ quay trở lại giải quyết tiếp các câu còn lại. Nhiều học sinh giỏi vì không cân đối được thời gian nên làm được câu 40 đã hết giờ, trong khi sức học có thể làm tiếp được những câu sau. Với những câu chưa biết chắc chắn, học sinh dùng phương pháp loại trừ; không được bỏ sót câu không trả lời.