Làm một việc nhỏ với đôi tai giúp bác sĩ Nhật giảm 5kg trong 1 tháng, dần thoát khỏi huyết áp cao

Ngọc Ái, | 30/07/2023, 00:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người không hề biết rằng massage tai đúng cách cũng có thể hỗ trợ giảm cân, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thực tế, đôi tai là nơi tập trung rất nhiều huyệt đạo nên có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe nếu như biết tác động đúng cách. Từ sức khỏe trái tim, não bộ, thị giác… cho đến điều chỉnh huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu, giúp ngủ ngon hơn, giảm cân nhanh hơn.

Giáo sư y học hiện đại Yukihiko Doi thuộc Khoa Y Đại học Hiroshima (Nhật Bản) cho biết, massage - bấm huyệt tai là phương pháp giảm cân khá nổi tiếng ở Nhật Bản. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tranh cãi về sự hiệu quả của nó.

Làm một việc nhỏ với đôi tai giúp bác sĩ Nhật giảm 5kg trong 1 tháng, dần thoát khỏi huyết áp cao - Ảnh 1.

Tai tập trung rất nhiều huyệt đạo quan trọng, có tác động tới sức khỏe con người (Ảnh minh họa)

Sau khi tự tìm hiểu thực tế và trải nghiệm trực tiếp, ông kết luận rằng lý do là vì phương pháp này thiên về Y học cổ truyền, phụ thuộc lớn vào kỹ năng trong khi lại bị “tam sao thất bản” nhiều. Tiếp đến là do nhiều người tìm đến nó mà không chịu tìm hiểu kỹ, nhưng lại quá nóng vội, không kiên trì, nhất là những người trẻ tuổi muốn giảm cân cấp tốc mà lại lười vận động.

Cách thực hiện phương pháp massage tai giảm cân, hạ huyết áp

Cách thực hiện đúng là massage huyệt Shenmen, nằm ở phía trên, bên trong vành tai, gần thái dương. Dùng ngón trỏ và ngón cái đặt vào huyệt Shenmen, ngón trỏ ở mặt trước tai còn ngón cái đỡ ở phía sau tai, ấn vào chỗ lõm của sụn, dùng đầu ngón tay kẹp chặt vành tai. Tiếp đó, với một lực nhỏ, kéo hướng ra ngoài 3 lần. Bạn có thể nghỉ 5 - 10 giây sau đó tiếp tục lặp lại khoảng 3 đến 5 lần chu trình này. Một ngày có thể làm nhiều lần và thời điểm có hiệu quả nhất là trước mỗi bữa ăn.

Khi kể lại trải nghiệm của mình với phương pháp massage tai, Giáo sư Yukihiko Doi chia sẻ rằng bản thân mình lúc đầu cũng không kỳ vọng quá nhiều. Nhưng sau khoảng hơn 2 tuần thực hiện liên tục, ông nhận ra cơ thể mình nhẹ nhàng hơn rất nhiều, sức khỏe cũng có một vài cải thiện nhất định nhưng chưa rõ ràng. Sau 1 tháng, ông tiến hành kiểm tra sức khỏe chi tiết để so sánh với thể trạng của mình trước khi thực hiện phương pháp này.

“Thật bất ngờ vì tôi đã giảm tới 5kg chỉ trong 1 tháng. Cơ thể tôi cũng trở nên mềm mại, dẻo dai hơn, tinh thần cũng tốt hơn, kiểm tuần hoàn máu bằng kính hiển vi cho thấy vi mạch mở rộng là lưu lượng máu ở các ngón tay cũng bắt đầu thay đổi tích cực”. Đó là những gì Giáo sư Yukihiko Doi chia sẻ.

Ông cho biết thêm, nói một cách chính xác thì những kết quả này không hoàn toàn 100% là do phương pháp massage tai, nhưng nó chiếm phần lớn. Bởi trong thời gian đó, ông cũng đang thực hiện chế độ ăn cho người cần kiểm soát huyết áp. Cụ thể, ông ăn nhiều gạo lứt (vẫn ăn thêm gạo trắng), nhiều rau củ và uống nhiều nước.

Làm một việc nhỏ với đôi tai giúp bác sĩ Nhật giảm 5kg trong 1 tháng, dần thoát khỏi huyết áp cao - Ảnh 2.

Huyệt Shenmen nằm ở phía trên, bên trong vành tai và có tác dụng giảm cân khi massage đều đặn (Ảnh minh họa)

Bởi cách massage tai cũng đơn giản, không tốn thời gian nên ông kiên trì thực hiện mỗi ngày. Cứ như vậy, nó trở thành một thói quen rất tự nhiên của Giáo sư Yukihiko Doi. Một năm sau, ông kiểm tra lại và nhận ra mình giảm tổng cộng 9,2kg (từ 66,2kg xuống 57kg), đặc biệt là mỡ nội tạng giảm nhiều, dẫn tới vòng eo nhỏ đi 10cm.

Đặc biệt, chỉ số huyết áp của ông đã giảm đáng kể và điều này khiến Giáo sư Yukihiko Doi bất ngờ vô cùng. Cụ thể, trước đó ông có huyết áp cao 150 mmHg (giá trị bình thường là dưới 140 mmHg), nhưng 1 năm đã hạ xuống từ từ và ổn định ở mức 120 mmHg. Ông cho biết thêm, ngoài huyệt Shemen thì để tăng hiệu quả kiểm soát huyết áp, ông cũng đã áp dụng thêm massage huyệt Phong trì nằm ở phần lõm giữa cổ và đáy sọ, phía sau tai bằng ngón cái.

Lý do massage tai giúp giảm cân, hạ huyết áp

Trên thực tế, hiệu quả giảm cân, kiểm soát bệnh cao huyết áp khi massage tai là hoàn toàn có căn cứ khoa học. Takeshi Takigawa - Giám đốc Viện châm cứu Nhật Bản YOJOSPA giải thích: “Tác động đúng cách vào các huyệt ở tai có thể ngăn chặn sự thèm ăn quá mức. Những người thường có thói quen ăn uống không khoa học rất thích hợp để giảm cân theo phương pháp này. Ngoài ra, massage bấm huyệt còn giúp giảm cân bởi chúng giúp thải hết độc tố trong hệ tiêu hoá”.

Các chuyên gia nghiên cứu Nhật Bản chỉ ra rằng, khi bị rơi vào trạng thái căng thẳng, nhiều người sẽ có cảm giác rất thèm ăn, muốn ăn mọi thứ và ăn gì cũng thấy ngon. Trong khi đó, thực hiện xoa vuốt tai có thể cân bằng hệ thống thần kinh tự trị, giảm stress và giảm sự thèm ăn một cách tự nhiên nhất.

Trong đó, phương pháp massage huyệt Shenmen vừa kể trên là một cách đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc điều chỉnh dây thần kinh tự chủ. Kích thích khu vực này có thể kích hoạt vùng dưới đồi và cho phép cử động mắt, các dây thần kinh mặt, dây thần kinh phế vị và nhiều dây thần kinh phó giao cảm khác hoạt động tốt, từ đó ổn định thần kinh tự chủ. Trong khi dây thần kinh tự chủ kiểm soát cảm giác đói và sự thèm ăn của con người.

Làm một việc nhỏ với đôi tai giúp bác sĩ Nhật giảm 5kg trong 1 tháng, dần thoát khỏi huyết áp cao - Ảnh 3.

Massage tai để kiểm soát sự thèm ăn là phương pháp giảm cân được nhiều cô gái Nhật thực hiện (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, tai cũng tập trung nhiều huyệt vị quan trọng kết nối với các bộ phận khác trên toàn cơ thể thông qua các kinh mạch. Khi thực hiện bấm, xoa bóp sẽ giúp tăng cường sự trao đổi chất, tăng nhiệt độ và làm cơ thể khỏe khoắn hơn. Thao tác massage tai càng đều đặn bao nhiêu, năng lượng trên cơ thể sẽ chuyển đến vùng tai, dần dần làm giảm trọng lượng cơ thể, làm hao hụt calo, giảm cân ổn định. Massage huyệt Shemen ở tai còn tác động tích cực tới hệ tiêu hóa, giúp ngủ ngon hơn nên tăng hiệu quả giảm cân.

Sau khi tự mình trải nghiệm, Giáo sư Yukihiko Doi giải thích rằng việc giảm cân cũng đã giúp huyết áp của ông hạ dần và ổn định hơn. Đặc biệt là tác động tích cực từ chỉ số mỡ máu, mỡ nội tạng ngày càng giảm. Kết hợp với chế độ ăn uống, việc massage tai này giúp máu lưu thông tốt hơn, tim mạch khỏe mạnh hơn nên huyết áp cũng thay đổi. Việc massage tai còn giúp ông thoát khỏi cơn đau đầu, chóng mặt, giảm thị lực do huyết áp cao ở thời gian đầu.

Ông cho rằng, không chỉ những người béo phì, thừa cân, cao huyết áp mà bệnh nhân chịu áp lực nặng nề do điều trị ung thư, chạy thận và các yếu tố khác, dẫn đến đau bụng, chán ăn và khó chịu về thể chất cũng có thể áp dụng phương pháp này.

Nguồn và ảnh: Good Morning Health, Asia One, Daily Mail

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm một việc nhỏ với đôi tai giúp bác sĩ Nhật giảm 5kg trong 1 tháng, dần thoát khỏi huyết áp cao