Làm sạch gan tự nhiên với 10 thực phẩm bạn vẫn dùng hàng ngày

21/12/2023, 17:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể, gan muốn khoẻ thì phải sạch, dưới đây là những loại thực phẩm tự nhiên giúp làm sạch và duy trì sức khỏe gan của bạn mỗi ngày.

Gan là bộ phận quan trọng trong cơ thể, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ sản xuất protein, cholesterol, mật, chuyển hóa đường cho đến dự trữ vitamin, khoáng chất và carbohydrate. Chúng cũng chịu trách nhiệm loại bỏ độc tố từ rượu, thuốc và các sản phẩm thải ra trong quá trình trao đổi chất. Lối sống và chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe gan.

Trên thực tế, một số loại thực phẩm tự nhiên dưới đây có khả năng thanh lọc và duy trì hoạt động của bộ phận này.

10 loại thực phẩm làm sạch gan tự nhiên

Nghệ

Bài viết của TS.BS. Lê Thanh Hải trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, củ nghệ giúp tăng cường giải độc gan, bằng cách hỗ trợ các enzyme đào thải chất gây ung thư từ chế độ ăn uống.

Quả óc chó

Có lượng cao của arginine, quả óc chó giúp gan giải độc amoniac. Quả óc chó cũng có nhiều chất glutathione và axit béo omega-3, hỗ trợ các hoạt động làm sạch gan bình thường.

Các loại rau

Những loại rau lá xanh có đặc tính làm sạch vì chứa chất diệp lục, tác dụng hút chất độc ra khỏi máu. Ăn nhiều rau cũng không gây cảm giác nặng bụng nên không có vấn đề gì trong việc tiêu hóa. Do đó, bạn có thể ăn rau chân vịt, cải kale, rau mùi.

Chất xơ rất cần thiết để giữ sạch cho toàn bộ cơ thể. Các loại rau họ cải rất giàu chất xơ giúp thải độc tố và chất gây ung thư ra khỏi cơ thể. Có rất nhiều lựa chọn cho bữa ăn như bắp cải, bông cải xanh, súp lơ.

Cam, quýt, chanh

Hầu hết các loại trái cây đều chứa vitamin C tốt cho quá trình giải độc. Cam và chanh có chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan bằng cách giảm viêm. Ngoài ra, bạn có thể ăn các loại quả mọng như dâu, mâm xôi, nho chứa anthocyanin hoạt động như chất chống oxy hóa.

Tỏi

Tỏi rất giàu tính chất kháng khuẩn và có tác dụng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Tỏi cũng chứa selen kích hoạt các enzym giải độc gan.

Táo

Trong quá trình thanh lọc, gan phải có khả năng xử lý độc tố vào cơ thể. Táo chứa lượng lớn pectin và các thành phần hóa chất khác, giúp đỡ gan nhanh chóng làm sạch và loại bỏ chất thải độc hại không mong muốn ra khỏi hệ tiêu hóa.

Trà xanh

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa thực vật được gọi là catechins, một hợp chất được biết đến để hỗ trợ chức năng gan.

10 loại thực phẩm làm sạch gan tự nhiên - 1

Trái bơ

Siêu thực phẩm dinh dưỡng này giúp cơ thể sản xuất glutathione, một hợp chất cần thiết cho gan để làm sạch các chất độc hại.

Ngũ cốc thay thế

Ngũ cốc thay thế như hạt quinoa, hạt kê, kiều mạch…. tạo thuận lợi cho làm sạch gan.

Chanh

Cũng như nho, chanh chứa vitamin C hỗ trợ quá trình làm sạch gan. Nước chanh đặc biệt là giúp kích thích gan để hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

Trên đây là 10 loại thực phẩm làm sạch gan một cách tự nhiên. Hãy thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

Thanh Thanh (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sạch gan tự nhiên với 10 thực phẩm bạn vẫn dùng hàng ngày