Làm sao giúp học sinh hứng khởi học tập sau kỳ nghỉ Tết?

27/01/2023, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với dư âm của những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, tâm lý chung của học sinh thường uể oải, chưa muốn quay lại với việc học tập, ngại đến trường... Giáo viên và chuyên gia tâm lý chỉ cách giúp các em lấy lại tinh thần học tập sau Tết.

Lịch đi học trở lại sau Tết Nguyên đán của học sinh cả nước

Ngày 27/1, học sinh nhiều tỉnh, thành phố bắt đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Một số địa phương cho học sinh đi học trở lại muộn hơn vào ngày 30/1 (tức mùng 9/1 Âm lịch).

Các tỉnh/ thành phố như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hưng Yên, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đăk Lăk, Kiên Giang sẽ cho học sinh đi học trở lại sớm nhất cả nước vào ngày 27/1 (tức mùng 6/1 Âm lịch).

Ngày 28/1 (tức mùng 7/1 Âm lịch) là lịch đi học trở lại của học sinh Quảng Bình.

Đồng Tháp, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Long An, Khánh Hòa, Kon Tum, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Ninh Bình, Lai Châu, Tây Ninh sẽ cho học sinh đi học trở lại vào ngày 29/1 (tức mùng 8/1 Âm lịch).

Làm sao giúp học sinh hứng khởi học tập sau kỳ nghỉ Tết? - 1

"Để buổi học đầu năm mới vui vẻ và hứng thú, cô trò sẽ tổ chức các trò chơi sôi động, văn nghệ, lì xì kèm theo lời chúc để mang lại may mắn cho các học sinh thân yêu…", cô Vân Hà chia sẻ.

Đối với các địa phương còn lại là: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Quảng Nam, Điện Biên, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Phước, Gia Lai, Hà Tĩnh, Lào Cai, Đắk Nông, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Yên Bái, An Giang, Hà Giang, Hải Dương, Phú Thọ, Bình Định, Phú Yên, Cao Bằng, Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Bình Dương, Bạc Liêu, Sơn La, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Lâm Đồng sẽ cho học sinh các cấp đi học trở lại vào ngày 30/1 (tức mùng 9/1 Âm lịch).

Để học sinh hào hứng đi học trở lại

PGS. Trần Thành Nam - Chủ nhiệm khoa Các Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, khoảng thời gian 1 - 2 ngày trước khi trở lại trường, cha mẹ phải dừng các hoạt động liên quan đến mùa lễ hội, đưa nếp sinh hoạt của cả gia đình trở lại ổn định như thời điểm trước Tết. 

"Có một số hoạt động cha mẹ có thể làm để giúp con chuyển đổi từ nghỉ lễ sang học tập. Ví dụ cùng con viết kế hoạch cho năm mới, vào năm mới con có chuyện gì vui, con định làm gì, mục tiêu năm mới của con là gì?... Điều này sẽ giúp con sốc lại tinh thần, sẵn sàng chuyển đổi từ trạng thái nghỉ lễ sang việc học tập thường ngày".

Cô Vân Hà (giáo viên lớp 4 tại Hà Nội) dành lời khuyên đến các bậc phụ huynh: "Gia đình nên điều chỉnh lịch sinh hoạt, giờ giấc ngủ nghỉ của trẻ trở lại bình thường để các con quen dần từ đó sẽ không cảm thấy quá ngại và mệt mỏi".

Chia sẻ kinh nghiệm giúp học sinh hào hứng khi quay trở lại với việc học tập sau Tết, cô Vân Hà  cho biết, tâm lý chung của học sinh sau kỳ nghỉ Tết dài ngày thường tinh thần học tập của các con sẽ uể oải, không năng động.

Vì vậy, để buổi học đầu năm mới vui vẻ và hứng thú, cô sẽ có những chương trình, hoạt động vui chơi, sinh hoạt tập thể để vừa tạo động lực vừa giúp học trò thích ứng lại với trường lớp sau một kỳ nghỉ dài.

"Đón học sinh quay lại lớp, tôi sẽ cho các con chụp ảnh cùng thầy cô, tổ chức các trò chơi sôi động, văn nghệ, lì xì kèm theo lời chúc dành tặng cho các học sinh thân yêu… Những hoạt động này vừa giúp gắn kết tình cảm cô trò vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các con để các con "bắt nhịp" lại tinh thần học tập sau Tết", cô Vân Hà chia sẻ.

Ngoài ra, cô Vân Hà cho biết thêm, vẫn sẽ yêu cầu học sinh giữ nề nếp học tập cũng như nội quy lớp học nghiêm túc như trước Tết. Với bài tập, cô sẽ không ép buộc và đặt nặng việc giao bài tập về nhà hay nhồi nhét kiến thức trong mấy ngày đầu tiên đi học sau Tết này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm sao giúp học sinh hứng khởi học tập sau kỳ nghỉ Tết?