Số lượng mặt bằng ở trung tâm TP HCM, Đà Nẵng đóng cửa ngày càng nhiều đã phản ánh cuộc cải tổ lớn chưa từng có trong nửa thế kỷ qua đối với ngành bán lẻ.

Nhiều mặt bằng trên những con đường “tỉ USD” ở TP HCM rơi vào tình trạng ế ẩm, đìu hiu. Ảnh: TẤN THẠNH

Cải tổ ngành bán lẻ

TS Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường truyền thông quốc tế, cho biết đầu năm 2023, thị trường bất động sản toàn quốc tăng trưởng 24%, bất động sản nhà phố tăng 61% và bất động sản cửa hàng tăng 62%. Dù vậy, mặt bằng trên những tuyến đường thuộc khu vực trung tâm TP HCM chủ yếu kinh doanh sản phẩm phục vụ khách du lịch trong khi du khách đến Việt Nam chưa nhiều nên người thuê gặp khó khăn. Với khách hàng nội địa, sau dịch COVID-19, xu hướng mua hàng trực tuyến và đặt dịch vụ giao tận nhà gia tăng nên DN có xu hướng chuyển cửa hàng ra xa trung tâm để có mặt bằng giá rẻ hơn. Đáng chú ý, mặt bằng trung tâm thường do các đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản "sang tay" nhiều lần nên giá chênh lệch rất cao trong khi chủ cho thuê không muốn chịu lỗ, không giảm giá.

"Chi phí mặt bằng chiếm tỉ lệ lớn trong tổng chi phí kinh doanh nên mặt bằng giá thấp luôn được ưu tiên. Làn sóng rút lui khỏi khu vực trung tâm sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Lúc này, chủ cho thuê và người thuê nên thương lượng mức giá hợp lý để cùng có lợi" - ông Sơn lưu ý.

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang phân tích: Làn sóng DN, chủ thương hiệu rời bỏ các vị trí kinh doanh ở khu vực trung tâm có nhiều lý do. Trong đó, lý do dễ nhận thấy nhất là sức mua giảm mạnh. Tuy nhiên, lý do quan trọng hơn là đang diễn ra tiến trình tái cơ cấu mạnh mẽ môi trường bán lẻ khi nhiều sản phẩm trước đây khách hàng phải mua tại cửa hàng thì nay có thể dễ dàng mua sắm online. Bên cạnh đó, phải kể đến lý do ngành thực phẩm và đồ uống đã phát triển quá nóng, buộc phải đóng cửa hàng loạt khi rơi vào khủng hoảng thừa, đơn cử như trường hợp PhinDeli.

Các chuyên gia nhận định giai đoạn "bong bóng" bất động sản vừa qua đã đẩy giá mặt bằng ở những khu vực cao cấp như Nhà thờ Đức Bà, Hồ Con Rùa, đường Lê Lợi... (TP HCM) leo thang quá mức nên khi "bong bóng" vỡ, giá vẫn neo cao khiến người thuê không thể trụ được. Tuy nhiên, đã có một số chủ cho thuê chấp nhận hạ giá mặt bằng ở những vị trí đẹp với mức khoảng 20%-30% để thu hút khách. 

Chờ yếu tố thuận lợi

Các chuyên gia dự đoán sẽ mất ít nhất 1 năm nữa để tái cân bằng bộ mặt trung tâm TP HCM.

Chuyên gia Võ Văn Quang chỉ rõ: Khi tái cấu trúc môi trường bán lẻ, sẽ có những loại hình shopping mới phù hợp với nhu cầu mới. Những mặt hàng cao cấp, xa xỉ không còn dễ bán như trước, người tiêu dùng tập trung vào hàng hóa thiết yếu. Bán lẻ online phát triển quá mạnh khiến các cửa hàng bán lẻ trực tiếp dần mất khách. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang hình thành những ngành hàng mới, chiếm giữ vị trí mặt tiền lớn, dù vẫn chưa đủ lớn để thay thế, lấp đầy số đã và đang rời đi.

"Khu vực trung tâm sẽ sôi động trở lại nếu xuất hiện một số yếu tố thuận lợi như nhà ga của tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam nhiều hơn, kinh tế phục hồi. Trước mắt, việc chủ cơ sở kinh doanh ồ ạt rời đi sẽ tạo áp lực để kéo giá cho thuê xuống, hình thành mặt bằng giá mới" - ông Quang nhận định.

Theo Người Lao động
https://nld.com.vn/kinh-te/lan-song-tra-mat-bang-dat-do-20230601220135472.htm
Copy Link
https://nld.com.vn/kinh-te/lan-song-tra-mat-bang-dat-do-20230601220135472.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làn sóng trả mặt bằng đắt đỏ