Lan tỏa thói quen “bền vững”

Nguyễn Dịu | 28/02/2022, 07:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự án “G.E - Green Environment” (viết tắt là G.E, môi trường xanh) của 3 sinh viên Khoa Quản trị - Tài chính, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Nhóm tác giả chụp hình lưu niệm cùng Ban Giám khảo Chương trình kỹ năng quản lý tài chính năm 2020.Nhóm tác giả chụp hình lưu niệm cùng Ban Giám khảo Chương trình kỹ năng quản lý tài chính năm 2020.

Dự án lọt top 7 vòng chung kết của cuộc thi “Sinh viên với kỹ năng quản lý tài chính năm 2020” và lọt top 15 cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng năm 2021” góp phần thắp lửa đam mê khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên Hải Phòng.

Ý tưởng xanh

Cùng chung ý tưởng khởi nghiệp và đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, Trần Thanh Loan, Nguyễn Mạnh Vũ, Ngô Quang Đức - 3 sinh viên đến từ Khoa Quản trị - Tài chính, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã cùng nhau xây dựng dự án G.E.

Không chỉ là nơi cung cấp đồ hộp đựng thức ăn, ống hút, giấy, bộ thìa đũa lúa mạch tiện lợi cho các hàng quán tại Hải Phòng mà G.E còn có tổ hợp các hoạt động nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng sản phẩm nhựa dùng một lần của người dân. Trên page của dự án giới thiệu những địa điểm ăn uống, kinh doanh từ sản phẩm hữu cơ và hỗ trợ cung cấp dịch vụ ship cho chuỗi các cửa hàng “xanh”.

Sinh viên Trần Thanh Loan chia sẻ, G.E được đánh giá là dự án có triển vọng khi bám sát vấn đề bảo vệ môi trường đang được xã hội quan tâm sâu sắc.

Từ dự án, Loan và thành viên trong nhóm mong muốn được lan tỏa thói quen tiêu dùng những sản phẩm “xanh” dùng một lần và giúp mọi người nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong cuộc sống hiện nay.

Mỗi người một ngành học khác nhau nên cả ba sinh viên có lợi thế và hỗ trợ đắc lực cho nhau trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm tiêu dùng xanh. Loan được giao phụ trách nhóm, theo dõi mảng doanh thu và đầu ra các sản phẩm của dự án. Vũ có khả năng giao tiếp tốt được phụ trách công tác truyền thông, đối nội, đối ngoại. Còn Quang Đức làm công tác chăm sóc khách hàng và hỗ trợ Vũ trong mảng truyền thông.

Nguyễn Mạnh Vũ cho biết, vừa học vừa xây dựng dự án kinh doanh, chúng em gặp phải không ít khó khăn. Từ việc tìm nguồn sản phẩm, xây dựng page để tạo dựng thương hiệu, tìm và liên kết chuỗi các địa chỉ ăn, uống bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để giới thiệu đến mọi người là điều không dễ dàng.

Nhưng có thuận lợi là trên thị trường Hải Phòng, mô hình sử dụng sản phẩm bao bì, đồ dùng hữu cơ còn rất hạn chế. G.E như làn gió mới, là nơi cung cấp những sản phẩm bao bì, đồ đựng thức ăn tiện lợi cho các quán bán đồ ăn, dân văn phòng và học sinh, sinh viên với giá thành hợp lý. Mẫu mã sản phẩm của G.E được đặt hàng tại gốc nhà sản xuất, có hình thức đa dạng, bắt mắt, hợp thị hiếu và thân thiện môi trường. Ngoài ra, G.E còn hỗ trợ ship cho đối tác. Sử dụng những sản phẩm xanh khi giao hàng để giảm thiểu rác thải nhựa khi giao đến tay khách hàng.

Nhóm khách hàng mà Loan và các bạn hướng đến là các cửa hàng của người quen, cửa hàng tiện ích, sinh viên trong trường. Thương hiệu G.E được lan tỏa qua các hoạt động ngoại khóa trong Khoa Quản trị - Tài chính và trên trang page của dự án.

Anh Nguyễn Quang Văn, một chủ quán đồ ăn nhanh trên đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, cho rằng, trước đây anh thường dùng túi nilon đựng hàng cho khách. Nhưng thấy G.E phân phối sản phẩm đựng thực phẩm hữu cơ, anh cũng đặt mua. Túi gọn gàng, tiện lợi và lịch sự, tuy giá hơi cao so với sản phẩm nhựa.

Sản phẩm của dự án G.E.

Thắp lửa khởi nghiệp

Vũ cho rằng, chương trình “Sinh viên với kỹ năng quản lý tài chính năm 2020”, tổ chức bởi VISA, Công ty Công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, với sự hợp tác tổ chức của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Tập đoàn VinaCapital là sân chơi bổ ích để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp của sinh viên. Sinh viên đến với chương trình là để thử sức đam mê, học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia tài chính, doanh nhân thành đạt và được giao lưu với sinh viên các trường đại học. Đề tài của sinh viên được ban tổ chức đánh giá cao khi có ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đến với cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng năm 2021”, “G.E - Green Environment” được đánh giá là dự án có triển vọng, khi nhóm xây dựng chiến lược kinh doanh qua từng năm với kế hoạch bán hàng, marketing, kế hoạch tài chính rõ ràng. Dự án lọt vào top 15 dự án tham gia vòng chung kết.

Loan cho hay, dự án được chạy thử trong một thời gian và đón nhận sự hưởng ứng tích cực từ thực tế. Page của nhóm có 1.312 lượt theo dõi, nhiều khách đã đặt hàng và tin tưởng dùng sản phẩm của G.E.

Thầy Mai Khắc Thành (Trưởng khoa Quản trị - Tài chính, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam) nhận xét: Trong khoa có nhiều sinh viên, nhóm sinh viên năng động, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, trong đó có Loan, Vũ, Đức. Từ khi các em có ý tưởng vận dụng kiến thức chuyên ngành xây dựng đề án kinh doanh, các thầy cô đã đồng tình và tư vấn.

Sinh viên hiện nay có tư duy tốt, nhạy bén với thị trường, đặc biệt là vận dụng linh hoạt các phương thức kinh doanh để khởi nghiệp. Đề án khởi nghiệp của 3 sinh viên nói trên đã quan tâm tới bảo vệ môi trường, thể hiện trách nhiệm với xã hội.

Với những sinh viên có ý tưởng kinh doanh khi được thầy cô động viên, khơi gợi thì các em sẽ có những hướng đi tốt. Dự án của 3 sinh viên đã mang lại cho các em những kiến thức quý báu, kinh nghiệm nền móng làm hành trang để các em có thể tìm cho mình những công việc tốt sau khi ra trường.

Qua dự án, em muốn truyền động lực tới các bạn sinh viên nói chung và sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nói riêng về ý tưởng khởi nghiệp, sự khát khao kinh doanh và tinh thần dám nghĩ, dám làm. Các bạn hãy ước mơ và đi trên con đường mình lựa chọn, dù khó khăn, gian nan nhưng đó là thời gian bạn tích luỹ được kinh nghiệm, kỹ năng, vốn sống cho riêng mình. - Sinh viên Trần Thanh Loan
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa thói quen “bền vững”