Thầy Anh Tuấn cho biết thêm, một khó khăn mà trường phải đối mặt là hoạt động trải nghiệm do điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí vì học sinh từ 6 đến 12 có 70% học sinh nghèo, cận nghèo. Do đó, nhà trường ưu tiên cho các em học sinh lớp 12.
Cũng liên quan đến vấn đề tuyển sinh đầu cấp mà đại diện các trường đưa ra, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang, ông Nguyễn Ngọc Hiến – Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học chia sẻ: Trong kế hoạch tuyển đầu năm học, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn cụ thể về đối học sinh được tuyển thẳng vào trường PTDTNT đối với các lớp đầu cấp, các trường và phòng giáo dục căn cứ vào kế hoạch đã được phê duyệt để triển khai thực hiện.
Sau khi lắng nghe các ý kiến của trường về công tác triển khai công tác giảng dạy trong trường PTDNT, cô Nguyễn Thị Kiều Hoa - Hiệu trưởng Trường THPT Nội trú tỉnh Nghệ An, thành viên Ban soạn thảo tài liệu cũng đề xuất các trường chia sẻ về khó khăn, những vấn đề thắc mắc trong quá trình triển khai hoạt động trải nghiệm. Để qua đó, Ban soạn thảo nắm được thêm thông tin và xây dựng tài liệu sát với thực tế để có thể hỗ trợ tối đa cho các trường trong quá trình triển khai.
Tại Hội thảo, Vụ Giáo dục Dân tộc cũng lấy ý kiến khảo sát từ Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT và nhà trường về việc xây dựng tài liệu truyền thông, tuyên truyền về các tấm gương học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số có tinh thần vươn lên học tập để thoát nghèo.