Lắng nghe nguyện vọng của học sinh để tư vấn hướng nghiệp

Trang Anh | 04/10/2022, 19:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để việc hướng nghề, hướng nghiệp đạt hiệu quả cao nhất trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum đến từng trường, lớp học tư vấn cho học sinh.

Đến từng trường, tư vấn từng lớp học

Mong muốn học sinh lựa chọn được hướng đi đúng đắn, phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế gia đình chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum đã tư vấn cho hàng nghìn học sinh.

Theo đó, để công tác tư vấn, hướng nghiệp diễn ra thuận lợi, nhà trường đã ban hành nhiều Công văn, kế hoạch phối hợp, tổ chức chương trình tư vấn trực tiếp tại các trường THCS, THPT và PTDTNT. Bên cạnh đó chuẩn bị các điều kiện, nội dung để thực hiện chương trình như: tờ rơi, video clip, phiếu khảo sát…

Qua đó, nhà trường đã xây dựng và triển khai Kế hoạch tư vấn tuyển sinh cho bộ đội xuất ngũ trong năm 2022 tại các đơn vị vũ trang Quân sự địa bàn tỉnh Kon Tum, gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Kết quả tư vấn cho khoảng 500 chiến sĩ, qua khảo sát các buổi tư vấn phần lớn các chiến sĩ quan tâm đến việc học lái xe ô tô các hạng B2, C.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng gửi công văn đến các Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố phối hợp tổ chức lớp tập huấn công tác phân luồng và tư vấn tuyển sinh cho cán bộ quản lý và giáo viên phụ trách công tác hướng nghiệp tại các trường THCS. Kết quả đã tổ chức 10 buổi tập huấn trực tiếp cho 218 cán bộ quản lý và giáo viên của 111 trường THCS trên địa bàn 10 huyện, thành phố.

Đồng thời, xây dựng Kế hoạch tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Theo đó, cử viên chức đến tư vấn trực tiếp tại 98 trường THCS trên địa bàn trong tỉnh. Với cách làm đến từng trường và tư vấn từng lớp học, kết quả số lượng học sinh lớp 9 được tư vấn là gần 8.000 học sinh. Qua khảo sát có khoảng 500 học sinh có nguyện vọng đăng ký học các ngành, nghề khác nhau.

Trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum cũng tổ chức tư vấn tuyển sinh tập trung với học sinh tốt nghiệp THPT và xây dựng các kế hoạch đi tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại 24 trường THPT và PTDTNT, Trung tâm GDTX tỉnh Kon Tum, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên. Tại các huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Ngọc Hồi kết quả tư vấn trực tiếp cho 3.611 học sinh, qua khảo sát có khoảng 700 học sinh có nguyện vọng học cao đẳng ở các ngành, nghề khác nhau.

Khó khăn trong quá trình tư vấn, hướng nghiệp

Lắng nghe nguyện vọng của học sinh để tư vấn hướng nghiệp ảnh 1
Ngày hội việc làm năm 2022 tại Kon Tum.

Trong quá trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp ở các trường THCS, THPT và PTDTNT trong 6 tháng đầu năm thì học sinh được tư vấn đã có thông tin tuyển sinh của Trường, biết rõ được chế độ chính sách, quyền lợi của người học và giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình tương tác phần lớn học sinh còn bị động chưa quan tâm tới các vấn đề được tư vấn. Bên cạnh đó các câu hỏi trao đổi của học sinh tương tác chưa nhiều. Ngoài ra, nhiều trường chưa bố trí được máy chiếu Ti vi, Projecter. Một số trường phải tổ chức tư vấn ngoài trời cùng với thời tiết nóng bức cũng ảnh hưởng không nhỏ tới nội dung, chất lượng của buổi tư vấn.

Theo thầy Huỳnh Văn Chung, Phó hiệu trưởng nhà trường, một số học sinh trao đổi, chia sẻ là gia đình còn rất nghèo nhưng chưa đảm bảo các tiêu chí chế độ hộ nghèo nên khi các em xuống học sẽ dẫn tới chi phí ăn, ở do đó dễ bỏ học. Đặc biệt nhận thức của học sinh, gia đình trong việc lựa chọn nghề nghiệp còn theo cảm tính hoặc thích chọn ngành nghề nổi tiếng, dễ kiếm tiền,... không chú trọng vào năng lực, sở trường, điều kiện bản thân và gia đình. Chính vì vậy dẫn đến nhiều học sinh không theo kịp chương trình hoặc đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Để hỗ trợ, giúp đỡ các em, trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum phối hợp khoa/Trung tâm trực tiếp tư vấn tuyển sinh theo danh sách học sinh lớp 12 không có nguyện vọng đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến qua zalo, facebook… Bên cạnh đó, làm việc với các công ty, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài tỉnh để tham mưu nhà trường ký kết hợp tác đào tạo theo nhu cầu của đơn vị. Từ đó thu hút nguồn tuyển sinh, đặc biệt là học sinh tốt nghiệp THPT để tăng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành trình độ cao đẳng.

Bài liên quan
Tránh 'biến tướng' khi hướng nghiệp
Công tác tư vấn, phân luồng định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 là việc làm thường niên đối với các trường THCS.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắng nghe nguyện vọng của học sinh để tư vấn hướng nghiệp