Lào Cai: Bảo đảm mỗi học sinh một bộ sách vào năm học mới

Hà Thuận | 29/08/2022, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm đầu tiên triển khai Chương trình GDPT mới đối với học sinh lớp 3, lớp 7 và lớp 10, ngành GD-ĐT tỉnh Lào Cai đã chủ động từ khâu lựa chọn sách đến việc chuẩn bị, cung ứng SGK, bảo đảm học sinh không thiếu sách trong năm học mới.

Sẵn sàng vào năm học mới

Theo bà Dương Bích Nguyệt - Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách năm học 2022 - 2023 đối với các lớp 1, 2, 3, 6, 7 và lớp 10. Đây là khối lớp học theo chương trình mới. Hội đồng lựa chọn sách của tỉnh Lào Cai cũng đã họp, thảo luận và bỏ phiếu chọn sách, trình UBND tỉnh theo đúng quy định.

“Chúng tôi chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh nghiên cứu kỹ, lựa chọn SGK, tài liệu tham khảo phù hợp và sử dụng hiệu quả, theo nguyên tắc tự nguyện”, bà Nguyệt cho hay.

Ông Nguyễn Văn Vinh - Trưởng phòng GD&ĐT Mường Khương cho biết: “Các trường đã triển khai chọn SGK đúng quy trình, lập danh sách gửi sở GD&ĐT để tổng hợp. Đối với những xã khó khăn, chúng tôi kêu gọi xã hội hóa để quyên góp ủng hộ, bảo đảm học sinh có đủ sách trước năm học mới”.

Những bộ SGK, đặc biệt là sách cho học sinh lớp 3, 7 đã được đưa về Trường phổ thông DTBT Tiểu học và THCS Bản Liền, huyện Bắc Hà. Theo thầy Trần Huy - Hiệu trưởng nhà trường, năm nay nhà trường có 517 học sinh (309 em tiểu học và 208 em THCS). Trong đó, có 58 học sinh lớp 3 và 54 em lớp 7.

“Ngay từ cuối năm học trước, nhà trường đã tuyên truyền, vận động phụ huynh đăng ký mua SGK cho học sinh lớp 3, lớp 7. Đối với những khối lớp khác, nhà trường vận động học sinh để lại sách và đăng ký mua bổ sung. Đến thời điểm này, trường đã có đủ SGK cho học sinh, mỗi em có 1 bộ sách để sẵn sàng cho năm học mới”, thầy Huy chia sẻ.

Năm học 2022 - 2023, Trường THPT số 3 Mường Khương, huyện Mường Khương có 136 học sinh lớp 10. Năm đầu tiên triển khai chương trình mới với lớp 10 không tránh khỏi bỡ ngỡ, do đó nhà trường chủ động chuẩn bị điều kiện khi năm học 2021 - 2022 vừa kết thúc.

“Để chuẩn bị SGK, khi nhập học, chúng tôi đồng thời cho học sinh đăng ký mua sách. Trường cũng được Nhà Xuất bản Giáo dục hỗ trợ 25 bộ SGK. Chúng tôi sẽ lựa chọn để phát cho học sinh một cách phù hợp”, thầy Lù Văn Thành - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Mặc dù chưa bước vào năm học mới nhưng Trường THPT số 3 TP Lào Cai đã tổ chức họp phụ huynh lớp 10 nhằm cung cấp thông tin về những thay đổi của chương trình SGK mới. Đồng thời, tư vấn cho phụ huynh, học sinh tổ hợp môn, cơ cấu lớp học và xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Theo thầy Hiệu trưởng Hồ Vường Thái, sau khi giới thiệu và tư vấn cho phụ huynh, học sinh, nhà trường căn cứ vào danh sách đăng ký để tổng hợp nhu cầu SGK, cố gắng sớm có sách trước khi năm học mới bắt đầu.

Lào Cai: Bảo đảm mỗi học sinh một bộ sách vào năm học mới ảnh 1

SGK đã có mặt tại thư viện Trường phổ thông DTBT Tiểu học và THCS Bản Liền, huyện Bắc Hà. Ảnh: TG

Đáp ứng đủ nguồn cung

Ngay từ đầu tháng 8, Công ty Cổ phần Sách – Thiết bị trường học Lào Cai đã nhập SGK cho năm học mới. Để bảo đảm nguồn cung ứng ra thị trường, đơn vị đã hoàn thành việc đăng ký nhu cầu sử dụng SGK của học sinh với các trường trước ngày 10/8.

Bà Lê Thị Kim Thoa - Trưởng phòng Kiểm soát, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Lào Cai cho biết: “Chúng tôi sẽ nhập đủ lượng sách để tránh bị động trong việc cung ứng cho năm học mới. Riêng sách cho các lớp 3, lớp 7 và lớp 10, đơn vị sẽ nhập đủ trong tháng 8”.

Để mua SGK cho con, chị Nguyễn Thu Thảo - phường Kim Tân, TP Lào Cai được nhà trường hướng dẫn tới Công ty Cổ phần Sách – Thiết bị trường học Lào Cai. “Tại đây, các danh mục sách được chuẩn bị sẵn theo từng bộ nên chúng tôi không mất thời gian lựa chọn, giá theo niêm yết trên bìa”, chị Nguyễn Thu Thảo nói.

Nhà sách Lâm Thụ, phường Kim Tân, TP Lào Cai những ngày này tấp nập người đến mua SGK cho năm học mới. Theo bà Nguyễn Thị Lâm - chủ nhà sách, khách hàng chủ yếu mua SGK chương trình cũ. Còn sách của Chương trình GDPT mới, phụ huynh, học sinh đăng ký mua trong nhà trường, chỉ bổ sung những cuốn thiếu.

Đến Siêu thị Sách Mặt Trời - phường Kim Tân, TP Lào Cai để mua sách cho cháu, bà Phạm Thị Lý, Tổ 1, phường Cốc Lếu chia sẻ: “Cháu học lớp 3, Trường Tiểu học Kim Đồng. Được nhà trường giới thiệu danh sách cơ sở bán sách trên địa bàn nên tôi đến mua. Qua tìm hiểu, tôi thấy giá sách lớp 3 có chút thay đổi, song vẫn phù hợp với khả năng của gia đình”.

Theo bà Trần Thị Thùy Dung - Trưởng phòng GD&ĐT TP Lào Cai, đơn vị đã chỉ đạo hội đồng lựa chọn SGK các trường lưu ý điều kiện thực tế như: Giá sách phù hợp với điều kiện phụ huynh, học sinh vùng khó khăn, thuận lợi; việc trao đổi, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm thi đua, vành đai trường; dễ sử dụng trong tập huấn cho cả giáo viên và học sinh; có sự kế thừa các tài liệu dạy học năm 2021 - 2022 và theo mô hình trường học mới.

“Các trường đều hỗ trợ học sinh đăng ký mua SGK tại trường (nếu có nhu cầu). Bên cạnh đó, phụ huynh có thể tự đi mua tại các nhà sách thiết bị trường học” – bà Dung cho biết thêm.

“Triển khai năm học 2022 - 2023, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn SGK Chương trình GDPT 2018 trên tinh thần bảo đảm khách quan, công tâm, công khai, minh bạch. Trước khi lựa chọn, các trường đều được nhận và tìm hiểu những bộ sách có trong danh mục Bộ GD&ĐT phê duyệt”. - Bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lào Cai: Bảo đảm mỗi học sinh một bộ sách vào năm học mới