Sở GD&ĐT Lào Cai đã yêu cầu các trường sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả, không gây quá tải; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp; hướng dẫn, động viên học sinh ôn tập kết hợp giữ gìn sức khỏe đảm bảo để dự thi:
Về thời gian ôn tập, các trường (trung tâm) thuận lợi ôn tập tối thiểu đến trước ngày thi 5 ngày; các trường (trung tâm) có học sinh (học viên) ở bán trú, nội trú tổ chức ôn thi đến sát ngày thi.
Nội dung, cách thức ôn tập, Sở chỉ đạo các trường tổ chức rà soát, điều chỉnh kế hoạch dạy học; tài liệu ôn tập (đề cương, giáo án, hệ thống câu hỏi, đề thi thử) thống nhất nội dung cách thức tổ chức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh của đơn vị như đã thống nhất trong tập huấn.
Việc phân loại đối tượng học sinh để ôn tập cần căn cứ vào nhu cầu thi để xác định tỉ lệ kiến thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) để dạy học phù hợp với từng loại đối tượng học sinh.
Có giải pháp ôn tập phù hợp với học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp đảm bảo hiệu quả như dạy riêng, hướng dẫn tự học và khuyến khích sự tiến bộ hằng tuần, tháng; trọng tâm là các câu hỏi nhận biết, thông hiểu trước; tổ chức cho học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh còn hạn chế kiến thức, kĩ năng; ôn tập trên lớp phải hướng đến tổ chức các hoạt động cho học sinh, tăng thời lượng luyện tập, thực hành...
Có giải pháp ôn tập phù hợp với học sinh có nhu cầu dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học (tăng cường công tác hướng dẫn tự học, tự đọc, tự nghiên cứu).
Có giải pháp nâng cao điểm trung bình các môn thi của đơn vị. Cụ thể như xây dựng kế hoạch, tổ chức thi thử theo các môn, theo nội dung, luyện đề tổng hợp, rèn kỹ năng làm bài, sửa chữa sai sót khi làm bài thi...
Khuyến khích các đơn vị có sự tương đồng về mục đích dự thi phối hợp tổ chức thảo luận, thi thử đánh giá kết quả học sinh. Tổ chức cho giáo viên nhận xét, đánh giá tình hình chất lượng học sinh qua kết quả thi thử do nhà trường, Sở GD&ĐT tổ chức, từ đó điều chỉnh nội dung, cách thức ôn tập phù hợp và rút kinh nghiệm cho học sinh;
Trong việc kiểm soát ôn tập, Sở yêu cầu lãnh đạo, tổ trưởng chuyên môn tổ chức, kiểm soát sĩ số, dự giờ dạy ôn tập, nắm bắt tình hình dạy và học ôn tập từng môn, từng lớp theo tuần để kịp thời điều chỉnh.
Tăng cường quản lý chặt chẽ nghiêm túc và có hiệu quả việc tổ chức ôn tập cho học sinh. Kiên quyết khắc phục những biểu hiện chủ quan, buông lỏng việc tổ chức ôn tập.
Kịp thời có biện pháp khắc phục tình trạng học sinh mệt mỏi, không chăm chỉ, thiếu tích cực trong ôn tập. Giáo viên chủ nhiệm tăng cường nắm bắt tình hình học tập của học sinh, phối hợp tốt với giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh trong quản lý học sinh…