Các nhà giáo dục mầm non có thể mang lại nguồn năng lượng tích cực và quan điểm độc đáo cho chương trình giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ; nhất là ở cơ sở giáo dục mầm non có nhân viên nam. Điều này góp phần mang lại cân bằng giới trong môi trường giáo dục mầm non và học tập bình đẳng giới.
Thầy Nguyễn Thanh Bách - Trường Mầm non xã Hoàng Việt (Văn Lãng, Lạng Sơn). Ảnh: Facebook nhân vật |
- Vậy theo bà, cần có những giải pháp nào giúp gia tăng số lượng giáo viên là nam giới trong cơ sở giáo dục mầm non?
- Giải pháp đầu tiên, theo tôi là cải cách chế độ tiền lương. Từ thực trạng thiếu nguồn nhân lực đối với nam giáo viên sư phạm mầm non, việc tuyển dụng hay phân công lao động cần đảm bảo thực hiện theo cơ chế ưu tiên. Đây cũng là cách khuyến khích nhiều giáo viên nam trên cơ sở tham khảo một số quốc gia điển hình thế giới đã thực hiện. Ví dụ, Trung Quốc trả lương cao hơn cho nam giáo viên mầm non so với nữ từ 500 đến 1 nghìn nhân dân tệ (70 đến 140 USD) mỗi tháng để thu hút nguồn nhân lực với nam sinh viên.
Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức nam học sinh chọn ngành Giáo dục mầm non, có thể đưa chủ trương tuyển nam sinh ngành Sư phạm mầm non vào tiêu chí xét thi đua; phát huy trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trong tư vấn tuyển sinh ngành Giáo dục mầm non nhằm thu hút nam sinh viên.
Phương pháp tuyển dụng truyền thống khó giải quyết được tình trạng mất cân bằng giới tính trong lĩnh vực này. Các cơ quan quản lý giáo dục cần có chủ trương, chế độ đãi ngộ trường mầm non công lập có kế hoạch ưu tiên tuyển dụng nam giới là giáo viên mầm non. Việc tuyển dụng có thể theo cam kết đặt hàng với cơ sở đào tạo dựa trên quy định miễn học phí đối với sinh viên ngành Sư phạm mầm non.
Ở đây, mục tiêu của nhà trường là tuyển giáo viên chứ không phải tuyển cán bộ quản lý. Trên cơ sở đó, đổi mới quy chế xếp lớp và phân công giáo viên phụ trách lớp học; làm sao tác động đến dư luận xã hội theo hướng tích cực, củng cố sự an tâm của gia đình trong khoảng thời gian trẻ đang học tập, nuôi dưỡng và giáo dục tại cơ sở giáo dục mầm non.
Cần có văn bản hướng dẫn của ngành để tạo điều kiện và động lực tốt hơn cho nam giới tham gia học tập, làm việc tại trường mầm non. Đồng thời, có văn bản quy định cụ thể các hoạt động được phép của nam giáo viên đối với trẻ em gái tại trường mầm non. Công tác tuyên truyền có thể tiếp tục thực hiện theo phương pháp truyền thống bằng loa phóng thanh, báo đài và băng rôn khẩu hiệu. Cùng đó, triển khai mô hình người thật việc thật từ câu chuyện ở trường mầm non có giáo viên nam.
Tóm lại, để đáp ứng mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, việc thay đổi nhận thức về nam giáo viên mầm non là vấn đề cần giải quyết nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn lực này cho các cơ sở giáo dục mầm non. Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới cùng thực tiễn quá trình đào tạo sinh viên ngành Giáo dục mầm non tại Việt Nam, chúng ta hy vọng vào sự thay đổi về nhận thức xã hội đối với nghề này để quá trình đào tạo, tuyển dụng đảm bảo cơ chế thực thi Luật Bình đẳng giới có hiệu quả.
- Theo bà, đâu là các kỹ năng sư phạm mầm non cần đáp ứng của nam giới?
- Để trở thành giáo viên mầm non, trong thời gian tham gia đào tạo ngoài phẩm chất và các kỹ năng đạo đức nghề nghiệp, nam giới phải đạt được kỹ năng cơ bản về năng khiếu, phương pháp sư phạm trong xử lý tình huống về hát, nhảy múa, chơi nhạc cụ, vẽ tranh, kể chuyện; giải quyết mâu thuẫn giữa các trẻ, năng lực sư phạm ngôn ngữ, xã hội, khoa học, sức khỏe và nghệ thuật.
Đối với nam giới, các yếu tố cần được lĩnh hội trong thời gian đào tạo là cả quá trình không ngừng phấn đấu để vượt qua. Thế nhưng, cơ chế tuyển dụng nam giới vào ngành Giáo dục mầm non lại không được xác định đặc thù đối với thầy giáo ở môi trường này.
- Xin cảm ơn bà vì những chia sẻ!
Nhìn chung, pháp luật Việt Nam ghi nhận ở bất kỳ cấp hay ngành học, nam giới và nữ giới đều có quyền học tập như nhau. Trong những năm qua, trên các diễn đàn, nghị sự quốc gia, bình đẳng giới được nhìn nhận ở khía cạnh tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái tham gia học tập ở mọi lứa tuổi. Thế nhưng, dưới góc độ giáo dục mầm non thì nam giới trong vai trò giáo viên mầm non lại chưa được quan tâm sâu sát. Vấn đề này mới chỉ được thực hiện bởi các khẩu hiệu tuyên truyền. - ThS Nguyễn Minh Diễm Quỳnh