Lễ khai giảng giản dị ở nóc '3 không' Tu Nấc

Hà Nguyên | 05/09/2022, 15:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lễ khai giảng của 33 học sinh tiểu học và mầm non ở thôn 5 Tu Nấc (xã Trà Cang, Nam Trà My, Quảng Nam) được tổ chức ngay tại triền núi cạnh trường.

Điểm trường Tu Nấc chỉ có 2 phòng học với 33 học sinh. Trong đó, 20 em học sinh mẫu giáo và 12 em học sinh khối lớp Một – Hai. Đây là 1 trong 15 điểm trường khó khăn nhất của xã Trà Cang khi chưa có đường giao thông, điện và nước sạch.

Trước ngày khai giảng, học sinh điểm trường Tu Nấc lần đầu tiên được sờ vào những đồ chơi đầy lạ lẫm. Lâu nay, các bé mầm non chỉ được nhìn thấy thú nhún, xe chòi chân… qua tranh vẽ được cô giáo cho xem. Bà con và cả học sinh háo hức đi bộ ra điểm tập kết để cõng quà lên đến điểm trường.

Lễ khai giảng giản dị ở nóc '3 không' ảnh 1
Điểm trường Tu Nấc với 2 phòng học đơn sơ được lắp ghép từ gỗ, nằm trên triền đồi.

Những ngày sau đó, bãi đất trống trước khu vực trường luôn rộn rã tiếng cười của trẻ nhỏ. Các em háo hức với trò chơi trượt xe dọc sườn đồi. Những học sinh lớp Hai lật giở từng trang truyện tranh còn thơm mùi giấy mới, đọc ê a cho các em nhỏ nghe. Sân chơi, thư viện là món quà đầy bất ngờ được các nhà hảo tâm tài trợ mà cô và trò điểm trường này nhận được trong ngày khai giảng sớm.

Năm học này, cô giáo Nguyễn Thị Têu – giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Cang được phân công dạy học tại điểm trường ở thôn 5 Tu Nấc. Từ điểm trường chính, cô Têu đi xe máy rồi gửi lại ở nhà dân ven đường để bắt đầu hành trình đi bộ hơn 2 tiếng vào thôn 5. Ngoài sách vở, đồ dùng dạy học sử dụng trong tuần, cô Têu còn cõng theo cả lương thực và đồ khô đủ dùng trong tuần.

Lễ khai giảng giản dị ở nóc '3 không' ảnh 2
Bãi đất trống bằng phẳng trước mặt trường cũng là sân chơi cho học sinh điểm trường Tu Nấc.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Cang cho biết: “Tu Nấc là điểm trường xa xôi và khó khăn nhất của nhà trường. Dù chỉ có 13 học sinh lớp Một và Hai nhưng nhà trường vẫn bố trí giáo viên đứng điểm để học sinh không phải đi học với quãng đường quá xa. Thôn vẫn chưa có điện, nước thì phải kéo đường ống từ suối về, lúc có lúc không”.

Trước ngày khai giảng, cùng với gần 1.000 học sinh của xã Trà Cang, 33 em học sinh của Tu Nấc được trải nghiệm Ngày hội tựu trường đáng nhớ tại điểm trường chính. Các em được tham gia bữa tiệc buffet, được tự mình đi mua sắm đồ cho năm học mới tại phiên chợ 0 đồng với đầy đủ áo quần đồng phục, cặp sách, tập vở, áo đi mưa và dép. Lần đầu tiên, những học sinh Tu Nấc rời làng xuống trung tâm xã, được xem ảo thuật, xem phim rạp, uống trà sữa…

Năm học này, những học sinh Tu Nấc sẽ ăn trưa tại trường 3 bữa/tuần vào các ngày từ thứ 3-5 do dự án Nuôi em tài trợ. “Các em sẽ về nhà ăn trưa vào các ngày thứ Hai và thứ Sáu. Những bữa cơm tại trường với đầy đủ chất dinh dưỡng, có thịt… sẽ giúp cải thiện thể trạng cho học sinh vùng cao vốn còn nhiều thiếu thốn” – thầy Tuấn chia sẻ.

Bài liên quan
Thầy và trò trường THCS Nghĩa Tân hân hoan trong lễ khai giảng
(GDTĐ) - Thầy trò trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tràn ngập niềm vui, hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới 2022 -2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ khai giảng giản dị ở nóc '3 không' Tu Nấc