Ảnh minh họa/ INT |
Tại An Giang, sở GD&ĐT đã định hướng một số nội dung để cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, nhà trường cần tiến hành nhận xét, đánh giá kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, kiểm tra cuối kỳ I năm học 2022 - 2023 để rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch ôn tập.
Trong đó chú ý đề ra giải pháp, chỉ tiêu cụ thể, lưu ý việc phát huy sức mạnh chung của lực lượng trong và ngoài nhà trường, huy động các nguồn lực xã hội thúc đẩy công tác ôn tập đạt hiệu quả. Hội đồng cốt cán các môn học cấp tỉnh tăng cường tư vấn, hỗ trợ chuyên môn giúp giáo viên tổ chức tốt việc ôn tập.
Lưu ý nội dung cụ thể, ông Trần Tuấn Khanh nhấn mạnh rà soát lại việc học sinh đăng ký chọn tổ hợp thi tốt nghiệp THPT 2023 để định hướng, tư vấn, tổ chức dạy học, ôn tập hệ thống kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài. Thời gian ôn tập chia thành nhiều giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế.
Tổ chuyên môn dựa vào điểm kiểm tra cuối kỳ I các môn học, tỷ lệ điểm bình quân của môn học, tỷ lệ điểm bình quân tốt nghiệp của trường năm 2022..., tiến hành nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch ôn tập, đề ra giải pháp, chỉ tiêu cụ thể cho từng môn. Bố trí số tiết ôn tập trên cơ sở đề xuất của các tổ chuyên môn, nhu cầu thực tế của từng trường, nhóm học sinh, không được gây quá tải, đảm bảo được sức khỏe cho các em trong quá trình ôn tập…
Cùng với đó, ông Trần Tuấn Khanh cũng nhấn mạnh việc tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy, ôn tập. Phát huy ưu điểm hình thức dạy và học trực tuyến, trong đó dạy học trực tuyến cần tập trung cho giao nhiệm vụ học tập, tạo không gian học sinh tự trao đổi trong quá trình học; khuyến khích giáo viên tạo ngân hàng câu hỏi cho học sinh tự rèn luyện kỹ năng làm bài. Quan tâm động viên tinh thần giáo viên, học sinh, phấn đấu hoàn thành tốt công tác giảng dạy, học tập để nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT...
“Sở GD&ĐT cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị khi xây dựng kế hoạch cần có nội dung kiểm tra công tác ôn tập, chú ý đến dự giờ rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương pháp dạy học tại các tổ chuyên môn để việc ôn tập hiệu quả. Trong thời gian ôn tập, sở GD&ĐT tổ chức các đoàn kiểm tra với thành phần gồm ban giám đốc sở, lãnh đạo và chuyên viên phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục Thường xuyên, thành viên Hội đồng cốt cán các môn học cấp THPT”, ông Trần Tuấn Khanh thông tin.
Ổn định phương án thi tốt nghiệp THPT giúp kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 của nhà trường mang tính ổn định, phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, nhà trường có thể rút kinh nghiệm và phát huy những điểm mạnh từ công tác dạy học, ôn tập của năm học trước. Giáo viên cũng thuận lợi trong xây dựng kế hoạch cá nhân; học sinh và phụ huynh cũng yên tâm tập trung vào tổ hợp môn mà các em đã đăng ký dự thi. - Cô Đồng Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Bến Tre)