Lệnh ngừng bắn sắp điểm, Israel dồn lực lượng đánh đầu não Hamas

Xuân Mai | 24/11/2023, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà hòa giải ở Qatar cho biết Israel và Hamas sẽ bắt đầu lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày lúc 12 giờ (giờ Việt Nam) ngày 24-11, bao gồm ngừng bắn toàn diện ở phía Bắc và phía Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters, nhóm con tin đầu tiên gồm 13 phụ nữ và trẻ em Israel sẽ được thả. Viện trợ bổ sung sẽ bắt đầu đến Gaza và những con tin đầu tiên được trả tự do vào lúc 22 giờ (giờ Việt Nam).

Trước thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Hamas cho biết khoảng 30 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào một trường học có liên hệ với Liên Hiệp Quốc ở trại tị nạn Jabalia phía Bắc Gaza.

Lệnh ngừng bắn sắp điểm, Israel dồn lực lượng đánh đầu não Hamas - Ảnh 1.

Xe tăng Israel hoạt động tại Gaza hôm 22-11. Ảnh: Reuters

Lực lượng Israel cũng tiến hành các cuộc tấn công mới vào Bệnh viện Indonesia ở phía Bắc Gaza, nhắm vào lối vào chính và máy phát điện. Theo hãng thông tấn Wafa của Palestine, máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công khu phố Sheikh Nasser ở Khan Younis, phía Nam Gaza, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết một chỉ huy hải quân của lực lượng Hamas đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở Khan Younis. IDF tuyên bố Amar Abu Jalalah là chỉ huy cấp cao trong lực lượng hải quân của Hamas và từng tham gia chỉ đạo một số cuộc tấn công bằng đường biển bị IDF ngăn chặn.

Quân đội Israel cho biết một thành viên khác của lực lượng hải quân Hamas cũng đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Israel tin rằng họ đang đạt được một số thành công trong việc tiêu diệt các thủ lĩnh quân sự cấp cao của Hamas. Đánh giá của Israel cho thấy cánh quân sự của Hamas gồm 24 tiểu đoàn. 10 tiểu đoàn trong số đó đã chịu tổn hại đáng kể bởi các cuộc tấn công của Israel từ ngày 7-10.

Một quan chức Israel cho rằng điều này khiến giới lãnh đạo quân sự của Hamas gặp khó khăn hơn trong việc ra lệnh phản công vì không có người trực tiếp chỉ đạo các hoạt động. Theo quan chức này, việc thay thế các chỉ huy giữa lúc xung đột là điều không thể.

Phía Israel cũng đột kích ngôi làng gần Jenin ở Bờ Tây. Lực lượng Israel đã tiến hành các cuộc tấn công tại Bờ Tây kể từ ngày 7-10.

Trong khi đó, chính phủ Ai Cập cho biết 130.000 lít dầu diesel và 4 xe tải chở xăng sẽ được vận chuyển đến Gaza mỗi ngày.

Ông Diaa Rashwan, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập, cũng cho biết trong một tuyên bố rằng 200 xe tải viện trợ sẽ vào Gaza hằng ngày.

Trước đó, sự thiếu hụt các nhu yếu phẩm buộc các bệnh viện, tiệm bánh và các cơ sở khác ở Gaza phải đóng cửa, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã nghiêm trọng.

Bài liên quan
Israel tuyên bố sẵn sàng đứng một mình
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo ngừng viện trợ vũ khí nếu Tel Aviv tiến quân vào Rafah.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lệnh ngừng bắn sắp điểm, Israel dồn lực lượng đánh đầu não Hamas