Lịch sử là môn bắt buộc khi thi tốt nghiệp THPT: Mới chỉ là phương án dự kiến!

20/02/2023, 15:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT khẳng định, Lịch sử là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mới chỉ là phương án dự kiến, cần được lấy ý kiến rộng khắp.

Chưa thống nhất, phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025: Lịch sử là môn thi bắt buộc chỉ là dự kiến - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bộ GD&ĐT đã xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và 2024 theo hướng giữ ổn định như năm 2022; đồng thời xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước thông tin về việc đưa môn Lịch sử là môn bắt buộc khi thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GD&ĐT cho biết, đây chỉ là phương án dự kiến, đang được nghiên cứu và xin ý kiến các chuyên gia.

Trước đó, vào chiều 18/2, tại buổi làm việc với Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Siêu về việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT cùng các chuyên gia đang nghiên cứu phương án thi cử. Chắc chắn sẽ có thay đổi vì Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có cách tiếp cận mới khác với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã "hé lộ" thông tin ban đầu về kỳ thi khi nêu dự kiến: "Hiện học sinh lớp 10 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có 6 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Lịch sử. Căn cứ vào đó, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có 4 môn thi bắt buộc. Bộ GD&ĐT cũng đang cân nhắc có thể có thêm một số môn thi lựa chọn để học sinh chọn theo môn học mà các em chọn học ở cấp THPT. Điều này đảm bảo để các cơ sở giáo dục đại học có cơ sở xét tuyển cho phù hợp".

Tuy nhiên, ngay sau đó Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: "Đó là tinh thần Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu và dự kiến, chứ chưa phải phương án chính thức. Bộ GD&ĐT đang cùng các chuyên gia xây dựng, xin ý kiến góp ý và khi ra được phương án thì sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt".

Bộ GD&ĐT cũng cho hay, các chuyên gia đang xây dựng, tính toán số môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 và đề xuất với Bộ xem xét, sau đó trình Chính phủ xin ý kiến. Đến năm 2024 sẽ có thông báo điều chỉnh. Ngoài ra, trong các môn học lựa chọn sẽ có cân nhắc một số môn thi phù hợp để đảm bảo các trường đại học có cơ sở để tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay thí sinh phải làm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn thuộc các tổ hợp: Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học), hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).


Bài liên quan
‘Bí kíp’ lấy điểm cao môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT
Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, cô giáo Dương Thị Kiều Anh đã có những chia sẻ giúp học sinh đạt được điểm cao môn thi Lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lịch sử là môn bắt buộc khi thi tốt nghiệp THPT: Mới chỉ là phương án dự kiến!