Liên quân 10 nước Mỹ dẫn đầu hành động ở Biển Đỏ: Houthi lên tiếng

20/12/2023, 06:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Houthi tuyên bố không ngại hy sinh, kể cả khi Mỹ có “huy động toàn thế giới”.

Liên quân 10 nước Mỹ dẫn đầu hành động ở Biển Đỏ: Houthi lên tiếng - 1
Lực lượng quân sự của Houthi (ảnh: Reuters)

Ông Mohammed al-Bukhaiti – quan chức cao cấp của Houthi (lực lượng quân sự kiểm soát miền Bắc Yemen – tuyên bố, Houthi sẽ không dừng lại việc tấn công các tàu có liên kết với Israel trên Biển Đỏ, bất chấp Mỹ hành động ra sao.

“Kể cả khi Mỹ thành công huy động toàn thế giới, các hành động của chúng tôi cũng sẽ không dừng lại, bất kể chúng tôi phải trả giá hay hy sinh ra sao”, ông al-Bukhaiti tuyên bố trên mạng xã hội X hôm 19/12.

Ông al-Bukhaiti nhấn mạnh, Houthi sẽ chỉ dừng các hành động tấn công trên Biển Đỏ nếu Israel “chấm dứt việc chặn các chuyến hàng chở thực thẩm, thuốc men và nhiên liệu tới người dân ở Dải Gaza”.

Hôm 19/12, ông Mohammed Abdulsalam – người phát ngôn của Houthi – nói với Reuters rằng, nhiệm vụ của liên quân 10 nước do Mỹ dẫn đầu ở Biển Đỏ là “không cần thiết”.

“Tất cả các vùng biển gần Yemen vẫn an toàn, ngoại trừ các tàu thuyền có liên kết với Israel hoặc đi tới Israel”, ông Abdulsalam nói.

Trong một cuộc phỏng vấn khác của Al Jazeera, ông Abdulsalam cảnh báo, Houthi có thể tăng cường tấn công các tàu chở hàng trên Biển Đỏ.

“Về chiến dịch trên Biển Đỏ, hoạt động này có thể diễn ra ở mức cao nhất. Có thể là luôn có hoạt động trong mỗi 12 giờ”, ông Abdelsalam nói.

Tuyên bố từ phía các quan chức Houthi được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ông Lloyd Austin - công bố liên minh gồm 10 nước tham gia bảo vệ hoạt động thương mại trên Biển Đỏ (hôm 18/12).

Chiến dịch có tên “Người bảo vệ thịnh vượng”, ông Austin cho biết.

“Những cuộc tấn công liều lĩnh của Houthi là vấn đề quốc tế nghiêm trọng, đòi hỏi phải có phản ứng quốc tế mạnh mẽ”, ông Austin nói.

10 quốc gia tham gia chiến dịch “Người bảo vệ thịnh vượng” bao gồm Mỹ, Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Ý, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha.

Từ đầu tháng 12, Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào tàu chở hàng trên Biển Đỏ.

Hôm 11/12, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, tàu chở dầu Strinda của Na Uy bị trúng tên lửa của Houthi.

Hôm 18/12, CENTCOM thông báo thêm 2 vụ tấn công tàu chở hàng của Houthi.

Tuần trước, hải quân Mỹ và Anh cho hay, các tàu hải quân trên Biển Đỏ của 2 nước này đã bắn hạ 15 máy bay không người lái, nghi là của Houthi.

Ít nhất 12 công ty vận tải biển lớn ở Italia, Thụy Sĩ, Pháp, Đan Mạch, Anh đã đình chỉ các chuyến tàu qua Biển Đỏ do lo ngại về an ninh.

Theo Al Jazeera, có khoảng 12% lượng hàng hóa đường biển toàn cầu đi qua Biển Đỏ - vùng biển thông với Địa Trung Hải qua Kênh đào Suez.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ tài trợ thêm 10 năm nữa
Chính phủ Ukraine đang đàm phán với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về một thỏa thuận dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên quân 10 nước Mỹ dẫn đầu hành động ở Biển Đỏ: Houthi lên tiếng