Lính dù Nga phá hủy trạm radar và trạm thông tin di động của Ukraine

Hoàng Phạm | 07/12/2023, 21:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/12 công bố đoạn video cho thấy lực lượng lính dù Nga sử dụng UAV Lancet để phá hủy 2 trạm radar và một trạm liên lạc di động của lực lượng Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro, vùng Kherson.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng lính dù nước này đã sử dụng máy bay không người lái Lancet để phá hủy 2 trạm radar ST-68 và P-18 cùng một trạm liên lạc di động của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

Lính dù Nga phá hủy trạm radar và trạm thông tin di động của Ukraine. Ảnh: Sputnik

“Việc điều khiển Lancet một cách chuyên nghiệp và thành thạo đã cho phép người điều khiển máy bay không người lái loại bỏ các mục tiêu Ukraine bằng một đòn tấn công trực tiếp”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Lực lượng vũ trang Nga đã sử dụng máy bay không người lái kamikaze, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Những chiếc UAV như vậy cung cấp một giải pháp rẻ tiền và hiệu quả để loại bỏ các mục tiêu cụ thể trong khi vẫn có thể giữ an toàn cho binh lính.

UAV Lancet tham chiến lần đầu vào tháng 7/2022 và đã tấn công hàng trăm khí tài của Ukraine, trong đó chủ yếu là pháo tự hành và lựu pháo, tổ hợp phòng không, hệ thống tác chiến điện tử, xe tăng thiết giáp và cả tiêm kích MiG-29.

Đầu tháng 11, đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, UAV Lancet sử dụng đầu nổ xuyên tự định hình (EFP) kích hoạt từ khoảng cách vài mét để vô hiệu hóa lưới thép bảo vệ xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của Ukraine. Cải tiến này của Lancet khiến biện pháp bảo vệ xe tăng, thiết giáp bằng lưới thép hay giáp lồng của Ukraine trở nên kém hiệu quả.

Quân đội Ukraine đang phải áp dụng nhiều phương án để bảo vệ khí tài giá trị cao khỏi mối đe dọa từ Lancet, dù điều này không phải lúc nào cũng mang lại kết quả.

Kích thước nhỏ, chế tạo từ vật liệu tổng hợp và độ bộc lộ hồng ngoại rất thấp của Lancet giúp nó khó bị phát hiện bởi radar và các hệ thống phòng không. Chi phí thấp và số lượng lớn của dòng UAV này khiến binh sĩ Ukraine ngần ngại khai hỏa tên lửa phòng không đắt tiền để đánh chặn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính dù Nga phá hủy trạm radar và trạm thông tin di động của Ukraine