Linh hoạt chuyển đổi phương thức hoạt động Đoàn trong đại dịch

Trường Tiến | 26/03/2022, 06:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước những khó khăn do đại dịch Covid-19, các cơ sở Đoàn trường Cao đẳng, Đại học và trường phổ thông đã linh hoạt thay đổi và đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với mục tiêu tích cực và hướng đến xã hội.

Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ xây dựng nhiều hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ xây dựng nhiều hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Các hoạt động Đoàn trường hướng đến học sinh và xã hội

Thầy Nguyễn TrọngHiếu,Bí thư ĐoànTrường Cao đẳng Nghề Cần Thơ cho biết: Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Đoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ luôn lấy mục tiêu tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động hướng đến xã hội.

Một mặt là hỗ trợ và giúp đỡ những khó khăn từ cơ sở Đoàn xã, phường, thị trấn… mặt khác cũng tạo nên hình ảnh Đoàn viên, Thanh niên trường luôn năng động, nhiệt huyết, hy sinh không ngại gian khổ, đến nơi người dân cần, xã hội cần.

Sắp tới đây Đoàn trường tiếp tục nghiên cứu, thực hiện nhiều mô hình thiết thực giải quyết một số thực trạng, khó khăn của các địa phương cần hỗ trợ như việc tuyên truyền bảo vệ môi trường tuyên truyền phòng chống ma tuy, HIV/AIDS...

Và hơn hết là những hoạt động mang tính đặt thù của trường như việc đào tạo việc làm, chuyển giao kỹ thuật công nghệ, giải quyết việc làm cho ĐVTN, chăm lo hỗ trợ cho thiếu nhi, thanh thiếu niên, gia đình có công với cách mạng còn gặp nhiều khó khăn.

Không riêng các trường CĐ, ĐH. Các trường phổ thông trên địa bàn thành phố cũng cần tạo một "không gian mở", giao quyền chủ động trong tổ chức các phong trào cho các chi đoàn học sinh, cần gợi mở, định hướng hơn là chấp hành, quy định.

Theo thầy Dư Thanh Hiếu, Bí thư Đoàn Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ),các phong trào khi phát động cần hướng tới sự phát triển, tính giáo dục đối với đoàn viên thanh niên trong nhà trường. Đoàn trường cần tăng cường lắng nghe phản hồi của đoàn viên, học sinh, nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu của các em.

Có như thế thì các hoạt động Đoàn mới thực sự thiết thực và hiệu quả, đồng thời, cũng là nền tảng để phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi học sinh, phù hợp với định hướng của chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ áp dụng đối với bậc THPT từ năm học 2022 - 2023.

Thầy Nguyễn Việt Thắng, Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) cho biết: Đoàn trường luôn quan tâm chăm lo hỗ trợ tiếp bước đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Hằng năm, thông qua chương trình khảo sát học sinh khó khăn, xây dựng phóng sự về hoàn cảnh học sinh, nhà trường vận động trao học bổng Nguyễn Việt Dũng với khoảng 100 triệu đồng/năm.

Chuyển đổi phương thức hoạt động Đoàn hiệu quả trong đại dịch

Bên cạnh các hoạt động phong trào, Đoàn Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) xây dựng nhiều hoạt động giúp đỡ, chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, Các hoạt động Đoàn trường đã linh hoạt thay đổi và đổi mới phương thức hoạt độngphù hợp với tình hình thực tế khi cấp độ dịch thay đổi.

Tại Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, các hoạt động Đoàn trường đã chuyển từ Offline sang Online như các lớp “Càm tình Đoàn” dành cho thanh niên ưu tú kết nạp Đoàn. Các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạng hơn qua các trang mạng xã hội như thiết kế Infographic, tạo trend, các video ngắn về hoạt động Đoàn.

Thầy Nguyễn TrọngHiếu,Bí thư ĐoànTrường cho biết, các hoạt động đoàn đều ứng dụng CNTT, tuyên truyền về cuộc cách mạng 4.0 và nhất là các hoạt động bảo vệ nền tảng của Đảng trên không gian mạng… Đặc biệt Đoàn trường đã thiết kế và đưa vào sử dụng phần mềm Quản lý Đoàn viên của đơn vị.

Qua đó chủ động các hoạt động kết nối, tiền trạm, các mô hình và hoạt động cũng được đoàn trường thực hiện qua các nên tảng mạng xã hội, trao đổi công việc qua video, hình ảnh…. góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thực của ĐVTN và bà con nhân dân về dịch bệnh Covid-19...

Thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo..., Đoàn trường Trường THPT Nguyễn Việt Dũng chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức lối sống lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên như thiết kế Poster và Video Clip về tuyên truyền bảo vệ môi trường và phòng chống dịch Covid-19... với các tiêu chí chấm giải là lượt chia sẻ và lượt tương tác...

Ngoài ra, Đoàn trường rất quan tâm đến việc tuyên truyền giúp đoàn viên thanh niên giảm nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến (thông qua chương trình an toàn mạng và đội nắm bắt thông tin, Thầy Nguyễn Việt Thắng thông tin thêm.

Theo thầy Dư Thanh Hiếu, Bí thư Đoàn Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng. Để Khai thác hiệu quả kênh truyền thông từ mạng xã hội, các hoạt động cần mang tính trực quan, súc tích và tạo ấn tượng đối với đoàn viên, thanh niên.

Thực tế cho thấy, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, các lớp học quán triệt nghị quyết, các lớp tập huấn, các buổi tuyên truyền với học sinh, đoàn viên và thanh niên được tổ chức bằng hình thức trực tuyến cũng đem lại hiệu quả khả quan và tiết kiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh hoạt chuyển đổi phương thức hoạt động Đoàn trong đại dịch