Lính Ukraine tử trận vẫn có thể sinh con

19/02/2024, 13:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi chồng của Natalia Kyrkach-Antonenko là anh Vitalii tử trận trên tiền tuyến chiến đấu với lực lượng Nga, cô đang mang thai con gái của họ, Vitalina, được 13 tuần. Sau khi chồng qua đời vào tháng 11/2022, cô muốn dùng tinh trùng đông lạnh của chồng để sinh thêm con.

Kyrkach-Antonenko bị sốc khi phát hiện ra rằng về mặt pháp lý, cô không được phép sử dụng tinh trùng sau khi chồng qua đời, mặc dù đã có sự cho phép bằng văn bản của anh. Nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Tháng 2 này, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật cho phép sử dụng tinh trùng, trứng đông lạnh của binh lính nam hoặc nữ trong trường hợp họ qua đời. Sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky ký ban hành luật, lần đầu tiên bạn đời, bạn tình của binh sĩ Ukraine tử trận được phép sử dụng tinh trùng hoặc trứng của họ để sinh con. Luật cũng cho phép những người lính bị thương sử dụng các tế bào sinh sản được bảo tồn của họ để sinh con khi vết thương khiến họ vô sinh.

Ngoài ra, nhà nước sẽ trả tiền để lưu trữ những tế bào đông lạnh này trong ba năm sau khi binh sĩ nam hoặc nữ qua đời, với các điều khoản ghi nhận cụ thể cha mẹ ruột đã qua đời trên giấy khai sinh của đứa trẻ. Hiện tại, chính phủ chi trả cho việc đông lạnh ban đầu các tế bào sinh sản. Nghị sĩ Olena Shulyak, đồng tác giả của dự luật, cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng, bảo quản lạnh là một “vấn đề cấp bách nhưng khó khăn”. Bà nói: “Thực tế là quân đội, những người có cuộc sống và kế hoạch bình thường bị gián đoạn do chiến tranh, thường không có điều kiện để duy trì dòng dõi”.

Tổn thất trên chiến trường của Ukraine là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhưng các quan chức Mỹ ước tính khoảng 70.000 binh sĩ đã thiệt mạng và gần gấp đôi con số đó bị thương. Luật mới sẽ duy trì dòng dõi cho những chiến binh đang nằm dưới mộ. Kyrkach-Antonenko dự định sử dụng tinh trùng của chồng để sinh thêm ít nhất một đứa con để bầu bạn với Vitalina. Đó là điều chồng cô mong muốn.

Vitalii rất vui khi biết tin vợ mình có thai; tin này đến với anh khi anh đang di chuyển từ tiền tuyến này sang tiền tuyến khác. Ảnh: Natalia Kyrkach-Antonenko

Vitalii rất vui khi biết tin vợ mình có thai; tin này đến với anh khi anh đang di chuyển từ tiền tuyến này sang tiền tuyến khác. Ảnh: Natalia Kyrkach-Antonenko

Bảo vệ cơ hội có gia đình của binh lính từ lâu đã là suy nghĩ của một số người Ukraine. Iryna Feskova, bác sĩ sản khoa tại trung tâm sinh sản SANA MED ở thành phố Kharkiv, đã cung cấp dịch vụ đông lạnh và lưu trữ miễn phí tế bào sinh sản cho binh lính kể từ những tháng đầu tiên của cuộc xung đột Nga-Ukraine năm 2022. Feskova nói với CNN: “Đây là sự đóng góp của chúng tôi cho chiến thắng và cho tương lai tái sinh của Ukraine”. Theo bà, khả năng tổn thương cơ quan sinh sản của binh lính và chấn thương ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng khiến việc bảo quản lạnh tế bào sinh sản trở nên đáng giá. Feskova cho biết mối quan tâm đến việc bảo quản lạnh trong binh sĩ đã tăng mạnh kể từ năm 2022, từ một số ít trước đây lên hàng chục người mỗi năm. Bà cho biết, phòng khám của bà hiện lưu trữ tinh trùng của hàng chục quân nhân, trong khi các phòng khám khác lưu giữ hàng trăm mẫu.

Đông lạnh trứng

Bác sĩ sản khoa Feskova cho biết phòng khám của bà đang tích cực nâng cao nhận thức của công chúng về việc bảo quản lạnh tế bào sinh sản. Phương pháp này hiện có hiệu quả nhưng chưa phổ biến. Một người lính có biệt danh “Sắt” nói với CNN rằng, việc tài trợ bảo quản lạnh nên đến từ xã hội. Anh nói: “Cần có một thông điệp khích lệ từ xã hội rằng cần phải làm điều này và đó là điều bình thường”. Anh nói thêm: “Bạn là một người lính tốt, bạn đã chứng tỏ mình là người con xứng đáng của Ukraine, vì vậy hãy để lại dòng giống của bạn”.

“Theo một nghĩa nào đó, dường như chồng tôi vẫn còn sống, cuộc sống của anh ấy vẫn tiếp diễn, anh ấy có những đứa con, một điều gì đó tồn tại sau khi anh ấy mất. Nó không giống như một người vừa biến mất, bị chôn vùi và lãng quên”

Góa phụ Ukraine Natalia Kyrkach-Antonenko

“Sắt” đã khiến kế hoạch xây dựng gia đình của vợ chồng anh bị đình trệ khi anh nhập ngũ năm 2022. Trong khi thích ý tưởng bảo quản lạnh, anh lại yêu cầu vợ mình tìm kiếm hạnh phúc, xây dựng gia đình với người đàn ông khác nếu điều tồi tệ nhất xảy ra. Anh nói: “Chúng ta ở tuyến đầu không phải vì chính mình mà vì tương lai, vì con cháu chúng ta”.

Hiện tại, hầu hết khách hàng mà bác sĩ sản khoa Feskova gặp đều là nam giới, nhưng bà hy vọng sẽ có nhiều phụ nữ lựa chọn phương pháp đông lạnh nếu chiến tranh kéo dài. Theo Trung tâm Nhân sự Lực lượng Vũ trang Ukraine, số lượng phụ nữ trong lực lượng vũ trang Ukraine ở cả vai trò quân sự và dân sự đã tăng 20% kể từ khi xung đột vũ trang với Nga bắt đầu ở khu vực phía đông Donbas vào năm 2014. Do quân đội Ukraine đã dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc huy động và bổ nhiệm nữ quân nhân ở tất cả các vị trí (bao gồm chiến đấu), phụ nữ có nguy cơ tử vong và bị thương cao hơn bao giờ hết trên tiền tuyến.

Nữ binh sĩ Mariia, 25 tuổi, đang xem xét việc bảo quản lạnh trứng của mình sau khi luật mới được thông qua. Hiện cô đang nghỉ thai sản và chồng cô cũng đang phục vụ trong lực lượng vũ trang. “Chúng tôi sống trong một thời điểm rất bấp bênh và vợ chồng tôi đang nghĩ đến việc sinh con thứ hai sau này. Chúng tôi muốn có lựa chọn này nếu có chuyện gì xảy ra”, cô nói về việc bảo quản lạnh.

Bài liên quan
Lính Ukraine: Không thể lui vì... không có tuyến dưới
Bị quân đội Nga áp đảo, nhiều đơn vị của Ukraine không thể tiến lên nhưng rút lui cũng rất nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính Ukraine tử trận vẫn có thể sinh con