Giáo dục quốc phòng

Lộ diện lãnh đạo mới của NATO

21/06/2024 08:35

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã đạt được sự đồng thuận cần thiết của tất cả các nước thành viên NATO để trở thành lãnh đạo mới của khối.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Theo RT, ông Mark Rutte sẽ trở thành Tổng thư ký NATO thay thế ông Jens Stoltenberg - sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 10 năm nay.

Ông Rutte đã khởi động cuộc chạy đua cho chiếc ghế Tổng thư ký NATO vào năm ngoái. Tháng 3 năm nay, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cũng thông báo ứng cử.

Hôm 20/6, ông Iohannis tuyên bố rút khỏi cuộc đua sau khi quốc gia thành viên NATO duy nhất ủng hộ ông là Hungary đã thay đổi quan điểm. Hôm 18/6, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố đã đạt thỏa thuận để ủng hộ ông Rutte trở thành Tổng thư ký mới của NATO. Một quốc gia khác chần chừ sau nhiều tháng là Slovakia cũng đã thông báo ủng hộ ông Rutte.

Đến thời điểm hiện tại, NATO coi như đã thống nhất về người sẽ thay thế ông Stoltenberg lãnh đạo liên minh. Sự đồng thuận đạt được trước Hội nghị thượng định của khối vào tháng tới ở Washington. NATO năm nay sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập khối.

Ông Rutte dự kiến sẽ chính thức đảm nhận vai trò Tổng thư ký NATO kể từ ngày 2/10/2024 Trong nội bộ các nước thành viên NATO có luồng quan điểm phản đối ông Rutte. "Tôi không ủng hộ ông ấy", Richard Grenell, cựu giám đốc tình báo quốc gia Mỹ và là bạn thân của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói.

"Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2025 sẽ chọn Tổng thư ký NATO khác", Grenell nói thêm, nêu viễn cảnh ông Trump tái xuất. Nhưng không rõ nếu tái đắc cử, ông Trump có thể thay thế Tổng thư ký NATO đã được liên minh lựa chọn hay không.

Nhà bình luận chính tri Hà Lan Eva Vlaardingerbroek chỉ trích ông Rutte đã có "hơn 10 năm hủy hoại Hà Lan" trong cương vị là Thủ tướng và cảnh báo ông Rutte trở thành Tổng thư ký NATO sẽ chỉ càng khiến tình hình tệ hơn.

Ông Stoltenberg đã nắm quyền lãnh đạo liên minh NATO trong 10 năm. Nhiệm kỳ của ông Stoltenberg được gia hạn 4 lần vì liên minh bất đồng trong việc tìm người kế nhiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ diện lãnh đạo mới của NATO