Lo ngại khi Nepal đánh thuế du học

15/07/2023, 08:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây, Chính phủ Nepal thông báo đánh thuế 3% đối với sinh viên xuất ngoại.

Chính sách này nhằm tăng nguồn thu trong bối cảnh số lượng sinh viên du học, nhất là tại Australia và Mỹ, tăng mạnh. Các nhà giáo dục cảnh báo việc tăng thuế có thể gây khó khăn cho nhiều sinh viên.

Hồi cuối tháng 5, Bộ trưởng Tài chính Nepal, ông Prakash Sharan Mahat, thông báo nước này tăng 3% thuế với các khoản tiền mà sinh viên gửi từ ngân hàng Nepal đến các trường đại học, cao đẳng ở nước ngoài. Thông báo có hiệu lực ngay sau đó.

Ông Raj Kumar Khadka, cha của một sinh viên đang học tại Australia, chia sẻ: “Chính phủ đang đánh thuế giáo dục. Nếu chất lượng giáo dục ở Nepal được đảm bảo, chúng tôi đã không gửi con cái đi học ở nước ngoài”.

Hôm 15/6, ông Khadka đã gửi 15.000 USD (khoảng 350 triệu đồng) cho Học viện Giáo dục Đại học Crown, Australia, nơi con trai theo học ngành Kế toán. Ông bố phải trả thêm 450 USD (khoảng 10,6 triệu đồng) tiền thuế.

Theo ông Khadka, số tiền nộp thuế có thể đã được sử dụng để mua sắm hoặc mua vé máy bay cho con trai anh. “Những người thuộc tầng lớp trung lưu như tôi không có tiền tiết kiệm hàng triệu USD. Tôi đã phải vay mượn để đóng học phí cho con trai. Khi chính phủ đánh thuế, khoản vay của tôi lại tăng thêm”, ông Khadka cho hay.

Trong hơn một thập kỷ, Chính phủ Nepal đã đánh thuế 1% đối với số tiền sinh viên gửi đến các cơ sở giáo dục nước ngoài. Năm ngoái, con số này tăng gấp đôi còn năm nay tăng lên 3%.

Về phía sinh viên, nhiều người bày tỏ họ cảm thấy áp lực, căng thẳng khi các khoản tiền tăng cao. Sinh viên Sayana Pantha, dự định du học sinh Australia hệ cử nhân, chia sẻ: “Chúng ta cần giáo dục chất lượng để chứng tỏ bản thân trong thế giới cạnh tranh. Nếu học tại Nepal, không có gì đảm bảo tôi sẽ tìm được việc làm ngay khi tốt nghiệp. Ngược lại, nếu học tại Australia, tôi sẽ không phải lo lắng về công việc”.

Các công ty tư vấn giáo dục cho biết chính phủ đang tạo ra rào cản đối với sinh viên muốn du học. Ông Rajenda Baral, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Giáo dục Nepal, nhìn nhận: “Quyền cơ bản của sinh viên là được chọn học ở đâu và học gì. Tăng thuế khiến nhiều sinh viên nản lòng. Sinh viên du học không chỉ được tiếp cận hệ thống giáo dục quốc tế, mà còn được mở rộng trải nghiệm quốc tế”.

Theo ông Baral, Chính phủ Nepal nên chuyển trọng tâm sang tạo môi trường thu hút sinh viên trở về nước làm việc sau khi tốt nghiệp thay vì cản trở họ du học. Ngoài ra, việc đánh thuế sinh viên du học được cho là nhằm tăng ngân sách dành cho giáo dục. Hai tháng trước, Chính phủ Nepal đã trì hoãn trả lương cho giáo viên và lương hưu cho giáo viên đã nghỉ hưu.

Số lượng sinh viên Nepal du học đã tăng lên mỗi năm. Theo hồ sơ tại Ngân hàng Rastra, Nepal, sinh viên đã gửi tổng cộng 571 triệu USD đến các quốc gia khác nhau để trả học phí trong 11 tháng cuối năm 2022 – 2023.

Theo UNW

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại khi Nepal đánh thuế du học