Lô vũ khí dành cho Ukraine chuyển hướng sang Israel

Tiến Thành | 06/11/2023, 14:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter, Washington có dấu hiệu bỏ rơi Kiev khi chuyển giao cho Israel số vũ khí dự định dành cho Ukraine.

Khó tránh khỏi thất bại

Nhận định được ông Scott Ritter đưa ra khi trả lời một loạt hãng truyền thông của Mỹ hôm 5 tháng 11.

"Ukraine không thể làm gì được nữa, bởi chẳng còn quân, nói chung không còn gì cả. Hơn nữa, theo truyền thống tồi tệ nhất của mình, Mỹ chỉ đơn giản là quay lưng với Ukraine.

Toàn bộ pháo và đạn dược do Mỹ sản xuất vốn dành cho LLVT Ukraine thì nay được gửi tới Israel. Bây giờ Ukraine chỉ còn biết than trách "Hãy chờ đã, những thứ này là các vị hứa cho chúng tôi cơ mà!", chuyên gia lưu ý.

Theo ông, Ukraine sẽ sớm mất đi nguồn tài trợ của Mỹ. Ngoài ra, chuyên gia này cho biết thêm, Lực lượng vũ trang Ukraine đang chịu thất bại trên chiến trường.

"Tôi nghĩ Mỹ đã từ bỏ Ukraine", cựu sĩ quan tình báo cho biết thêm. Ông Scott Ritter còn cho rằng, số phận Ukraine đã được định đoạt từ lâu trước khi phản công diễn ra không như ý muốn.

Nguồn gốc của sự thất bại về quân sự của Ukraine có thể được tìm thấy tại khu huấn luyện của NATO, nơi binh lính Ukraine được tuyên truyền rằng việc huấn luyện mà họ nhận được sẽ mang lại cho họ khả năng giống như NATO.

NATO đã biết trước cuộc phản công của Ukraine với việc huấn luyện không phù hợp với nhiệm vụ, tuy nhiên các sĩ quan huấn luyện chỉ giữ im lặng. Chính vì vậy, con đường thất bại toàn diện với Kiev là gần như không thể tránh khỏi.

Khi chiến dịch phản công đi đến giai đoạn cuối, được đánh dấu bằng sự sụp đổ của sự gắn kết giữa các lực lượng quân đội Ukraine khi họ đã kiệt sức trong trận chiến, người ta phải suy ngẫm về nguyên nhân, quá trình đã xấu đi như thế nào cho đến thời điểm này đối với một quốc gia, nơi được hưởng hàng tỷ USD hỗ trợ.

Mục tiêu không thể đạt

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết, cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không giúp đẩy lui hoàn toàn lực lượng Nga và lấy lại được những vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát.

"Cuộc phản công, mặc dù có ý nghĩa quan trọng, nhưng các mục tiêu hoạt động và chiến thuật còn hạn chế. Ngay cả khi đạt được mục tiêu, họ sẽ không thể đẩy lùi được hoàn toàn người Nga", ông nói.

Tướng Mỹ từ chối cho biết Kiev có thể mất bao nhiêu thời gian để đạt được mục tiêu của mình mà chỉ lưu ý rằng sẽ khá lâu. Đồng thời, ông mô tả cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine là "kéo dài, khó khăn và đẫm máu".

Nhận định về diễn biến trên thực địa, nhà báo chuyên theo dõi tình hình chiến sự Ukraine người Mỹ Danny Haiphong cho biết, tình hình chiến thuật dọc đường tiếp xúc với Nga biến động hàng ngày và Ukraine chỉ đạt được một số thành công rất hạn chế ở một số khu vực nhất định.

Thương vong lớn phải gánh chịu, kết hợp với việc phản công gần như thất bại trong việc chọc thủng ngay cả tuyến phòng thủ đầu tiên đã được chuẩn bị sẵn của Nga, đã khiến quân đội Ukraine phải đưa lực lượng dự bị chiến lược vào cuộc chiến để phản công.

Đơn vị dự bị này, bao gồm một số lực lượng được huấn luyện và trang bị tốt nhất hiện có của quân Ukraine, nhằm khai thác những tiến bộ đạt được từ các hoạt động tấn công ban đầu.

Tuy nhiên, với mệnh lệnh chuyển sang thế phòng thủ được Tổng thống Zelensky đưa ra đầu tháng 9 cho thấy, các lực lượng của Kiev gần như không thể hoàn thành mục tiêu đề ra trước khi cuộc phản công chính thức bắt đầu.

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden chuyển vũ khí cho Israel
Hạ viện Mỹ hôm 16-5 bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn động thái này nhằm yêu cầu Israel bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột với Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lô vũ khí dành cho Ukraine chuyển hướng sang Israel