Loại củ thường thấy trong bếp Việt chống được nhồi máu cơ tim

09/06/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu mới từ Anh cho thấy sau 6 tháng bổ sung loại củ mà chúng ta vẫn thường luộc, nấu canh, làm "laghim", nước ép..., nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm mạnh ngay cả ở người từng phải đặt stent.

Theo Medical Xpress, thực phẩm thần kỳ đó chính là củ dền, vốn được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới khiến việc bổ sung nó vào thực đơn hàng ngày là vô cùng dễ dàng.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi Viện nghiên cứu quốc gia về Sức khỏe và chăm sóc (NIHR), Quỹ Tim mạch Anh, Bệnh viện St Bartholomew và Trường ĐH Queen Mary ở London (Anh) vừa được trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Tim mạch Anh tổ chức ở Manchester.

Loại củ thường thấy trong bếp Việt chống được nhồi máu cơ tim - 1

Ăn các món chứa củ dền hoặc uống nước ép củ dền có thể cứu những người có nguy cơ nhồi máu cơ tim cao (Ảnh minh họa từ Internet)

300 bệnh nhân đã trải qua cơn đau thắt ngực và phải đặt stent, tức nhóm có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim rất cao, đã được bổ sung củ dền qua hình thức uống nước ép hàng ngày trong vòng 6 tháng.

Sau thời gian theo dõi, tỉ lệ người uống nước ép củ dền gặp phải sự cố nghiêm trọng về tim hoặc tuần hoàn là 7,5%, chỉ bằng gần một nửa so với con số 16% ở những người không uống nước ép củ dền.

Sự cố nghiêm trọng được thống kê bao gồm cơn nhồi máu cơ tim hoặc thủ thuật đặt stent trước đó bị thất bại, khiến bệnh nhân phải thực hiện lại hoặc làm phẫu thuật bắc cầu mạch vành xâm lấn.

TS Krishnaraj Rathd từ Trường ĐH Queen Mary, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết các thí nghiệm chỉ ra nitrat vô cơ trong củ dền đã làm nên điều kỳ diệu này.

Nitrat trong củ dền được vi khuẩn trong miệng chuyển hóa thành nitrit, sau đó các enzyme chuyển hóa thành oxit nitric (NO), từng được nhiều nghiên cứu chứng minh là giúp tăng sức khỏe mạch máu, chống lại tình trạng xơ vữa, hẹp lòng mạnh, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

Theo các tác giả, phát hiện đã cung cấp một phương án hiệu quả, rẻ tiền, an toàn và dễ thực hiện, nên được bác sĩ khuyến cáo cho các bệnh nhân có nguy cơ cao về tim mạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại củ thường thấy trong bếp Việt chống được nhồi máu cơ tim