Loại quả được mệnh danh là 'trứng của mặt trời', giá gần 100 triệu đồng/cặp

Vy Lam | 29/05/2023, 18:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ khoảng 10% số xoài Miyazaki trồng ra đáp ứng đủ tiêu chí để được gọi là 'trứng của mặt trời'. Loại quả này cũng từng 'gây sốt' tại Việt Nam.

Trứng của mặt trời

Xoài Miyazaki là một trong những loại trái cây đắt nhất thế giới được trồng ở quận Miyazaki, cực nam đảo Kyushu, Nhật Bản.

Trang web "Hướng dẫn du lịch" chính thức của thành phố Miyazaki cho hay: "Khu vực này của Nhật Bản nổi tiếng với ngành sản xuất trái cây, bao gồm các loại như xoài, quất và vải, nhờ có thời tiết ấm áp, ánh sáng mặt trời kéo dài nhiều giờ, kết hợp với lượng mưa vừa phải".

Xoài Miyazaki là giống xoài Irwin xuất xứ từ Florida, có mặt tại Nhật Bản năm 1949 và đến nay đã được nhân giống tại nhiều nơi trên thế giới. Ngoài Nhật Bản, chúng còn được trồng ở Australia, Đài Loan (Trung Quốc) và một số quốc gia khác. Giống xoài này có hình bầu dục, kích thước trung bình, khi chín chuyển từ màu vàng sang màu đỏ tươi.

Điều khiến cho xoài Miyazaki trở nên đặc biệt là quá trình chăm sóc tỉ mỉ, nâng niu đến từng quả một. Xoài được trồng trong nhà kính, mỗi quả được nâng đỡ chắc chắn bằng các sợi dây buộc trên cao, có tác dụng nâng quả xoài hướng về phía trần nhà kính, sao cho nó nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất có thể.

Ngoài ra, từng quả xoài sẽ được bọc trong lưới nhựa mịn để cây xoài không bị gãy do sức nặng của quả, và quả xoài cũng không bị rơi xuống đất hư hỏng.

Loại quả được mệnh danh là trứng của mặt trời, giá gần 100 triệu đồng/cặp - Ảnh 1.

Trong một đoạn video do Business Insider công bố, một người nông dân trồng xoài Miyazaki còn gắn thêm miếng phản chiếu ánh sáng ở dưới mỗi quả xoài để khi chín, chúng có thể mang màu đỏ đậm đồng nhất, hấp dẫn người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chỉ những quả xoài nào đáp ứng được các tiêu chí rất nghiêm ngặt mới được dán nhãn Taiyo no Tamago hay "Trứng của mặt trời". Đây là loại xoài cao cấp nhất và đắt nhất ở Nhật Bản, thậm chí đắt nhất thế giới.

Loại quả được mệnh danh là trứng của mặt trời, giá gần 100 triệu đồng/cặp - Ảnh 2.

Theo ước tính, chỉ khoảng 10% số xoài Miyazaki trồng ra đáp ứng được các tiêu chí đó, bao gồm:

- Có màu đỏ đậm hoàn hảo, không có màu xanh lá cây, càng ít màu vàng càng tốt

- Không có khuyết điểm hay tì vết

- Nặng trên 350 gram

- Có hàm lượng đường từ 15% trở lên

- Có kích thước hoàn hảo

Giá gần 100 triệu đồng/cặp

Sau khi các quả xoài Miyazaki được thu hoạch, trải qua quá trình kiểm tra chuyên nghiệp và dán nhãn Taiyo no Tamago, chúng sẽ được đem ra đấu giá tại Chợ bán buôn trung tâm Miyazaki. Tại đây, đại diện của các cửa hàng phân phối sang trọng sẽ mua chúng với giá gần 4.000 USD/cặp (gần 100 triệu đồng/cặp), sau đó trưng bày trong các hộp đứng đẹp mắt, có lớp lưới xốp bảo vệ và bán cho khách hàng.

Các chuyên gia thực phẩm Nhật Bản tại Bokksu cho biết, xoài Miyazaki không được dán nhãn Taiyo no Tamago vẫn có thể có giá bán lên tới 50 USD/quả (hơn 1 triệu đồng/quả).

Loại quả được mệnh danh là trứng của mặt trời, giá gần 100 triệu đồng/cặp - Ảnh 3.

Xoài Miyazaki có phần thịt màu vàng cam, rất mọng nước, rất ngọt và không bị xơ. Chúng có thể được cắt gọt dễ dàng. Mỗi quả xoài Miyazaki bán ra đều đạt độ chín cao nhất và tự tách khỏi cây.

Xoài Miyazaki tại Việt Nam là những trái có chất lượng tầm trung nhưng giá vẫn rất đắt đỏ so với mặt bằng chung của thị trường Việt. Mỗi quả nặng 350-400g có giá bán gần 1,7 triệu đồng, có thời điểm lên tới 2,5 triệu đồng. Nếu tính theo cân, xoài Nhật dắt gấp cả trăm lần giá xoài của Việt Nam.

Tại Việt Nam, xoài Miyazaki còn được biết đến với cái tên "xoài đỏ". Màu sắc bắt mắt, kích thước to đều và hương vị đặc biệt của trái xoài đã nhanh chóng "gây sốt" thị trường Việt.

Mặc dù giá bán vô cùng đắt đỏ nhưng có thời kỳ xoài Miyazaki vẫn "cháy hàng" tại Việt Nam vì quá nhiều người hỏi mua. Thậm chí, có người người phải đặt trước mới mua nổi bởi giống xoài này đắt nên các tiểu thương không dám ồ ạt nhập về.

Một tiểu thương cho biết, loại xoài này cũng khó bảo quản khi về Việt Nam, cộng thêm nhiều chi phí vận chuyển. Do vậy, tuy bán được lãi lớn, dễ thu hút khách vì độc lạ nhưng kinh doanh xoài Miyazaki cũng có nhiều rủi ro.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại quả được mệnh danh là 'trứng của mặt trời', giá gần 100 triệu đồng/cặp