Loại quả người Việt "cấm kỵ" đặt lên bàn thờ ngày Tết nhưng người Nhật lại ăn để phòng ung thư

Bảo Nam, | 03/02/2024, 20:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuối chín, chuối có trứng cuốc là loại chuối "cấm kỵ" trên bàn thờ vì chúng thu hút ruồi muỗi, có thể gây ô uế cho khu vực thờ phụng.

Trong mâm ngũ quả ngày Tết, chuối là loại quả nằm ở vị trí trung tâm, quan trọng bậc nhất. Nhưng theo phong tục dân gian, những quả chuối khi được đặt lên bàn thờ phải là chuối xanh. Chuối chín, chuối có trứng cuốc là loại chuối "cấm kỵ" trên bàn thờ vì chúng thu hút ruồi muỗi, có thể gây ô uế cho khu vực thờ phụng.

Loại quả người Việt cấm kỵ đặt lên bàn thờ ngày Tết nhưng người Nhật lại ăn để phòng ung thư - Ảnh 1.

Trong mâm ngũ quả ngày Tết, chuối là loại quả nằm ở vị trí trung tâm, quan trọng bậc nhất.

Tuy nhiên xét về mặt khoa học, chuối có trứng cuốc lại là loại chuối tốt cho sức khỏe. Chuối trứng cuốc nghĩa là những quả chuối có lấm chấm đen ở trên vỏ. Nghiên cứu cho thấy, khi chấm đen đạt đến 40 - 60% trên quả chuối là lúc hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất.

Với người Nhật, chuối trứng cuốc là loại chuối tốt nhất. Thậm chí, nhiều chuyên gia dinh dưỡng tại Nhật lên tiếng kêu gọi người dân nên ăn chuối có dấu hiệu này để phòng ngừa bệnh ung thư.

Loại quả người Việt cấm kỵ đặt lên bàn thờ ngày Tết nhưng người Nhật lại ăn để phòng ung thư - Ảnh 2.

Xét về mặt khoa học, chuối có trứng cuốc lại là loại chuối tốt cho sức khỏe bậc nhất.

Đại học Teikyo (Tokyo) đã hợp tác cùng bác sĩ nổi tiếng Tsurumi Takashi để nghiên cứu và xác nhận rằng: Giá trị dinh dưỡng trong chuối cao nhất khi vỏ lấm chấm đốm đen, khả năng chống oxy hóa tối ưu và lượng enzym dồi dào.

Loại quả người Việt cấm kỵ đặt lên bàn thờ ngày Tết nhưng người Nhật lại ăn để phòng ung thư - Ảnh 3.

Người Nhật thích ăn chuối trứng cuốc vì tốt cho sức khỏe.

Trong những quả chuối trứng cuốc có hình thành TNF (Tumor Necrosis Factor), đây là loại protein chống ung thư tốt.

Ngoài ra, thành phần của chuối chín chứa hai loại chất xơ chính là pectin và kháng tinh bột. Do đó nếu ăn chuối sẽ hỗ trợ được cho việc giảm cân. Ở Nhật Bản, giảm cân bằng chuối là phương pháp giảm cân tự nhiên, được nhiều người ưa chuộng bởi tính hiệu quả và phù hợp với mức chi tiêu của nhiều người.

Ăn chuối tốt, nhưng nên lựa chọn thời điểm nào để nhận được tối đa lợi ích?

- Trước bữa ăn tối 30 phút

Thời điểm hoàn hảo để ăn chuối là trước bữa ăn tối khoảng 30 phút. Bạn nên ăn chuối kết hợp với uống 200ml nước lọc. Phương pháp giảm cân này đạt hiệu quả thông qua việc kích thích lên não bộ, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giảm lượng thực phẩm được hấp thụ trong bữa ăn kế tiếp.

Loại quả người Việt cấm kỵ đặt lên bàn thờ ngày Tết nhưng người Nhật lại ăn để phòng ung thư - Ảnh 4.

Thời điểm hoàn hảo để ăn chuối là trước bữa ăn tối khoảng 30 phút.

- Khoảng 3 - 4 giờ chiều

Vào cuối buổi chiều (khoảng 3 - 4 giờ), mọi người nên có một bữa ăn nhẹ gồm chuối, 200ml nước và một vài chiếc bánh quy nhỏ. Đây cũng là thời điểm mọi người sắp tan làm, chuẩn bị cho việc tập thể dục hoặc tham gia hoạt động thể thao nên một bữa ăn nhẹ sẽ giúp cung cấp năng lượng kịp thời.

Ai không nên ăn chuối chín?

Người bị đau dạ dày

Những người có bệnh dạ dày tốt nhất không nên ăn chuối khi đói vì hàm lượng pectin cao trong chuối sẽ khiến cho axit dạ dày tăng cao, làm trầm trọng vết loét. Đặc biệt, nhóm người này không nên ăn chuối tiêu chín vì sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Người bị suy thận

Chuối rất tốt cho sức khỏe nhưng lại hoàn toàn không phù hợp đối với bệnh nhân suy thận bởi chúng có chứa hàm lượng kali rất cao, đây là chất có thể khiến chức năng thận của bệnh nhân bị quá tải.

Loại quả người Việt cấm kỵ đặt lên bàn thờ ngày Tết nhưng người Nhật lại ăn để phòng ung thư - Ảnh 5.

Những người có bệnh dạ dày tốt nhất không nên ăn chuối khi đói.

Người bệnh đái tháo đường

Người tiểu đường nên hạn chế ăn những loại quả có hàm lượng đường huyết cao như chuối chín. Bệnh nhân nên hỏi bác sĩ về liều lượng có thể sử dụng. Khi đường huyết ổn định, người bệnh có thể ăn tối đa nửa quả chuối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại quả người Việt "cấm kỵ" đặt lên bàn thờ ngày Tết nhưng người Nhật lại ăn để phòng ung thư