Loại rau được CDC Mỹ công bố tốt nhất thế giới lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại gan

17/08/2023, 13:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cải xoong mới được CDC Mỹ công bố là loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố rau cải xoong là “loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới” nhờ thành phần dinh dưỡng của nó.

Cải xoong đã được xếp ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng các loại rau và được gọi là "siêu thực phẩm". Theo số điểm đánh giá về lợi ích cho sức khỏe, cải xoong đạt 110/100 điểm.

Đáng chú ý, loại rau này có rất nhiều ở Việt Nam và chúng được sử dụng khá thường xuyên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cải xoong giúp tái tạo các tế bào bị hư hỏng, phòng bệnh ung thư và rất giàu vitamin C, thậm chí còn nhiều hơn cả cam và chanh. Đặc biệt, loại rau này rất giàu folate, một loại vitamin B được biết đến với vai trò trong chức năng não, cải xoong có thể góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng.

Ngoài ra, cải xoong cũng là một chất chống oxy hóa. Những người ăn rau này 2 giờ trước khi tập thể dục thì không bị đau cơ. Nó cũng chứa một lượng lớn sắt, canxi, kali, magiê và vitamin K, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não.

CDC Mỹ công bố là loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới. (Ảnh minh hoạ)

CDC Mỹ công bố là loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới. (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiều tác dụng nhưng cải xoong cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cơ thể, nhất là gan nếu ăn sai cách.

Bác sĩ Phan Thị Thu Phương - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết, rau cải xoong được trồng nhiều ở nước ta, dù chúng có thể sống được cả dưới nước và trên cạn, nhưng đa số người dân thường trồng dưới nước. Do vậy, cải xoong được xếp vào loại rau thủy sinh.

Cải xoong giàu dinh dưỡng, tốt cho não, phòng bệnh ung thư, tuy nhiên bác sĩ Thu Phương cảnh báo, loại rau này thường được trồng và sống dưới nước, bùn nên nguy cơ nhiễm sán lá gan lớn rất cao nếu chế biến sai cách.

“Giống như các loại rau thủy sinh khác như rau ngổ, rau muống nước thì rau cải xoong cũng là một nguồn lây nhiễm ký sinh trùng phổ biến”, bác sĩ Phương nói.

Theo vị bác sĩ cải xoong có thân mềm, chỉ cần nhúng vào nước sôi là rau đã mềm và sử dụng được, vì thế rất nhiều người chủ quan không đun sôi kỹ khi chế biến thành món ăn. Không ít người sử dụng cải xoong để làm nộm hoặc chần tái, nhúng lẩu ăn cho giòn, thói quen này rất nguy hiểm, khiến cơ thể dễ bị nhiễm sán lá gan lớn, có thể gây tổn thương gan.

Nên đun sôi rau cải xoong tránh bị nhiễm sán gan nếu rau mang ấu trùng. (Ảnh minh hoạ)

 Nên đun sôi rau cải xoong tránh bị nhiễm sán gan nếu rau mang ấu trùng. (Ảnh minh hoạ)

Bác sĩ Phương thông tin, thực tế thăm khám cho thấy có rất nhiều ca bệnh ăn rau thủy sinh, trong đó có cải xoong chưa được nấu chín, bị nhiễm sán lá gan nhưng không biết.

"Nhiều bệnh nhân có thói quen ăn lẩu bằng rau cải xoong, khi rau chưa chín kỹ vớt ra ăn, ấu trùng sán lá gan chưa bị tiêu diệt theo đó vào ký sinh trong cơ thể", bác sĩ Phương chia sẻ.

Khi sán làm tổ trong gan, chúng tạo nên các ổ áp xe, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây vỡ ổ áp xe và làm gan bị tổn thương. Để đảm bảo an toàn, bác sĩ Phương chia sẻ, mọi người hoàn toàn có thể ăn cải xoong thường xuyên, nhưng khi sơ chế cần phải rửa đi, rửa lại nhiều lần. Cần tuân thủ tuyệt đối việc nấu chín ở 100 độ C từ 3 đến 5p, nếu rau nhiễm ấu trùng có thể bị nhiệt độ cao tiêu diệt trước khi ăn. 

Hải Đường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại rau được CDC Mỹ công bố tốt nhất thế giới lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại gan