Loạt dự án "rùa" ở Quảng Nam

Theo Trần Thường | 08/06/2023, 09:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng loạt dự án triển khai chậm tiến độ ở tỉnh Quảng Nam đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại, sinh hoạt đời sống của người dân địa phương.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, phần nào làm thay đổi bộ mặt của nhiều vùng đất, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giúp phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tại địa phương này vẫn còn loạt dự án chậm tiến độ khiến người dân bức xúc.

Dở dang nhiều tuyến cầu, đường

Đầu tiên có thể kể đến dự án cầu Tam Giang nối thị trấn Núi Thành với xã Tam Giang (huyện Núi Thành). Nhắc đến tên cây cầu này nhiều người thực sự cảm thấy ngán ngẩm bởi bị "treo" suốt nhiều năm. Cầu được xây dựng với kinh phí 150 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Núi Thành làm chủ đầu tư. Được triển khai thi công từ tháng 4-2017, công trình dự kiến hoàn thành tháng 7-2018. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên đến thời điểm này đã hơn 6 năm vẫn chưa hoàn thành. Hiện nay, người dân vẫn phải đi lại trên cây cầu cũ bụi bặm, đã xuống cấp rất nguy hiểm.

Loạt dự án rùa ở Quảng Nam - Ảnh 1.

Cầu Tam Tiến có tổng vốn đầu tư 220 tỉ đồng thi công chậm tiến độ, hằng ngày người dân phải đi qua cầu máng nhỏ hẹp hết sức nguy hiểm

Cũng tại huyện Núi Thành, dự án đường và cầu Tam Tiến dài hơn 4 km, nối đường Võ Chí Công với Quốc lộ 1, tổng vốn 220 tỉ đồng bị chậm tiến độ ảnh hưởng hơn 1.000 người dân. Dự án chậm tiến độ, hằng ngày người dân phải liều mình đi qua cây cầu máng được ví là "cầu tử thần" bởi đã có 17 người bỏ mạng nơi đây.

Một dự án "rùa bò" khác ở huyện Núi Thành là công trình nâng cấp, mở rộng đường Quang Trung nối trung tâm huyện Núi Thành với đường ven biển 129 và cầu Tam Giang. Tuyến đường chỉ dài hơn 740 m, tổng mức đầu tư hơn 68,7 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Núi Thành làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai từ năm 2017 nhưng đến nay mới thi công được 214,4 m mương nước dọc đường. Trước đó, huyện Núi Thành và tỉnh Quảng Nam cấp "nhầm" 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn vào hành lang an toàn giao thông, dẫn đến đơn vị làm bồi thường chi sai 1,1 tỉ đồng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dự án giao thông trọng điểm này ì ạch suốt 6 năm qua.

Một công trình khác khiến người dân rất bức xúc là dự án cầu Trà Đình tại xã Quế Phú (huyện Quế Sơn). Năm 2017, cầu và đường dẫn có tổng chiều dài 990 m được triển khai xây dựng. Đến năm 2020, cây cầu kiên cố hoàn thành nhưng từ đó đến nay vẫn chưa làm đường dẫn. Một dự án khác thi công chậm tiến độ là tuyến đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước (huyện Duy Xuyên). Công trình có tổng mức đầu tư gần 250 tỉ đồng, dài hơn 4 km. Trong đó, 2 hạng mục quan trọng là cầu Tây An 1 dài 306 m, cầu Tây An 2 dài 78 m. Gần 1 năm sau khi các hạng mục chính trên hai cây cầu trên cơ bản hoàn thiện, công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn. Hiện tại, dự án tạm dừng vì khan hiếm nguồn đất đắp nền đường.

Hơn 100 dự án chậm tiến độ

Không chỉ các dự án cầu đường, rất nhiều dự án khu đô thị, du lịch tại tỉnh Quảng Nam cũng chậm tiến độ, nhất là trên địa bàn thị xã Điện Bàn. Theo kết quả rà soát mới đây của UBND tỉnh Quảng Nam, trong tổng số 1.115 dự án còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh thì có đến 103 dự án thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và 77 dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị chậm tiến độ so với quy định. Trong đó, một số dự án đã điều chỉnh tiến độ nhiều lần, đã thanh tra sử dụng đất, được gia hạn tiến độ nhưng vẫn chưa hoàn thành theo quy định.

Loạt dự án rùa ở Quảng Nam - Ảnh 2.

Khu vực nằm trong quy hoạch dự án Khu dân cư làng chài Điện Dương nhà cửa xập xệ, xuống cấp nhưng người dân không thể sửa chữa, làm nhà mới

Dự án chậm triển khai khiến người dân nằm trong vùng quy hoạch "treo" bị ảnh hưởng nặng nề. Sống trong vùng quy hoạch dự án Khu dân cư làng chài Điện Dương (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn), nhiều người dân cho biết cuộc sống của họ hết sức bức bí. Người dân địa phương đã nhiều lần nêu ý kiến nhưng chính quyền địa phương chỉ đưa ra lời hứa. Mới đây, người dân càng thêm thất vọng khi hay tin chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng Bestcon có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin trả lại dự án với lý do thủ tục đầu tư chưa đúng quy định. Kèm với đó, công ty trên đề nghị tỉnh Quảng Nam trả lại hơn 54,6 tỉ đồng mà doanh nghiệp đã chi các khoản thực hiện dự án. "Cuộc sống của người dân nơi đây đã hết sức khổ cực, bây giờ chủ đầu tư trả lại dự án, không biết tình trạng này còn kéo dài đến bao lâu nữa" - ông Đoàn Em (ngụ phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) bức xúc.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết trên địa bàn có nhiều dự án triển khai chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. Riêng dự án Khu dân cư làng chài Điện Dương hiện UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh giải quyết. Ông Nguyễn Tấn Văn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, cho biết đã trình UBND tỉnh Quảng Nam kết quả rà soát các dự án chậm tiến độ và đề xuất phương án xử lý. 

Kiểm điểm địa phương để dự án chậm tiến độ

Mới đây, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã ký công văn yêu cầu các sở ngành, địa phương phối hợp giải quyết các dự án đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn. Ông Thanh yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan trong công tác quản lý nhà nước dẫn đến chậm tiến độ triển khai các dự án. Đối với từng nhóm dự án, ông yêu cầu xem xét toàn diện các điều kiện khách quan, chủ quan để tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư hoặc thu hồi đối với các dự án không khả thi, khiến người dân bức xúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt dự án "rùa" ở Quảng Nam