Thứ nữa, để tránh tình trạng nguồn cung đứt gãy, cần cho phép doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được mua hàng từ nhiều nguồn. Điều này vừa giúp thị trường tăng thêm tính cạnh tranh vừa có phần thù lao tăng thêm do cạnh tranh mang lại.
"Nếu không cho lấy nhiều nguồn, thì doanh nghiệp bán lẻ sẽ không có phần thù lao mềm này và thị trường trở nên co cứng, nguồn cung bị giới hạn. Chẳng hạn như nhà cung cấp nào bị rút giấy phép thì sẽ ảnh hưởng hàng loạt", ông Tây phân tích.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Thắng, đại diện Công ty TNHH Hải Âu Phát (Lâm Đồng) cho biết trong suốt thời gian dài vừa qua, doanh nghiệp bán lẻ chịu chiết khấu thấp, thậm chí nhiều thời điểm không được hưởng chiết khấu dẫn đến hoạt động khó khăn.
Để bảo đảm chuỗi cung ứng xăng dầu xuyên suốt, không bị xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung như thời gian vừa qua, khi sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu lần này, cơ quan soạn thảo nên cân nhắc có cần thiết phân chia khoản định mức này cho 3 khâu gồm doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ theo tỷ lệ % nhất định, rõ ràng.
"Lợi nhuận định mức hiện quy định là 300 đồng/lít,kg nhưng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vẫn chưa nhận được phần lợi nhuận định mức này, vì vậy đề nghị nên có quy định tỷ lệ % định mức với khâu bán buôn, bán lẻ", ông Thắng nói.
Có thương nhân phân phối xăng dầu không kho, không vốn, không cửa hàng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng cần siết lại quy định và cân nhắc việc giảm số lượng doanh nghiệp đầu mối xăng dầu. Theo ông Phớc, quy định hiện tại thương nhân đầu mối được đi thuê kho chứa. Nhưng điều này sẽ dẫn đến việc không doanh nghiệp chủ động trong nhập khẩu xăng dầu. Từ đó ông Phớc đặt vấn đề "có tiết giảm được thương nhân đâu mối không, ví dụ giảm về 10, hay để như hiện tại?”.
Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Tài chính, số lượng thương nhân phân phối khoảng 332 cũng là quá nhiều. Ông Phớc cho rằng, đây là khâu trung gian, nên sẽ chi phí phát sinh và giá sẽ cao lên. Thậm chí, có thương nhân phân phối 3 không, tức “không kho, không vốn và không cửa hàng”.
Từ đó ông Phớc cũng đề nghị giảm số lượng thương nhân phân phối xăng dầu.