Kiểm soát tổng chỉ tiêu tuyển sinh
Nhìn thẳng vào thực tế tuyển sinh 2 năm trở lại đây, TS Trần Đình Lý cho rằng: Những thay đổi của Bộ GD&ĐT hướng đến mục tiêu chất lượng. Bởi năm 2021 nhiều trường đồng thời sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành. Tuy vậy, tỷ lệ nhập học các phương thức khác thường diễn ra trước, trường nào tuyển được nhiều sẽ không còn bao nhiêu cho chỉ tiêu của phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường nào dành chỉ tiêu cao cho phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT thì phải điều chỉnh chỉ tiêu còn lại.
Bất cập ở chỗ, các trường áp dụng nhiều phương thức xét tuyển nhưng theo quy định phải nhập dữ liệu lên hệ thống chung trước khi diễn ra việc lọc ảo cho phương thức tốt nghiệp (thường là phương thức cuối cùng) thì trường làm, trường không. Điều này dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn.
“Chính vì vậy mới có giải pháp về kỹ thuật được dự kiến điều chỉnh cho năm nay, với mong muốn khắc phục bất cập bảo đảm sự công bằng cho thí sinh và cho chính các trường, nhất là trường tuân thủ nghiêm túc quy chế”, TS Lý nói.
Tuy nhiên, theo TS Trần Đình Lý cái khó là tại thời điểm này, nhiều trường đã công bố phương thức và thí sinh cũng đã đăng ký nguyện vọng khá nhiều, trong khi quy chế chính thức chưa ban hành nên những việc đã diễn ra lại khó khắc phục.
“Tôi cho rằng nếu dự kiến điều chỉnh có ý nghĩa này được ban hành sớm hơn sẽ tốt cho các bên liên quan. Tôi không đồng tình với một số quan điểm cho rằng Bộ “ôm” công việc của các trường trong bối cảnh tự chủ. Điều gì hợp lý sẽ tồn tại. Nên hiểu đây là cơ quan quản lý Nhà nước đang hỗ trợ các trường và 2 bên đang nhắm đến việc phục vụ tốt nhất cho thí sinh. Cần logic giữa chính sách và cách kỹ thuật để thực hiện”, TS Lý nhận xét.
Có chung góc nhìn, PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng - đánh giá Bộ GD&ĐT chủ trương sử dụng phần mềm lọc ảo chung cho các phương thức xét tuyển là hướng đi đúng khi những năm qua lượng thí sinh ảo có tên trúng tuyển vào Trường ĐH Lạc Hồng nói riêng và các trường đại học nói chung là rất lớn và có xu hướng tăng hàng năm. Do đó, nếu thực hiện tốt giải pháp này sẽ hạn chế được tình trạng ảo. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT phải kiểm soát được việc nhập đầy đủ và đúng dữ liệu trên hệ thống của các trường.