Lời khai của Kế toán trưởng và cựu Trưởng nhóm thư ký Công ty AIC vừa đầu thú

Theo Minh Đức - Hoàng An | 31/08/2023, 14:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai người bỏ trốn vừa ra đầu thú đã tiết lộ những thông tin quan trọng về vai trò của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, người đứng đầu Công ty AIC, trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh.

Đỗ Văn Sơn, cựu Kế toán trưởng và Trưởng bộ phận Thư ký của Công ty AIC Nguyễn Thị Thu Phương , bị xác định liên quan đến vụ án gian lận thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cùng bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Lời khai của Kế toán trưởng và cựu Trưởng nhóm thư ký Công ty AIC vừa đầu thú - Ảnh 1.

Đỗ Văn Sơn, cựu Kế toán trưởng và Thư ký Nguyễn Thị Thu Phương của Công ty AIC. Ảnh: CACC

Vào cuối tháng 6 và cuối tháng 7/2023, ông Sơn và bà Phương đã về đầu thú, sau một thời gian bỏ trốn.

Khai báo với cơ quan điều tra, bị can Sơn cho biết, cuối năm 2013, ông đã được bà Nhàn triệu tập đến phòng làm việc và bị áp đặt việc tìm cách điều chỉnh số liệu và làm cho hồ sơ tham gia đấu thầu tại Quảng Ninh trở nên hợp pháp.

Tuy nhiên, ông Sơn đã trả lời bà Nhàn rằng việc này không thể thực hiện được, do báo cáo tài chính của Công ty AIC trong giai đoạn 2010-2013 không đáp ứng năng lực tham gia đấu thầu và đã được nộp đến cơ quan thuế.

Bà Nhàn vẫn tiếp tục áp đặt và tăng áp lực, bày tỏ một cách mạnh mẽ rằng, việc thực hiện chỉ đạo là trách nhiệm của ông Sơn. Dưới sức ép từ bà Nhàn, ông Sơn đã tiến hành thay đổi thông tin trong báo cáo tài chính và cung cấp thông tin không chính xác để AIC có thể tham gia vào các gói thầu y tế tại Quảng Ninh.

Sau khi đã chỉnh sửa báo cáo tài chính của AIC theo yêu cầu của bà Nhàn, ông Sơn đã đưa báo cáo này để được bà Nhàn xem xét và ký. Bà Nhàn cũng đã yêu cầu ông Sơn chuyển báo cáo này đến Công ty Kiểm toán KTV để xác nhận và đưa vào hồ sơ tham gia đấu thầu của AIC.

Nhờ vào những báo cáo tài chính đã được chỉnh sửa theo hướng dẫn của bà Nhàn, Công ty AIC đã tham gia và trúng thầu trong 3 gói thầu, tổng giá trị hơn 121 tỉ đồng, gây ra thiệt hại tài sản đối với Nhà nước lên tới 20 tỉ đồng.

Ngoài việc thừa nhận hành vi phạm tội, bị can này cũng đã vận động gia đình nộp một khoản tiền để khắc phục phần nào hậu quả.

Về phía Nguyễn Thị Thu Phương, bà được bà Nhàn phân công làm Trưởng bộ phận thư ký tài chính tại Công ty AIC và cũng có trách nhiệm quản lý và điều hành một số công ty trong hệ sinh thái của AIC, bao gồm Công ty Mopha, Công ty Bất động sản Phúc Hưng, Công ty Công nghệ cao và Công ty Cổ phần Uy Tín Toàn Cầu.

Bà Phương đã tiến hành thực hiện các chỉ đạo của bà Nhàn, bao gồm việc lập hồ sơ dự thầu liên danh cho Công ty Phúc Hưng và các công ty liên quan khác để tham gia đấu thầu với tư cách là "quân xanh" cho AIC trong 3 gói thầu. Bà Phương cũng đã lập hồ sơ dự thầu cho Công ty Uy Tín Toàn Cầu để tham gia đấu thầu trong một gói thầu. Bà còn chỉ đạo việc sử dụng tiền từ bộ phận thư ký tài chính và yêu cầu nhân viên nộp tiền vào các tài khoản của các công ty trong hệ sinh thái AIC để đảm bảo hoạt động của chúng. Thực tế, các công ty này không hoạt động kinh doanh gì.

Cả Đỗ Văn Sơn và Nguyễn Thị Thu Phương đều đã trình bày những chi tiết về sự ra lệnh và chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong việc thực hiện các hành vi gian lận thầu. Bà Nhàn bị xác định là người chủ mưu của vụ án và đã gây ra thiệt hại tài sản lớn cho Nhà nước.

Theo cơ quan tố tụng, vụ án này có tính chất nghiêm trọng, và thu hút sự quan tâm của dư luận và xã hội. Tuy nhiên, bà Nhàn và một số người khác liên quan đã bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành truy nã nhưng chưa có kết quả.

Viện kiểm sát cho rằng những người này không ra đầu thú thì coi như từ bỏ quyền bào chữa và vẫn bị truy tố để đưa ra xét xử theo quy định.

Bài liên quan
Gia Lai xử lý 18 đảng viên mắc sai phạm liên quan Công ty AIC
Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời khai của Kế toán trưởng và cựu Trưởng nhóm thư ký Công ty AIC vừa đầu thú