Lớp dạy bơi mùa hè của cô giáo trường làng

Ngô Chuyên | 18/07/2022, 12:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với mong muốn tất cả trẻ em trong làng đều được trang bị kỹ năng bơi, cô Hoàng Thị Phương Hoàn (giáo viên thể dục Trường THCS xã Mộc Nam, thị trấn Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) đã đầu tư bể bơi ngay trong vườn nhà.

Mấy năm gần đây, mỗi dịp hè về, bể bơi của nhà cô Hoàn lại tiếp nhận hàng trăm học viên đến học, vui chơi và rèn luyện thể thao.

Mong ước giản đơn

Làng quê nơi cô Hoàn sinh ra có dòng sông Hồng chảy qua. Mùa hè đến, trẻ con ở đây dù không biết bơi cũng vẫn kéo nhau ra sông chơi, lội nước. Thấy được nguy cơ tiềm ẩn, cô Hoàn trăn trở làm sao để có thể giúp các em thành thạo kỹ năng bơi. Để khi không may rơi xuống nước, các em có thể tự cứu lấy mình.

Để phòng chống nạn đuối nước, nâng cao thể lực cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, Đoàn Thanh niên xã Mộc Nam (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) hằng năm đã phối kết hợp với nhiều bể bơi để tổ chức dạy bơi cho học sinh từ 7 tuổi trở lên trong dịp hè. Theo chị Ngô Thị Kim Thoa – Bí thư Đoàn xã Mộc Nam, đây là hoạt động thường niên nhằm tạo sân chơi bổ ích cho trẻ trong những ngày hè. Ngoài dạy các kỹ năng bơi, các học viên sẽ được trang bị các kỹ năng sinh tồn, phòng chống đuối nước.

Nghĩ là làm, mùa hè năm 2015, cô lên ý tưởng xây dựng bể bơi tại nhà. Sau khi tính toán, cô nhận thấy nếu xây dựng một bể bơi chỉ phục vụ mấy tháng hè, mùa đông lại để không sẽ rất lãng phí và nhanh hỏng. Vì vậy, cô Hoàn nghĩ đến phương án sử dụng bể bơi di động, tiện tháo lắp và bảo quản. Đặc biệt, cô có thể tận dụng khoảng đất trống của gia đình.

Cô Hoàn nhớ lại: “Mùa hè năm đó, tôi đã gom hết số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng đi mua bể về lắp. Lúc mua bể, tôi chỉ nghĩ đơn giản là có một chỗ để dạy bơi cho trẻ để các em không phải ra sông tắm vào những ngày hè”.

Ngày hoàn thiện bể, rất đông bà con dân làng đến đăng ký cho con đi học bơi. Có những năm, số lượng đăng ký tham gia lên đến 200 học viên. Để có thể sát sao với các em, cô đã chia ca dạy, những học sinh yếu hơn sẽ được kèm riêng.

Ngoài dạy các kiểu bơi cơ bản, cô Hoàn còn trang bị cho học viên của mình các kỹ năng sinh tồn dưới nước, cách cứu hộ người bị đuối nước... Để khuyến khích học trò, cô Hoàn còn tổ chức các buổi thi để đánh giá năng lực, từ đó có thể điều chỉnh, hướng dẫn sát với khả năng của từng em.

Lớp dạy bơi mùa hè của cô giáo trường làng ảnh 1 Cô Hoàng Thị Phương Hoàn - giáo viên Trường THCS xã Mộc Nam, thị trấn Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cùng học trò của mình trong giờ thể dục.

Miễn phí cho học sinh nghèo

Khi mở lớp dạy bơi, cô Hoàn không bao giờ nghĩ mình sẽ nhận được bao nhiêu kinh phí sau mỗi mùa hè. Cô chỉ nghĩ mình sẽ dạy ra sao? Sau thời gian học bơi tại đây, các học viên có được những trải nghiệm gì? Đặc biệt, cô luôn dành sự quan tâm đến những học viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình hộ nghèo.

Các em đều được cô Hoàn miễn giảm học phí để có thể đến đây học, vui chơi cùng bạn. Cô Hoàn nói: “Với mức học phí 500 nghìn đồng/em/khoá học kéo dài 12 buổi hoàn toàn phù hợp với mức sống của người dân nông thôn. Sau khoá học, em nào chưa thành thạo sẽ được bồi dưỡng tiếp miễn phí. Các em thuộc hộ nghèo, khó khăn được miễn, giảm học phí từ 200- 500 nghìn đồng. Do đó, trước mỗi mùa hè tôi thông báo đến phụ huynh để họ an tâm cho con đến học”.

Trong 7 năm qua, cứ mỗi mùa hè đến là nhà của cô Hoàn không lúc nào ngớt tiếng cười đùa của trẻ thơ. Nhiều phụ huynh thấy con đã thành thạo bơi lội nhưng vẫn quyết định cho con học tiếp. Chị Nguyễn Thị Tuyến (xã Mộc Nam) cho biết: “Hai đứa con của mình đã học bơi 2 khóa tại nhà cô Hoàn, tuy nhiên năm nay, các con vẫn đến đây học tiếp. Bởi trong quá trình dạy, cô rất nhiệt tình với học viên. Bên cạnh đó, cô còn hướng dẫn các cháu về kỹ năng sống, cách tập thể thao để rèn luyện sức khỏe. Mùa hè là thời gian các con được học, do đó, gia đình mình cũng muốn con tham gia một môn thể thao nào đó nhằm nâng cao sức khỏe, tăng cường thể chất và học bơi luôn được ưu tiên lựa chọn”.

Thầy Nguyễn Xuân Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS xã Mộc Nam (thị trấn Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) - cho biết: “Nhà trường đánh giá cao sự nhiệt tâm, nhiệt huyết của cô Hoàn trong việc phổ cập bơi cho trẻ em ở địa phương. Hàng năm, lớp học bơi của cô đã thu hút rất đông trẻ đến học tập và vui chơi. Cô Hoàn đã tạo ra một sân chơi bổ ích cho trẻ trong những ngày hè”.

Thầy Thủy cũng cho biết thêm, quá trình giảng dạy ở trường, cô Hoàn là giáo viên có nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Cô là người đầu tiên trong huyện khởi xướng sử dụng bể bơi di động để dạy bơi tại nhà, giúp giải được bài toán phổ cập bơi cho trẻ ở vùng nông thôn.

Vốn là một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp của đoàn thể thao Hà Nam, năm 2014 đang thời đỉnh cao phong độ, cô Hoàng Thị Phương Hoàn (giáo viên Trường THCS xã Mộc Nam, thị trấn Duy Tiên, tỉnh Hà Nàm) quyết định thi vào trường Đại học Tây Bắc (hệ Cao đẳng ngành Sinh Thể dục) và học liên thông Đại học ngành Giáo dục thể chất tại trường Đại học sư phạm TDTT (2018) với ước mở trở thành cô giáo.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp dạy bơi mùa hè của cô giáo trường làng