Theo ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, mỗi giáo viên sẽ căn cứ vào chương trình các môn học để lập kế hoạch dạy học cụ thể, phù hợp với trình độ học sinh.
“Để đạt hiệu quả, giáo viên phải áp dụng linh hoạt nhiều hình thức tổ chức hoạt động dạy học trong mỗi tiết học, như: Dạy chung cả lớp, riêng từng nhóm từng học sinh, tiết học... Thầy cô phải phân bổ thời gian làm việc với các nhóm làm sao cho hợp lý mới đảm bảo thời lượng thực học hiệu quả trong mỗi tiết học cho học sinh cả lớp”, ông Chùy cho hay.
Chọn mặt gửi vàng
Cũng theo ông Chùy, những giáo viên được phân công giảng dạy lớp ghép đều được lựa chọn trên nhiều yếu tố. Các trường sẽ căn cứ tình hình thực tế, kinh nghiệm giảng dạy và trình độ, năng lực chuyên môn của từng giáo viên. Đặc biệt, ưu tiên bố trí giáo viên cùng dân tộc với học sinh tại lớp ghép, để thuận lợi trong giao tiếp, hiểu được phong tục tập quán địa phương, hỗ trợ đắc lực cho quá trình tổ chức dạy học.
“Ngoài ra, các trường sẽ phân công 1 đồng chí trong Ban giám hiệu phụ trách và trực tiếp chỉ đạo về chuyên môn. Giáo viên dạy lớp ghép được biên chế vào các tổ, khối chuyên môn; duy trì sinh hoạt 4 lần/tháng. Qua đó, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và củng cố chuyên môn, nghiệp vụ”, ông Chùy cho biết thêm.
Tại Trường PTDTBT Tiểu học Huổi Lèng, đối với các lớp học ghép nhà trường đều xây dựng kế hoạch giảng dạy và phân công, bố trí giáo viên phù hợp từ sớm. Trên cơ sở đó chủ động lựa chọn, điều chỉnh, sắp xếp giáo viên phù hợp.
“Những giáo viên nhiệt tình, có chuyên môn, kinh nghiệm, tâm huyết sẽ được ưu tiên để bố trí giảng dạy lớp ghép. Đặc biệt, chúng tôi sẽ phát huy tinh thần tự nguyện của các thầy cô. Có như vậy mới đảm bảo chương trình cũng như chất lượng giáo dục”, thầy Nghị chia sẻ.
Năm học 2021 - 2022, Điện Biên có 231 lớp học ghép bậc tiểu học, với hơn 3.700 học sinh. Theo ông Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, mặc dù việc tổ chức dạy học lớp ghép chỉ là giải pháp tình thế, song chất lượng vẫn được quan tâm hàng đầu.
Để nâng cao chất lượng, với nguồn lực hiện có, ngành đã tạo điều kiện cho học sinh lớp ghép có cơ hội được học tập thuận lợi nhất như ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất; bổ sung, thay thế thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm dạy học phù hợp.
“Đặc biệt, ngành quan tâm chỉ đạo các trường tích cực bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Tăng cường công tác hướng dẫn, tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp cụm, trường về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học lớp ghép để phát triển toàn diện học sinh. Thông qua đó, tạo môi trường để giáo viên trao đổi, thảo luận, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy”, ông Hoàn cho hay.