Lớp học tiếng Anh chỉ mở vào dịp nghỉ hè

Tú Anh | 01/10/2022, 17:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi kỳ nghỉ hè năm 2022 kết thúc, ông Liu Xiaosheng, 73 tuổi, mới có thời gian dành cho bản thân.

Ông vừa hoàn thành chương trình dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nông thôn 6 ngày/tuần trong hơn một tháng.

“Lớp học” của ông là khoảng sân nhỏ trong nhà của một người nông dân ở Zunyi, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Trên bức tường gạch cũ, thầy Liu dựng một tấm bảng đen viết kín các phiên âm từ tiếng Anh. Những chiếc ghế dài được sắp xếp theo hình chữ U làm bàn học và hàng chục đứa trẻ ngồi quanh, mắt hướng về phía tấm bảng.

Trước khi nghỉ hưu, thầy Liu là Giáo sư môn Tiếng Anh tại một trường đại học ở thành phố Trùng Khánh. Năm 2012, ông cùng gia đình đến Quý Châu, khu vực nổi tiếng với khí hậu mát mẻ, để nghỉ hè.

Một buổi tối, thầy Liu vô tình bắt gặp một đứa trẻ hàng xóm đang học tiếng Anh. Ông yêu cầu đứa trẻ đọc một đoạn văn bằng tiếng Anh. “Phát âm rất tệ”, thầy Liu nhớ lại.

Là giảng viên Tiếng Anh, thầy Liu hiểu rõ việc phát âm chuẩn quan trọng như thế nào đối với việc học ngôn ngữ. Từ đó, mỗi ngày ông đều sửa cách phát âm cho đứa trẻ. Đó là cơ duyên cho lớp học hè môn Tiếng Anh của thầy Liu ra đời.

Sau khi tin tức thầy giáo Trung Quốc dạy kèm tiếng Anh miễn phí cho một học sinh trong làng lan truyền, ngày càng nhiều trẻ em được phụ huynh đưa đến nhà thầy Liu xin học thêm. Ban đầu, ông dạy trong phòng khách rồi sau đó, vì số lượng học sinh đông, lớp học phải chuyển ra ngoài sân. Nhưng cuối cùng, khoảnh sân nhỏ cũng chật cứng học sinh.

Một người dân trong làng đã tình nguyện nhường phòng xay xát lúa gạo làm lớp học cho những đứa trẻ. Dân làng cũng gom góp tiền mua bàn, ghế, bảng đen và phấn cho lớp học nhỏ.

Vậy nhưng lớp học ngày một đông. Căn phòng xát lúa giờ cũng không còn đủ sức chứa. Cuối cùng, thầy Liu quyết định mở lớp học ngay trong sân nhà của một người dân khác trong làng. Khoảnh sân không quá lớn nhưng vẫn đủ sức chứa khoảng 40 học sinh.

Kể từ đó, thầy Liu được mọi người trong làng gọi bằng biệt danh “thầy giáo sân nhà”. Đều đặn mỗi dịp nghỉ hè hàng năm, thầy Liu sẽ cùng gia đình từ Trùng Khánh đến Zunyi và dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ trong làng.

Mỗi mùa hè, lớp học của thầy Liu có khoảng 40 học sinh. Mùa hè năm 2022 vừa qua, nhờ sức hút của truyền thông, lớp học tăng kỷ lục lên 60 học sinh.

Trong 10 năm đứng lớp, nhiều học sinh để lại ấn tượng sâu sắc với thầy Liu. Một trong số đó là em Lui Lihang, hiện là sinh viên năm cuối của một trường đại học tại tỉnh Sơn Đông, một trong những học sinh đầu tiên của lớp miễn phí. Em Lui học tiếng Anh vào mỗi mùa hè và hiện đang là trợ giảng của thầy Liu.

Đến nay, nhiều học sinh cũ của thầy Liu đã trúng tuyển các trường đại học tốt, thậm chí một số học lên tiến sĩ.

Dân làng từng đề xuất đóng học phí nhưng thầy Liu từ chối đề nghị này. Thầy giáo khẳng định giảng dạy đã trở thành một phần cuộc sống nên sẽ không giảng dạy vì danh hay lợi.

Rời ngôi làng nhỏ để quay lại Trùng Khánh, thầy Liu đã hứa với các học sinh nhỏ tuổi rằng thầy sẽ gặp lại các em vào kỳ nghỉ hè năm sau.

Theo Xinhua
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lớp học tiếng Anh chỉ mở vào dịp nghỉ hè