Lựa chọn hoa tươi dâng ban thờ chuẩn phong thuỷ

Hà Thuỷ (T/h) | 19/10/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc trang trí hoa ban thờ thật đẹp vào dịp lễ tết, giỗ chạp hay ngày rằm, mùng 1 thể hiện tấm lòng hiếu thảo với ông bà, tổ tiên và cầu mong may mắn, tốt lành. Nhưng chọn cắm hoa ban thờ sao cho đẹp và hợp phong thủy?

2.jpeg
Cần lựa chọn hoa tươi dâng ban thờ sao cho chuẩn phong thuỷ.

Những điểm đáng chú ý khi cắm hoa trên ban thờ

Theo phong thuỷ, trên ban thờ không nên đặt chậu cây cảnh, chủ yếu dùng hoa tươi, tuyệt đối không được cắm hoa giả, hoa nhựa. Hoa cúng nên chọn những hoa mới chớm nở, không nên nở quá to sẽ chóng tàn hoa.

Số lượng bông cắm trong lọ hoa nên lựa chọn theo tuổi. Tuổi Thân, Tý, Thìn nên chọn 7 bông. Tuổi Dần, Ngọ, Tuất nên chọn 2 bông. Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu nên chọn 9 bông. Tuổi Hợi, Mão, Mùi nên chọn 6 bông.

Tuy nhiên, người xưa hay dùng số lẻ. Bởi số lẻ được cho là các con số dương mang đến năng lượng dương, may mắn cho gia đình. Ngược lại, các con số chẵn là số âm, mang đến sinh khí âm không may mắn cho người cắm hoa trên bàn thờ.

Tuỳ theo phong tục mỗi nơi để chọn số lượng bông hoa trong lọ hoa. Nếu muốn cân bằng âm dương, có thể chọn số lượng hoa trong một lọ hoa là số lẻ và chọn số lọ hoa đặt trên bàn thờ là số chẵn.

Số lượng lọ hoa đặt ban cũng phụ thuộc vào kích thước bàn thờ, tuỳ vùng, tuỳ công việc tâm linh... để lựa chọn đặt bao nhiêu lọ hoa, miễn sao thuận mắt và thuận ý gia chủ là được.

Nếu chọn một lọ hoa tươi thì nên đặt lọ hoa bên trái của ban thờ. Bên phải ban thờ nên đặt ống hương để tạo sự cân đối.

Nếu chọn hai lọ hoặc hoặc đặt theo số chẵn thì có thể đặt hai bên đối xứng còn mâm ngũ quả thì đặt ở giữa, trước bát hương để tạo thế cân bằng trái – phải – trước – sau cho ban thờ.

Ngược lại, nếu là số lẻ thì nên đặt hai bên và ở giữa phù hợp để tạo sinh khí cho bàn thờ.

3.jpeg
Hoa sen thường được lựa chọn để đặt trên bàn thờ Phật tại gia.

Tuỳ vùng miền, phong tục mà gia chủ chọn hoa đặt ban nhưng về cơ bản, gia chủ không nên cắm một lúc quá nhiều loại hoa trong cùng một lọ sẽ tạo cảm giác ngột ngạt.

Lọ hoa đặt ban cần có sự tương quan hài hoà với không gian ban thờ, không nên to quá dễ che khuất các đồ vật khác.

Gia chủ cần thay nước thường xuyên để hoa tươi lâu hơn, sửa hoa và thay hoa khi hoa tàn để lúc nào cũng tạo cảm giác tươi tắn, tràn đầy sức sống.

Các loại hoa đẹp và ý nghĩa dành cho việc dâng hương

Hoa cúng có giá trị tuy nhỏ nhưng lại mang nhiều ý nghĩa lớn. Một bình hoa đẹp đặt cạnh những món hoa quả tươi ngon sẽ thể hiện sự trang nghiêm, lòng thành kính và lòng biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, gia đình.

Gia chủ nên chọn các loại hoa đẹp và ý nghĩa dành cho việc dâng hương sau:

Hoa hồng đỏ tượng trưng cho tình yêu và hạnh phúc, viên mãn. Màu đỏ cũng tượng trưng cho sự may mắn, sự cát tường. Nếu chọn hoa hồng đỏ đặt ban thờ, gia chủ sẽ được thần Phật phù hộ giàu có, tài lộc, làm ăn phát triển, phát đạt hơn,

Một nhánh mai vàng được cắm trong bình và dâng lên bàn thờ gia tiên thể hiện cho không khí mùa xuân ấm áp, tươi mới và sự phú quý, giàu sang. Hoa mai cũng có tác dụng xua đuổi tà ma, mang đến nguồn sinh khí tốt lành giúp cho các thành viên gia đình khoẻ mạnh, bình an và nhiều may mắn.

hoa-cuc-vang-.jpeg

Hoa cúc vàng được nhiều gia đình lựa chọn vì sự tươi sáng, bắt mắt và bền bỉ của hoa. Hoa cúc vàng cũng thể hiện cho lòng hiếu thảo, sự trường tồn vĩnh cữu.

Trong phong thuỷ, màu vàng cũng tượng trưng cho hành Kim với ý nghĩa về sự tài lộc, phúc khí. Cắm một bình cúc vàng dâng tổ tiên cũng là cách để gia chủ cầu mong được vạn sự như ý.

Hoa sen tượng trưng cho Đức Phật. Hoa sen có vẻ ngoài sang trọng, mùi hương thanh khiết, nhẹ nhàng khiến cho tâm trí gia chủ trở nên bình an, thanh thản. Hoa sen còn mang ý nghĩa về sự trong trắng, thể hiện sức mạnh ý chí, niềm tin và nghị lực kiên cường.

Hoa đào được bày nhiều vào dịp Tết đến xuân về, biểu thị cho sự khởi đầu, tươi mới và may mắn. Trong phong thuỷ, hoa đào có thể xua đuổi ma quỷ và mang đến một cuộc sống bình an cho người, đồng thời cũng tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, phát triển và thịnh vượng.

hoa-4.jpeg

Hoa lay ơn hay còn gọi là “kiếm lan” bởi hoa có hình dáng thẳng đứng giống như một thanh kiếm còn bông thì rất giống hoa lan. Hoa có dáng đẹp, tươi lâu, biểu trưng cho sự ấm áp, chung thuỷ nên thường được dâng cúng với ý nghĩa cầu mong sự hoà thuận trong gia đình.

Hoa đồng tiền có nhiều màu sắc đa dạng nhưng thường gia chủ hay chọn màu vàng và màu đỏ hoặc những màu đậm để dâng cúng. Hoa đồng tiền cũng tượng trưng cho sự may mắn, tiền tài và tuổi thọ của gia chủ.  Dâng hoa cũng là thể hiện cho sự biết ơn, lòng thành kính với tổ tiên và sự mong cầu về sức khoẻ của gia chủ.

Hoa tulip cũng có nhiều màu sắc và cũng được chọn để dâng cúng ban thờ bởi hoa mang ý nghĩa về sự may mắn, niềm vui hạnh phúc tràn đầy. Gia chủ dâng hoa tulip để mong cầu sự bình yên và hạnh phúc viên mãn cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Hoa huệ trắng có hương thơm thanh khiết, tươi lâu, càng về đêm hoặc trời càng lạnh thì hương thơm càng rõ rệt.

Dâng ban bằng hoa huệ, nhất là trên ban thờ Phật, Bồ Tát, thể hiện lòng thành kính, tín ngưỡng tâm linh của gia chủ.

Những gia chủ kỹ tính sẽ không chọn các loài hoa có hương thơm quá đậm như hoa ly, hoa cúc vạn thọ hay các loài hoa khó chăm sóc như hoa lan, hoa đại... để dâng cúng ban. Một số loại hoa “sớm nở tối tàn” như hoa dâm bụt, hoa phù dung cũng không được gia chủ lựa chọn.

Chọn hoa dâng hương cũng cốt ở lòng thành và cái tâm thanh tịnh của gia chủ. Nhiều khi một nhành hoa mới nở trong vườn nhà cũng tạo ra sự kết nối tâm linh giữa gia chủ và các bậc tiên tổ. Tâm trí của gia chủ an lành thì tự khắc mọi sự kiện diễn ra ở đời thực đều sẽ hanh thông, thuận lợi./.

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lựa chọn hoa tươi dâng ban thờ chuẩn phong thuỷ