Lựa chọn sách giáo khoa mới chắc chắn, khoa học

Minh Phong (Thực hiện) | 15/02/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một trong những vấn đề được quan tâm là lựa chọn sách giáo khoa (SGK) ra sao để tránh những sai sót không đáng có.

Đại biểu Quốc hội Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang): Cần khoa học, tôn trọng ý kiến giáo viên

Việc đánh giá, lựa chọn SGK cần dựa trên hai phương diện: Về phương diện khoa học do hội đồng thẩm định quyết định. Nhưng việc xem xét có đồng ý hay không do giáo viên đang trực tiếp giảng dạy quyết định. Hai yếu tố cơ bản này khó tương đồng với nhau nên cần công bố đánh giá của hội đồng thẩm định với từng cuốn sách.

Tinh thần chung, nên đảm bảo sự lựa chọn chuyên môn từ các cơ sở giáo dục, phát huy được tiếng nói người trực tiếp dạy học. Trong quá trình lựa chọn và dạy học SGK, nếu phát hiện vấn đề, các cơ sở giáo dục, giáo viên cần chủ động và sớm có ý kiến về cơ quan quản lý giáo dục. Như vậy sẽ tránh được những sai sót không đáng có trong quá trình chọn SGK.

Điều quan trọng khác, chọn SGK phải được thực hiện minh bạch, khách quan; bảo đảm công bằng trong tiếp cận các bộ sách. UBND cấp tỉnh, thành phố phát huy tinh thần trách nhiệm để lựa chọn SGK theo đúng tinh thần Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT. Tất cả các thành viên Hội đồng đều có ý kiến nhận định đánh giá với cuốn sách. Hội đồng sẽ bỏ phiếu kín. Cuốn sách nào có 50% số thành viên Hội đồng bỏ phiếu nhất trí lựa chọn sẽ được đưa vào danh mục để Hội đồng thành phố lựa chọn.

Mặt khác, các cơ sở giáo dục phổ thông cần phát huy vai trò của đại diện cha mẹ học sinh, lắng nghe ý kiến phía phụ huynh trong lựa chọn SGK bởi hàng ngày họ phối hợp với giáo viên giảng dạy, kèm cặp, hướng dẫn con học tập.

Thầy Đỗ Hồng Duy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng, Nam Định): Giáo viên hiểu đúng triết lý từng bộ sách

Nhà trường đặc biệt nhấn mạnh vai trò của giáo viên, tổ chuyên môn trong việc đề xuất lựa chọn. Trong đó, việc đọc sách, đối chiếu chương trình, so sánh các bộ sách sẽ giúp giáo viên hiểu rõ hơn về chương trình, ý tưởng thiết kế chủ đề học tập, tìm ra những điểm phù hợp từng bộ sách… từ đó đề xuất với cấp trên.

Đây là lần thứ tư nhà trường chỉ đạo, tổ chức, thực hiện nhiệm vụ chọn SGK nên không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Ban giám hiệu vẫn chỉ đạo chặt chẽ để giáo viên hiểu đúng triết lý từng bộ sách. Từ đó, đề xuất đúng và trúng nguyện vọng của cơ sở.

Năm học trước, công tác tập huấn, tổ chức và đề xuất lựa chọn được trường triển khai bài bản, đúng quy trình nên các cuốn sách của các môn học khá ổn định, có sự kế thừa. Song thực tế vẫn có thể sẽ nảy sinh khó khăn khi thực hiện nên nhà trường tiếp tục chỉ đạo giáo viên, tổ chuyên môn chủ động, linh hoạt bám sát chương trình để xây dựng chủ đề học tập, lựa chọn nội dung sát với trình độ học của học sinh và tình hình thực tiễn nhà trường.

“Thực tế cho thấy, địa phương nào thực hiện đúng các bước, quy trình và nguyên tắc; đồng thời bám sát những kinh nghiệm tốt đã có thì việc lựa chọn SGK sẽ đạt hiệu quả, chất lượng, không xảy ra sai sót…”. - Đại biểu Quốc hội Châu Quỳnh Dao.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/lua-chon-sach-giao-khoa-moi-chac-chan-khoa-hoc-post625901.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/lua-chon-sach-giao-khoa-moi-chac-chan-khoa-hoc-post625901.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lựa chọn sách giáo khoa mới chắc chắn, khoa học