Lựa chọn tổ hợp môn: Chủ động điều chỉnh

Minh Phong | 31/07/2022, 10:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường THPT đã, đang chủ động xây dựng lại số tiết môn Lịch sử, tổ hợp môn lựa chọn để có thể bắt nhịp với yêu cầu bộ môn này có cả phần bắt buộc và lựa chọn.

Điều chỉnh thời khóa biểu

Cô Mai Thùy Dương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (Hạ Long, Quảng Ninh) - cho biết: Năm học 2022 - 2023, trường có hơn 300 học sinh lớp 10 được chia thành 7 lớp. Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu của Nghị quyết số 63/2022/QH15, nhà trường đã dự kiến phương án điều chỉnh thời khóa biểu đối với bộ môn này và sắp xếp lại tổ hợp môn lựa chọn.

Theo đó, nhà trường bám sát kế hoạch của Bộ GD&ĐT, trong đó giữ nguyên phần chuyên đề học tập lựa chọn (35 tiết/năm học). Các chuyên đề này sẽ dành cho học sinh học sâu hơn về Lịch sử, gắn với định hướng nghề nghiệp của các em. Chuyển phần chủ đề môn Lịch sử 70 tiết/năm học thành phần bắt buộc và điều chỉnh chương trình còn 52 tiết/năm học để phù hợp với tất cả học sinh và cơ cấu đội ngũ giáo viên Lịch sử hiện nay.

“Trường THPT Ngô Quyền có 3 giáo viên Lịch sử, đáp ứng yêu cầu dạy học bộ môn này theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, ở phần bắt buộc, chúng tôi dự kiến học kỳ I sẽ sắp xếp 2 tiết/tuần. Sang kỳ II sẽ giảm xuống 1 tiết/tuần” – cô Dương thông tin.

Theo kế hoạch, ngày 1/8, hơn 800 học sinh lớp 10 của Trường Lê Thánh Tôn (Nha Trang, Khánh Hòa) sẽ tựu trường. Thầy Hiệu trưởng Lê Tuấn Tứ thông tin, nhà trường sẽ tổ chức dạy – học cho học sinh ngay sau buổi tựu trường. “Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ GD&ĐT, trước mắt học kỳ I, chúng tôi bố trí 1 tiết/tuần đối với phần bắt buộc bộ môn Lịch sử. Khi có hướng dẫn của Bộ, trường sẽ điều chỉnh để bắt nhịp với yêu cầu chung và phù hợp với thực tiễn của nhà trường” – thầy Tứ trao đổi.

Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Tuy Phong (Bình Thuận) có 700 học sinh lớp 10, với 16 lớp. Thầy Hiệu trưởng Phạm Ngọc Khôi Nguyên cho biết: Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 10 theo hướng mở, linh hoạt. Theo đó, với các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, nhà trường xây dựng thời khóa biểu như sau: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp – mỗi môn 105 tiết; Lịch sử 52 tiết, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Giáo dục địa phương (35 tiết/môn); Giáo dục thể chất 70 tiết, trong đó, học sinh chọn 1 trong 3 phân môn: Bóng đá, bóng chuyền hoặc đá cầu.

Lựa chọn tổ hợp môn: Chủ động điều chỉnh ảnh 1

Các trường chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học môn Lịch sử. Ảnh minh họa: Internet

Xây dựng lại tổ hợp các môn tự chọn

Trường THPT Tuy Phong dự kiến xây dựng tổ hợp môn lựa chọn (4 môn) thuộc 3 nhóm: Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, GD Kinh tế và Pháp luật (70 tiết/môn); Khoa học tự nhiên: Vật lý, Hóa học, Sinh học (70 tiết/môn); Công nghệ và Nghệ thuật: Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật (70 tiết/môn). Chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 12 môn học: (Ngữ văn, Toán học, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, GD Kinh tế và Pháp luật, Công nghệ, Tin học). Mỗi chuyên đề 35 tiết.

Theo thầy Nguyên, chuyên đề học tập là nội dung giáo dục dành cho học sinh THPT, nhằm thực hiện yêu cầu phân hóa sâu. Qua đó, giúp học sinh tăng cường kiến thức và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Thời lượng dành cho mỗi chuyên đề học tập là 10 tiết hoặc 15 tiết; tổng thời lượng dành cho cụm chuyên đề học tập của một môn học là 35 tiết/năm học. Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với nguyện vọng và khả năng tổ chức của nhà trường.

“Nhà trường xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập nói trên, nhằm đáp ứng nhu cầu của người học và bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường” – thầy Nguyên nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ về dự kiến số lớp theo các tổ hợp môn lựa chọn, chuyên đề học tập. Theo đó, Trường THPT Tuy Phong chia thành 4 nhóm.

Cụ thể: Nhóm 1 gồm 3 lớp, tổ hợp các môn học tự chọn gồm: Vật lý, Hóa học, Địa lý, Tin học. Chuyên đề học tập của nhóm này là: Toán học, Vật lý, Hóa học. Nhóm 2 có 1 lớp, với các môn học tự chọn: Hóa học, Sinh học, Địa lý, Tin học. Chuyên đề học tập: Toán học, Hóa học, Sinh học. Nhóm 3 gồm 9 lớp, với các môn học tự chọn: Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Sinh học, Công nghệ. Chuyên đề học tập: Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Nhóm 4 có 3 lớp, các môn tự chọn là: Vật lý, Hóa học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học. Chuyên đề học tập của nhóm này là: Toán học, Vật lý, Ngữ văn.

Khẳng định, khi Lịch sử trở thành môn bắt buộc không có nhiều xáo trộn đối với sắp xếp nhân sự, thiết kế thời khóa biểu nhưng cô Mai Thùy Dương cho rằng, việc này có tác động tới xây dựng tổ hợp các môn lựa chọn. Theo đó, thay vì 5 môn tự chọn như thiết kế ban đầu, Trường THPT Ngô Quyền sẽ xây dựng lại các tổ hợp 4 môn học lựa chọn. Qua đó, vừa đáp ứng nhu cầu của học sinh, vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

“Chúng tôi hướng tới quyền lợi của học sinh, tạo điều kiện tốt nhất để các em được lựa chọn những tổ hợp phù hợp với năng lực bản thân. Với 7 lớp 10 trong năm học tới, chúng tôi dự kiến, mỗi lớp sẽ tương ứng với 1 tổ hợp” – cô Dương chia sẻ.

Theo GS.TS Đỗ Thanh Bình - nguyên Chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Tổng chủ biên SGK môn Lịch sử bộ sách Cánh diều, trong tổng thể kết cấu toàn bộ Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, khi Lịch sử trở thành môn bắt buộc không xáo trộn hoặc ảnh hưởng tới các phân môn khác. Trước đây, các em học 7 môn bắt buộc, 5 môn tự chọn thì nay sẽ thành 8 môn bắt buộc và 4 môn lựa chọn theo tổ hợp. Nghĩa là mỗi học sinh vẫn học tổng số 12 môn học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lựa chọn tổ hợp môn: Chủ động điều chỉnh