Giảng viên đồng cơ hữu, lần đầu tiên được đề xuất trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) mở ra kỳ vọng lớn trong việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng, thúc đẩy chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.
Không chỉ có Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) bổ sung vị trí giảng viên đồng cơ hữu, Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp cũng đề cập tới vị trí này.
Theo các chuyên gia, mô hình đại học hai cấp đang gặp những khó khăn, vướng mắc. Các chuyên gia kỳ vọng, khi sửa đổi Luật Giáo dục đại học có thể tháo gỡ điểm nghẽn này.
Đại diện các trường đại học bày tỏ lo ngại nếu bỏ hội đồng trường thành viên ở đại học quốc gia, đại học vùng có thể gây ảnh hưởng đến quyền tự chủ, khiến hệ thống quá tải, cồng kềnh, kém linh hoạt.
Được sửa đổi năm 2018 với trọng tâm là tăng quyền tự chủ cho các cơ sở GD đại học, Luật Giáo dục đại học đã tạo bước chuyển biến mạnh, tích cực trong hệ thống cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bỏ hội đồng trường ở các trường đại học thành viên của đại học quốc gia, vùng, nhưng một số hiệu trưởng không đồng tình.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về giáo dục đại học; xây dựng hệ thống quản trị đại học tiên tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
Một trong những chính sách được đề cập khi sửa đổi Luật Giáo dục đại học là, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học xuất sắc và môi trường học thuật sáng tạo, liêm chính.
Đổi mới cách tiếp cận, bảo đảm thực chất trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học là một trong những chính sách lớn được đề ra khi sửa đổi Luật Giáo dục đại học.