Chính vì thế việc xây dựng Luật Nhà giáo cần quan tâm đến các tiêu chí chung của pháp luật về nhà giáo để bảo đảm tính toàn diện, tính đồng bộ, tính thống nhất; phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam và xu thế hội nhập quốc tế.
Luật Nhà giáo phải có tính chất phổ quát, bảo đảm thành công trong việc xây dựng và phát triển giáo dục, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng. Nhưng bộ Luật Nhà giáo dục cũng phải bao hàm các nội dung phát triển đội ngũ, bảo vệ quyền lợi... là hành lang pháp lý vững chắc để giáo giới vững niềm tin.
Luật Nhà giáo sẽ góp phần động viên nhà giáo gắn bó và thêm yêu nghề. |
Là Nhà giáo Nhân dân, hiện tham gia Hội thẩm nhân dân tòa án huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, từ nhiều góc độ khác nhau, NGND Lưu Xuân Giới cho rằng Luật Nhà giáo ban hành sẽ là hệ thống pháp luật chính sách giáo dục nói chung, pháp luật về chính sách nhà giáo nói riêng. Do đó xây dựng Luật nhà giáo là việc cần thiết và vô cùng ý nghĩa, nội dung cần phải đáp ứng các yêu cầu hết sức căn bản:
Luật hóa và có các chính sách đặc thù cho đối tượng nhà giáo, phù hợp nghề nghiệp, động viên nhà giáo; Tạo khung pháp lý cho phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục; Có khung chính sách để thực hiện chế độ tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đãi ngộ và tôn vinh và nâng cao vị thế của nhà giáo. Khẳng định vị trí vai trò, quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà giáo. Có chính sách ưu tiên tuyển sinh, đào tạo tuyển dụng, sử dụng đối với nhà giáo; bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghề nghiệp nhà giáo và tôn vinh những tấm gương sáng nhà giáo mẫu mực.
Ngày 7/7/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết 95/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6 năm 2023. Sẽ xây dựng Luật Nhà Giáo với 5 chính sách quan trọng. Theo đó, 5 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo gồm: Chính sách 1: Định danh nhà giáo; Chính sách 2: Tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; Chính sách 3: Tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; Chính sách 4: Đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; Chính sách 5: Quản lý nhà nước về nhà giáo.