Luật Nhà giáo sẽ giải quyết được tính đặc thù nghề nghiệp giáo viên

Hà Nguyên | 28/07/2022, 06:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài một số điều khoản trong Luật Giáo dục, Luật giáo dục Đại học, Luật giáo dục nghề nghiệp, các hoạt động, chính sách của các chủ thể liên quan trong ngành giáo dục thuộc phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng bởi Luật Viên chức. Tuy nhiên, những Luật này vẫn còn chung chung, chưa giải quyết được tính đặc thù nghề nghiệp nhà giáo. 

“Luật Nhà giáo ra đời thì sẽ tạo ra cơ chế, chính sách thu hút, huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào hoạt động giáo dục. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT, các cơ quan hữu quan sẽ ban hành các chính sách phù hợp với địa bàn, vùng miền trong phạm vi cả nước” – ông Vũ đơn cử.

Khi ngành giáo dục không chủ động trong tuyển dụng giáo viên

Tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức vào ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết vẫn còn rất nhiều bất cập trong tuyển dụng giáo viên. Hầu hết ở các địa phương, cơ quan chuyên môn là Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT không phải là đơn vị chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên nên không chủ động trong điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học.

Ngoài ra, sự phối hợp giữa ngành Nội vụ với ngành Giáo dục trong tuyển dụng chưa chặt chẽ, chưa tính đến những yêu cầu đặc thù của nhà giáo; chưa có Luật quy định riêng để quan tâm đến yếu tố đặc thù của nhà giáo trong tuyển dụng, chưa có giải pháp mạnh mẽ để thu hút người giỏi vào ngành Giáo dục như chế độ tuyển dụng, tiền lương, phụ cấp.

Theo phân cấp quản lý, cấp Sở GD&ĐT chỉ tuyển GV bậc THPT còn từ cấp THCS trở xuống sẽ do chủ tịch huyện quyết định. Có nơi, chủ tịch huyện sẽ giao Phòng GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ và Tài chính, nhưng có nơi làm ngược lại.

Ông Hà Thanh Quốc – nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cũng cho rằng, việc phân cấp trong quản lý giáo dục trên thực tế đã có sự biến dạng, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ đạo và nâng cao chất lượng giáo dục. Ông Quốc chia sẻ câu chuyện rằng bản thân đã từng tổ chức một buổi gặp mặt các Trưởng, Phó trưởng phòng các Phòng GD&ĐT quận/huyện trên địa bàn tỉnh chỉ để biết mặt vì “làm Giám đốc Sở mà không biết lãnh đạo Phòng GD&ĐT các địa phương mới được bổ nhiệm”.

Cũng đã có ý kiến cho rằng, nếu cấp Phòng GD&ĐT không quản lý giáo viên mà chỉ quản lý về mặt chuyên môn thì khi tuyển dụng giáo viên mà không ổn thì trách nhiệm có phải thuộc về phòng GD hay không? Nếu chỉ đơn thuần là chuyên môn thì rõ ràng công tác bán trú ở trường tiểu học không thuộc trách nhiệm quản lý của Phòng GD&ĐT vì tiểu học không có chức năng nuôi, không nuôi bán trú như ở mầm non.

Một thời gian dài trước khi Luật Giáo dục sửa đổi được áp dụng, Sở Nội vụ Đà Nẵng yêu cầu trình độ của người dự tuyển vào vị trí giáo viên mầm non và tiểu học phải là đại học sư phạm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều năm liền, Đà Nẵng không tuyển đủ giáo viên ở 2 bậc học này do mâu thuẫn giữa yêu cầu trình độ và chế độ lương được hưởng. Dù tuyển dụng giáo viên có trình độ đại học nhưng đến khi trúng tuyển, đi dạy thì lại trả lương theo bậc trung cấp.

Ông Lê Vũ - Giám đốc Trung tâm Học liệu và Truyền thông, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng cho rằng, khi có Luật Nhà giáo thì các văn bản dưới luật sẽ được ban hành giúp cho đổi mới các lĩnh vực liên quan đến phát triển đội ngũ nhà giáo; đổi mới các cơ chế tài chính, cơ chế lương trong giáo dục; đổi mới chính sách tuyển dụng, thu hút người tài, người giỏi, người có tâm vào ngành giáo dục, thu hút được lực lượng giáo viên về công tác tại các địa phương vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo.

Luật Nhà giáo sẽ tạo đà chuyển biến tích cực cho ngành giáo dục phát triển các chính sách, dự án trọng điểm phát triển giáo dục ở các cấp học, bậc học.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/luat-nha-giao-se-giai-quyet-duoc-tinh-dac-thu-nghe-nghiep-giao-vien-post602183.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/luat-nha-giao-se-giai-quyet-duoc-tinh-dac-thu-nghe-nghiep-giao-vien-post602183.html
Bài liên quan
Quốc hội bắt đầu họp đợt 2, thảo luận về dự án Luật Nhà giáo, dự án đường sắt tốc độ cao
Nội dung mở đầu của đợt họp thứ 2, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV là phiên toàn thể thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật Nhà giáo sẽ giải quyết được tính đặc thù nghề nghiệp giáo viên