Lực lượng Houthi tại Yemen đe dọa tấn công mọi tàu thuyền đi tới Israel

Tuấn Nguyễn | 10/12/2023, 07:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tối qua (9/12), lực lượng dân quân Houthi tại Yemen tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu tấn công vào mọi tàu chở hàng hướng đến Israel, đồng thời cảnh báo tất cả các công ty vận tải không hợp tác với nhà nước Do Thái.

Phát ngôn viên quân sự của nhóm Houthi, Yahya Sarea cho biết, lực lượng này sẽ tấn công mọi tàu chở hàng hướng đến Israel, bất kể các con tàu này mang cờ quốc tịch nước nào hoặc do bất kỳ tổ chức nào điều hành. Động thái này nhằm thể hiện tình đoàn kết với dải Gaza, nơi đang hứng chịu hành động “xâm lược” của Israel, khiến hơn 17.000 người Palestine thiệt mạng cho đến nay, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Theo phát ngôn viên của nhóm Houthi, tất cả tàu thuyền hướng tới thực thể Nhà nước Do Thái, sẽ bị cấm và trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của lực lượng này, nếu thực phẩm và thuốc men không được đưa vào dải Gaza. Lực lượng Houthi cảnh báo tất cả các tàu và công ty vận tải không nên giao dịch với các cảng của Israel. Quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức kể từ thời điểm công bố.

Lực lượng Houthi tại Yemen đe dọa tấn công mọi tàu thuyền đi tới Israel - Ảnh 1.

Phát ngôn viên quân sự của lực lượng Houthi, Yahya Sarea

Đáng chú ý, lực lượng Houthi đang kiểm soát thủ đô Sanaa, thành phố cảng Hodeidah giáp với Biển Đỏ, cùng với nhiều tỉnh ở miền bắc và miền trung Yemen. Gần đây lực lượng Houthi đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các tàu của Israel, để thể hiện tình đoàn kết với dải Gaza trước cuộc chiến do Israel phát động đã kéo dài hơn 2 tháng qua.

Ngày 19/11, lực lượng Houthi đã tuyên bố bắt giữ một tàu của Israel cùng thủy thủ đoàn và đưa tới bờ biển Yemen. Vào ngày 25 cùng tháng, một máy bay không người lái của nhóm Houthi cũng đã tấn công một con tàu thuộc sở hữu của công ty Israel. Cùng với các cuộc tấn công, nhóm Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục cấm các tàu vận tải của Israel di chuyển qua Biển Đỏ và Vịnh Aden cho đến khi hành động gây hấn của Israel chống lại những người dân ở Gaza dừng lại.

Lời cảnh báo của lực lượng Houthi được đưa ra vào thời điểm Mỹ đang tìm cách thúc đẩy thành lập một lực lượng quốc tế để bảo vệ an ninh hàng hải ở Biển Đỏ. Theo đánh giá của các hãng vận tải quốc tế, nếu tuyên bố của lực lượng Houthi được áp dụng, có thể buộc các tàu của Israel phải đi qua những tuyến đường vận chuyển thay thế đắt đỏ hơn, như vòng qua khu vực Nam Phi. Tuyến đường này có thể khiến lộ trình di chuyển của các tàu vận tải Israel kéo dài thêm 18 ngày, để tránh các cuộc tấn công của nhóm Houthi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng Houthi tại Yemen đe dọa tấn công mọi tàu thuyền đi tới Israel