Lực lượng Mỹ nhận tối hậu thư ở Iraq

21/10/2023, 16:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Iraq cảnh báo quân đội Mỹ rời khỏi nước này “ngay lập tức”, nếu không các căn cứ của Mỹ trong khu vực sẽ bị tấn công.

Theo hãng tin AP, các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái đã nhắm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria trong những ngày gần đây. Phong trào kháng chiến Hồi giáo ở Iraq được cho là mạng lưới nhóm vũ trang có liên kết với Iran đã nhận trách nhiệm về hầu hết các cuộc tấn công này.

Nhóm này cho hay các cuộc tấn công và tối hậu thư yêu cầu lực lượng Mỹ rời đi là để trả đũa việc Washington ủng hộ Israel cũng như cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào cuộc chiến của Israel với Hamas ở Gaza.

Lực lượng Mỹ nhận tối hậu thư ở Iraq - 1

Căn cứ al-Tanf, nằm gần biên giới Syria với Iraq và Jordan, đã bị máy bay không người lái tấn công, khiến một số người bị thương nhẹ. Ảnh: AP

Nhóm này tuyên bố: "Đây chỉ là những thông điệp cảnh báo gửi tới họ và hành động nghiêm trọng hơn vẫn chưa bắt đầu". Tuyên bố của nhóm này kết thúc bằng cách nói rằng nếu Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào Gaza thì "hãy quan sát cẩn thận biên giới với Jordan". Tuy nhiên, lực lượng vũ trang này không cho biết chi tiết.

Trong khi đó, các nhà hoạt động đối lập Syria cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã nhằm vào cơ sở dầu mỏ ở miền Đông Syria. Gần đó có quân đội Mỹ đồn trú và một căn cứ của Mỹ. Hiện chưa có thương vong về vụ việc và quân đội Mỹ cũng chưa bình luận về vụ tấn công.

Ông Omar Abu Layla, nhà hoạt động ở châu Âu, người đứng đầu cơ quan truyền thông Deir Ezzor 24, cho biết 3 máy bay không người lái mang theo chất nổ đã tấn công mỏ khí đốt Conoco ở tỉnh Deir el-Zour giáp biên giới Iraq hôm 19-10.

Ông Rami Abdurrahman thuộc Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận người dân ở khu vực đã nghe thấy 5 vụ nổ tại mỏ khí đốt Conoco.

Cùng ngày 19-10, máy bay không người lái đã tấn công khu đồn trú al-Tanf của Mỹ nằm gần biên giới của Syria với Iraq và Jordan. Hai quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin AP rằng một chiếc máy bay đã bị lực lượng Mỹ phá hủy nhưng một chiếc khác gây thiệt hại nhẹ. Căn cứ al-Tanf nằm trong khu vực thường xuyên được lực lượng vũ trang do Iran hậu thuẫn sử dụng để vận chuyển vũ khí cho lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Việc hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria bị tấn công trong tuần này làm dấy lên lo ngại rằng các lực lượng ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn đang lợi dụng cuộc chiến giữa Israel-Hamas để tấn công lực lượng Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng Mỹ nhận tối hậu thư ở Iraq